Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Passengers’: Câu chuyện tình yêu kỳ lạ giữa vũ trụ vô tận

Bộ phim “Người du hành” là câu chuyện tình lãng mạn nhưng không kém phần kịch tích của hai cá thể cô đơn giữa vũ trụ bao la, với phần hiệu ứng hình ảnh và âm thanh ấn tượng.

Trailer bộ phim 'Người du hành': "Passengers" là bộ phim khoa học viễn tưởng pha lãng mạn, ra rạp trong dịp lễ Giáng sinh 2016 và có sự tham gia của Jennifer Lawrence cùng Chris Pratt.

 

Bộ phim Passengers diễn ra trong một tương lai không xác định, khi việc du hành không gian đến các hành tinh xa xôi đã trở nên quen thuộc. Avalon là chiếc phi thuyền hiện đại, tiện nghi. Nó đang trong chuyến hành trình kéo dài 120 năm, với nhiệm vụ đưa 5.000 hành khách tới hành tinh Homestead 2.

Trong suốt thời gian đó, cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều ở trạng thái ngủ đông, bên trong những chiếc kén sinh học có thể giúp họ giữ nguyên sức khỏe và tuổi thọ. Tất cả sẽ chỉ được đánh thức khi Avalon gần tới đích.

Song, một sự cố khiến cho chiếc kén của Jim Preston (Chris Pratt), một kỹ sư cơ khí, bị hư hỏng nặng. Hậu quả là anh thức dậy trước khi Avalon hoàn tất chuyến hành trình đến… 90 năm.

‘Passengers’: Cau chuyen tinh yeu ky la giua vu tru vo tan hinh anh 1
Passengers là tác phẩm khoa học viễn tưởng do đạo diễn Morten Tyldum thực hiện, với Chris Pratt và Jennifer Lawrence trong vai chính.

Jim cứ thế sống cô độc trong con tàu không gian hiện đại, sang trọng, nhưng không hề có lấy một bóng người. Chán nản và tuyệt vọng với viễn cảnh phải sống toàn bộ quãng đời còn lại đơn độc giữa không gian, anh chỉ biết bầu bạn và tâm sự với Arthur (Michael Sheen) - chàng người máy phục vụ tại quầy bar trên tàu.

Tuy nhiên, tình thế bi đát của Jim Preston nhanh chóng thay đổi khi Aurora Lane (Jennifer Lawrence), một nữ hành khách của Avalon, cũng bất ngờ thức dậy sớm. Cả hai cùng nhau đối mặt với thực tế rằng họ không bao giờ có thể đặt chân tới Homestead 2.

Tâm lý của kẻ cô độc mắc kẹt ngoài không gian

Passengers có phần mở đầu khá bí ẩn và kịch tính, bằng việc giới thiệu sơ lược con tàu không gian kỳ vĩ Avalon, cùng vụ va chạm với một thiên thạch to lớn khiến cho phương tiện bị hư hại nhẹ. Hậu quả chính là chuyện hành khách Jim Preston bị thức dậy sớm những 90 năm.

Tuy nhiên, trái ngược với bối cảnh không gian vũ trụ có phần bí ẩn ban đầu, Passengers không phải là tác phẩm khoa học giả tưởng phức tạp hay chứa đựng những ý tưởng, bí mật cao siêu. Bộ phim chủ yếu đi sâu khai thác tâm lý và mối quan hệ giữa hai nhân vật chính Jim và Aurora.

Sau trường đoạn mở màn đơn giản, Passengers lập tức đi vào đúng quỹ đạo mà nó muốn đặt ra: tập trung miêu tả diễn biến tâm lý của Jim Preston khi anh rơi vào bi kịch tréo ngoe.

Song song với việc xây dựng nhân vật, phim cũng dần hé lộ một số tình tiết về con tàu Avalon, chuyến đi kéo dài 120 năm, hành tinh Homestead 2, những công nghệ tân tiến mà loài người đã tạo ra…

‘Passengers’: Cau chuyen tinh yeu ky la giua vu tru vo tan hinh anh 2
Tâm lý cô độc của Jim Preston được xây dựng song song với việc giới thiệu bối cảnh xung quanh toàn bộ câu chuyện.

Diễn biến tâm lý của Jim Preston được phát triển khá tự nhiên. Khán giả bị cuốn theo từng hành động của anh, đồng hành cùng nhân vật trong hành trình khám phá tình trạng bi thảm của bản thân, để rồi đồng cảm với nỗi cô đơn, tuyệt vọng mà Jim phải gánh chịu.

Thông qua hành trình của Jim Preston ở 1/3 đầu phim, Passengers khá thành công trong việc khắc họa nỗi cô đơn, bé nhỏ của loài người trước sự vô hạn của không gian - thời gian. Công nghệ dù có phát triển đến đâu thì cuộc đời con người vẫn là hữu hạn. Nó quá ngắn ngủi, nhỏ bé đến độ vô nghĩa trước vũ trụ.

Nhưng ngược lại, chính bởi cuộc sống là hữu hạn, nên mỗi giây phút được sống của con người đều rất đáng quý trọng. Điều đó tạo ra động lực cho Jim Preston, dẫn đến những hành động khiến cuộc đời anh thay đổi mãi mãi.

Câu chuyện tình kỳ lạ xuất phát từ ham muốn ích kỷ

Nhịp điệu của Passengers bắt đầu thay đổi khi Jim tìm thấy chiếc kén của Aurora, và anh phải lòng cô. Với một người có tương lai bế tắc như Jim, Aurora như trở thành động lực, mục đích sống mới dành cho chàng trai.

Chính điều đó đã thúc đẩy Jim đi đến hành động đầy ích kỷ: đánh thức Aurora khi con tàu Avalon còn cách đích tới 89 năm, đồng thời lừa dối rằng cô cũng là nạn nhân của một sự cố giống như anh.

Toàn bộ 2/3 thời lượng còn lại của bộ phim xoay quanh mối quan hệ kỳ lạ giữa Jim và Aurora, với nhiều sự kiện xảy ra khiến cho mỗi nhân vật không ngừng thay đổi.

Hai con người cô đơn mắc kẹt giữa con tàu vũ trụ lạnh lẽo giữa không gian vô tận, kết nối với nhau một cách tự nhiên, để rồi đổ vỡ và trở thành kẻ thù khi hành vi tội lỗi bị bóc trần.

‘Passengers’: Cau chuyen tinh yeu ky la giua vu tru vo tan hinh anh 3
Diễn biến mối quan hệ giữa Jim và Aurora là rất kịch tính, với liên tục những thay đổi.

Passengers lúc này trở nên hấp dẫn hơn, với sự xuất hiện của nhân vật nữ chính có cá tính mạnh mẽ, cũng như cảm giác tội lỗi của nhân vật nam chính. Khán giả tiếp tục dõi theo diễn biến tâm lý của Aurora khi cô rơi vào tình trạng tương tự Jim ở đầu phim, đồng thời xem Jim làm thế nào để che giấu hành động ích kỷ ngang với giết người.

Điều thú vị nằm ở chỗ khán giả khó lòng có thể đánh giá chính xác hành động của Jim trong tình thế ấy rốt cuộc là đúng hay sai, là nên hay không nên. Nếu đặt bản thân vào nhân vật, có lẽ mỗi người cũng khó có thể đưa ra quyết định sao cho hợp lẽ.

Một mặt, có người sẽ đồng cảm sâu sắc với Jim, bởi nhu cầu được giao tiếp, chia sẻ của một cá thể cô đơn, lạc lõng giữa vũ trụ chính là mục đích sống duy nhất, níu giữ anh tiếp tục chuyến hành trình trên con tàu Avalon lạnh lẽo.

Mặt khác, lý trí, chuẩn mực đạo đức thông thường sẽ không chấp nhận để Jim phá hoại cuộc sống người khác nhằm đáp ứng ham muốn ích kỷ của bản thân. Điều đó khiến mỗi người xem sẽ đưa ra một cảm nhận riêng về nhân vật nam chính và diễn biến của toàn tác phẩm.

Thành công từ diễn xuất của đôi diễn viên chính

Với một bộ phim mà hầu hết thời lượng chỉ gồm hai nhân vật chính và một nhân vật phụ, sự thành công của Passengers phụ thuộc rất nhiều vào diễn xuất. Cả Chris Pratt lẫn Jennifer Lawrence đều thể hiện trọn vẹn nhân vật của họ, với diễn biến tâm lý cá nhân cùng sự ăn ý trên màn ảnh.

Trong đó, Jennifer Lawrence có phần nổi bật hơn khi vào vai nữ nhà văn trẻ Aurora mạnh mẽ, cá tính, nhiều tâm sự và hoài bão. Còn Chris Pratt tuy được ưu ái nhiều đất diễn để thể hiện khả năng độc diễn hơn, nhưng anh mới chỉ dừng lại ở mức tròn vai.

Nam diễn viên Michael Sheen cũng ghi dấu ấn qua vai diễn người máy Arthur. Tuy chỉ là vai phụ, nhưng nhân vật của anh luôn khiến khán giả cảm thấy thú vị mỗi lần xuất hiện. Với tác phong lịch lãm của một quý ông, cùng những câu thoại đơn giản nhưng đầy hài hước, Arthur luôn làm tốt vai trò của một người bạn đối với hai con người.

‘Passengers’: Cau chuyen tinh yeu ky la giua vu tru vo tan hinh anh 4
Bộ đôi Chris Pratt và Jennifer Lawrence tỏ ra rất ăn ý trong lần đầu đóng cặp.

Dù là tác phẩm thiên về tâm lý, tình cảm, Passengers vẫn sở hữu phần hiệu ứng hình ảnh ấn tượng. Con tàu không gian Avalon được xây dựng hoành tráng, chi tiết, với nét kiến trúc mang đậm phong cách tối giản. Các đại cảnh vũ trụ cũng hiện lên kỳ ảo và đẹp mắt, trên phần nhạc nền do Thomas Newman biên soạn.

Bất chấp rất nhiều điểm cộng, Passengers vẫn khiến người xem cảm thấy “chưa tới” sau khi khép lại. Dường như các chi tiết trong phim chưa được phát triển hết tiềm năng. Diễn biến tâm lý nhân vật chủ yếu mới chỉ là bề ngoài, chứ vẫn thiếu đi chiều sâu nhất định.

Khi bộ phim đi dần tới hồi kết, có cảm giác như đạo diễn Morten Tyldum không biết cách phải giải quyết mâu thuẫn đầu phim hiệu quả ra sao, nên buộc phải tạo ra một cao trào như “từ trên trời rơi xuống”. Nó xảy ra và được giải quyết khá chóng vánh, có thể gây ra cảm giác hụt hẫng nhất định.

Nhìn chung, Passengers vẫn là một tác phẩm tâm lý giả tưởng thú vị, phù hợp với mọi đối tượng khán giả. Tuy còn thiếu sót, nhưng câu chuyện tình kỳ lạ được lột tả bởi Jennifer Lawrence và Chris Pratt hoàn toàn có thể khiến người xem bị lôi cuốn cho tới tận phút chót.

Passengers (Người du hành) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.