Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Phải chăng cuộc chơi của iPhone đã đến hồi kết?

Tôi từng chuyển qua lại giữa iPhone và Android trong quá khứ, và tôi luôn cảm thấy iPhone ưu việt hơn bất kỳ điện thoại Android nào, nhưng hiện tại điều này không còn đúng nữa.

Tôi đổi sang một chiếc Galaxy S8 vài tháng trước và chắc chắn rằng mình sẽ không quay về với iPhone nữa, ngay cả khi đó là chiếc iPhone X. iPhone đã chết đối với tôi. Đây là lý do tại sao:

iPhone "càng già càng yếu"

 

Phải chăng cuộc chơi của iPhone đã đến hồi kết? - Ảnh 1.
 

 

Hầu hết các ứng dụng trên chiếc iPhone 6 Plus của tôi treo ngay lần mở đầu tiên. Chúng thường "đơ" khoảng 5-10 giây mỗi khi được bật lên hoặc chuyển sang từ các ứng dụng khác. Pin máy thì tụt 3-4%/phút, trong khi Apple Support kiên quyết khẳng định rằng pin máy hoàn toàn bình thường. Tôi phải vào mục "ứng dụng dùng nhiều năng lượng" và gỡ bỏ phần lớn trong số chúng.

Mới đây, Apple còn bị cáo buộc tự ý làm chậm iPhone bị chai pin. Đồng ý là họ đã nhận lỗi bằng cách chuẩn bị tung ra một bản cập nhật mới và giảm giá thay pin (mà có khi phải đợi gần cả tháng), tôi vẫn cảm giác như đây là điều đã được sắp đặt trước và Apple chỉ đang cố tránh việc bị thua kiện mà thôi.

Ứng dụng video thì chán không thể tả. Nhiều lần tôi quay video và rồi đoạn phim quay được chỉ là một khung hình màu đen với độ dài 0 giây! Tôi cũng bỏ luôn chụp ảnh vì ứng dụng camera khởi động quá chậm chạp và có hiện tượng lag vài giây khi chụp.

Chiếc điện thoại của tôi vẫn hoạt động tốt vào 3 năm trước. Những lợi ích (vốn bị giản lược gần hết) của các bản cập nhật iOS trước đây đã bị nhấn chìm bởi trải nghiệm người dùng tệ hại mà nó mang lại.

Tôi còn sở hữu một chiếc Moto X từ năm 2013 và nó vẫn chạy mượt không chê vào đâu được.

AppleCare và đội ngũ hỗ trợ của Apple cực kỳ kém cỏi

Vấn đề này không liên quan đến chiếc iPhone cũ của tôi, nhưng nó cho thấy sự giảm sút chất lượng của Apple.

Mới đây, một miếng đế cao su của chiếc MacBook của tôi bị rơi ra. Máy vẫn còn bảo hành AppleCare nên tôi mang nó đến Apple Store để sửa. Họ bảo rằng AppleCare không nhận thay thế vì đây là vấn đề về ngoại hình máy. Thế nào mà chân đế cao su lại không phải là một phần trong trải nghiệm tiện ích của chiếc laptop vậy? Không có nó, khi bạn gõ bàn phím, máy sẽ lung lay khó chịu. Để sửa, toàn bộ khung sườn bên dưới phải bị thay thế và bạn sẽ mất 250 USD.

Tôi nói với nhân viên Apple rằng tôi bị bất ngờ, và tôi sẽ gọi AppleCare sau. Tôi yêu cầu anh nhân viên này xuất ra một thẻ theo dõi và anh ta nói đã làm rồi.

Sau đó tôi gọi AppleCare, và họ cho biết máy của tôi có thể được thay thế miễn phí. Họ còn bảo họ không tìm thấy thẻ theo dõi trong hệ thống từ tay nhân viên mà tôi đã gặp trước đó. Họ bảo tôi quay lại cửa hàng và yêu cầu nhân viên xem lại vẻ ngoài của laptop lần nữa để xác nhận chân đế đã bị mất. Quá bực bội, tôi yêu cầu họ gọi cho cửa hàng kia để xác nhận. Họ đồng ý và cuối cùng cũng xác nhận xong.

Trước đó, tôi đã yêu cầu họ gởi bộ phận thay thế đến Apple Store gần nhà tôi thay vì Apple Store mà tôi đã ghé. Một tuần sau, tôi nhận được một cuộc gọi cho biết bộ phận thay thế đã được chuyển đến Apple Store ở xa kia. Ngạc nhiên cực độ, tôi lại yêu cầu họ gửi nó đến Apple Store khác (cách đó 15 dặm). Họ bảo họ sẽ phải gửi nó về kho và Apple Store kia sẽ phải order lại bộ phận đó.

 

Phải chăng cuộc chơi của iPhone đã đến hồi kết? - Ảnh 2.
 

 

Một tuần sau, Apple Store tôi yêu cầu cuối cùng cũng nhận được hàng. Tôi đến đó, đưa laptop ra, chờ vài tiếng để thay thế. Nhân viên mang laptop tôi ra và bảo rằng xong cả rồi. Tôi kiểm tra máy thì phát hiện chân đế vẫn bị thiếu. Anh ta ngạc nhiên, mang laptop tôi đi lần nữa và trở lại sau đó 5 phút với một bộ khung máy mới, chân đế lúc này đã được sửa. Vậy là họ chẳng những không sửa phần đế ngay từ ban đầu, mà việc này cũng chỉ mất có 5 phút chứ không phải hàng tiếng đồng hồ mà tôi phải chờ đợi!

Sự yếu kém một cách có hệ thống của bộ phận hỗ trợ của Apple thật ngoài sức chịu đựng.

Liên quan vấn đề pin iPhone nêu trên, nếu bạn muốn thay pin, bạn sẽ phải chờ hàng tháng trời. Hơn nữa, bạn phải gởi máy đến Apple Store hoặc tự tay mang đến, và sẽ phải đối diện với nguy cơ không có máy trong khoảng 1 tuần. Ai mà sống không có điện thoại lâu thế được chứ? Có phải Apple thực sự yếu kém đến vậy, hay họ đang cố ý muốn người dùng từ bỏ việc thay pin?

Thiết kế phần cứng của iPhone đã lỗi thời

Thậm chí đến cả chiếc iPhone X cũng có vẻ lỗi thời khi so với S8. Đây là quan điểm cá nhân, nhưng nếu đã cầm S8 trên tay bạn sẽ thấy nó vô cùng sexy. Khi xem phim, phần màu đen của màn hình OLED như hòa vào với thân máy, khiến S8 trông như một chiếc điện thoại bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Trong khi đó, thiết kế của iPhone vẫn tách biệt rõ giữa màn hình với khung máy bằng các cạnh viền.

 

Phải chăng cuộc chơi của iPhone đã đến hồi kết? - Ảnh 3.
 

 

Chưa kể đến việc dù ra mắt sau, nhưng màn hình iPhone X thua xa S8: nó có độ phân giải thấp hơn và viền dày hơn. Trong khi S8 có màn hình 5.8-inch Super AMOLED, 2960 x 1440 pixels (mật độ điểm ảnh 570 ppi), độ sáng 1.000 nits, tỉ lệ màn hình - thân máy 83,6%, thì iPhone X có màn hình 5.8-inch tỉ lệ 18.5:9 True Tone OLED, 2436 x 1125 pixels (458 ppi), 625 nits, tỉ lệ màn hình - thân máy 82.9%.

Thêm nữa, iPhone X có một đường rãnh. Là một lập trình viên, tôi cực kỳ ghét thứ này. Là một người dùng, tôi thấy bực bội vì không gian bị lãng phí, ví dụ, khi duyệt web chẳng hạn.

 

Phải chăng cuộc chơi của iPhone đã đến hồi kết? - Ảnh 4.
 

 

Giá cả

S8 không những tốt hơn, nó còn rẻ hơn iPhone X nhiều. S8 kèm một thẻ nhớ 256GB có giá thấp hơn 700 USD. Chiếc iPhone X tương đương vậy lại có giá 1.252 USD, và tôi còn tốn thêm 10 USD để mua đầu chuyển tai nghe. Một chiếc iPhone X bằng hai chiếc S8 rồi còn gì?

Android và S8 có nhiều tính năng hấp dẫn hơn

- Tính năng tự động điền của LastPass: đây là một tính năng của ứng dụng, nhưng LastPass trên iPhone không bao giờ có được tính năng này. Giúp tôi tiết kiệm được hàng tá thời gian khi cài đặt máy.

- Dùng NFC cho xác thực hai lớp: Bạn có thể dùng một chiếc Yubikey trên iPhone, nhưng sẽ phải mua thêm đầu chuyển (như mọi phụ kiện khác).

- Khe thẻ nhớ: tôi dùng hết sạch bộ nhớ trên chiếc iPhone và chẳng biết giải quyết thế nào ngoài việc mua máy mới hoặc phải xóa bớt ứng dụng.

- Các địa điểm đáng tin cậy để mở khóa tự động: tiết kiệm được rất nhiều thời gian nếu bạn thường xuyên phải mở khóa khi đang ngồi ở nhà hay tại văn phòng.

- Samsung Pay hoạt động với bất kỳ đầu đọc thẻ tín dụng nào. Apple Pay thì không.

- Hệ thống thông báo tốt hơn. Tương tác rất tuyệt, hoạt động thực sự hoàn hảo, thiết kế cũng đẹp hơn.

- Tôi không phải mua đầu chuyển để dùng tai nghe.

- Cơ chế mở khóa của Android nhanh hơn nhận diện khuôn mặt trên iPhone X. Có nhiều lựa chọn hơn, và cảm biến vân tay ở mặt sau khá thoải mái.

- Nhiều tùy chọn tiết kiệm pin hơn.

- GearVR.

- Tích hợp tính năng phát hiện và chặn spam cuộc gọi.

 

- Có thêm một nút vật lý: nút Bixby bên hông S8 thực sự là ý tưởng tồi. Nhưng nếu cài thêm BXActions, bạn có thể dùng nó làm bất kỳ điều gì bạn thích, như bật đèn pin chẳng hạn. Tôi ước mọi điện thoại đều có thêm một nút như vậy.

- Google sao lưu dữ liệu của bạn. Tôi không thích dùng iTunes, hoặc bị buộc phải mua thêm iCloud.

- Có tùy chọn giữ điện thoại luôn sáng khi bạn đang nhìn nó.

iOS rất hạn chế

Trên Android, bạn có thể cài ứng dụng tự động thay đổi hình nền, thay launcher có một thanh tìm kiếm riêng, khởi động Google Now bằng cách vuốt lên, quản lý SMS... Đồng thời, bạn có thể tùy biến trình gọi điện, chat head Facebook Messenger, Samsung Edge... Bạn thậm chí có thể cài ứng dụng từ ngoài App Store. Google Photos thì luôn đồng bộ ảnh khi chạy nền, trong khi trên iPHone, bạn phải mở ứng dụng này 10 phút một lần để đảm bảo nó đang đồng bộ. Các bàn phím custom trên Android rất ổn định, còn trên iOS thì thường xuyên treo.

iOS không có bất kỳ tính năng nào nêu trên bởi Apple giới hạn những thứ lập trình viên có thể làm được.

Ngay cả khi bạn không quan tâm các tính năng nêu trên, tôi nghĩ S8 và rộng hơn là Android vẫn là một lựa chọn tốt hơn cho người dùng trung bình.

Siri vẫn vô dụng

Google rõ ràng tốt hơn ở mảng tìm kiếm, tôi nghĩ mọi người sẽ đồng ý về điều này.

Apple không còn là Apple ngày xưa nữa

Apple thường là một kẻ sao chép nhanh tay, và hoàn thiện các tính năng vốn đã xuất hiện trước đó. Gần đây, họ lại là một kẻ theo đuôi chậm chạp khi mang lên iPhone các tính năng tương tự hoặc ít hơn các dòng máy khác.

Ví dụ, các thiết bị Samsung đã có sạc không dây từ lâu, và Apple thì mới mang nó lên iPHone 8, 8 Plus và X gần đây. Tốc độ sạc giữa hai bên là như nhau.

Samsung hiện đang thử nghiệm nhiều tính năng hấp dẫn như VR và DeX. Chúng có hoàn hảo không? Không. Nhưng tôi không tin là Apple có khả năng nhảy vào và hoàn thiện chúng ngay được.

"Những tính năng mới và mang tính cải cách" của Apple cũng không gây ấn tượng. Animoji có thể được thực hiện bởi một camera thông thường, nhưng họ lại chỉ cho phép iPhone X sử dụng nó. Đây là một hình thức marketing để bán được nhiều iPhone X hơn. Tôi thậm chí còn chẳng sử dụng tính năng Force Touch vốn được giới thiệu vài năm trước.

Tôi sẽ tiêu tiền vào các thiết bị Android cho đến khi Apple nâng tầm của chính mình lên.

Tham khảo: Hackernoon

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.