Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Ông hoàng của dòng nhạc soul qua đời

Percy Sledge, nổi tiếng với "When A Man Loves A Woman", vừa qua đời tại bệnh viện ở bang Louisiana (Mỹ) vì bệnh ung thư gan, hưởng thọ 74 tuổi.

Có ca khúc ăn khách nhờ... thất tình

Sinh ra ở Leighton, bang Alabama, Sledge nổi danh từ những năm 1960. Ông sở hữu giọng ca đặc trưng, không giống ai. Ông đã cho ra đời nhiều ca khúc ăn khách gồm Warm And Tender Love, It Tears Me Up  Take Time To Know Her.

Dòng nhạc soul của những năm 1960 chủ yếu viết về những người đàn ông giàu có, mạnh mẽ nhưng yếu mềm, bị tổn thương, cô đơn và tuyệt vọng vì tình yêu. Trong các ca khúc, họ là những người đa cảm, dễ khóc. Giọng ca độc đáo của Sledge rất hợp với các bản ballad như thế. Có thể nói không ngoa rằng chẳng ai sở hữu giọng ca làm tan vỡ nhiều trái tim như ông.

Ông hoàng của dòng nhạc soul qua đời
Percy Sledge qua đời ở tuổi 74.

Ca khúc When A Man Loves A Woman đã trở thành thương hiệu của Sledge. Bài hát đã lọt vào vị trí thứ 53 trong danh sách 500 ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone. Đây là đĩa đơn đầu tiên của ông và được coi là một trong những ca khúc nhạc soul bất hủ, hay nhất mọi thời đại.

Nhạc phẩm này được Sledge thu âm hồi năm 1966, khi ông mới 25 tuổi và đang chật vật kiếm sống. Ban ngày, ông làm việc trong một viện dưỡng lão. Ban đêm, ông lại trình diễn cùng ban nhạc Esquires Combo trong các câu lạc bộ địa phương.

Sledge nói rằng trải nghiệm sau cuộc tình kéo dài 3 năm với cô bạn gái (năm 1965 người này đã bỏ ông để đến với nghề người mẫu ở Los Angeles) giúp ông có cảm xúc cần thiết để biểu diễn When A Man Loves A Woman. Sledge cũng chia sẻ rằng ông rất run khi thu âm When A Man Loves A Woman, nhưng đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và trình diễn một cách xuất sắc ca khúc này.

Đại sứ của những người xuất thân thấp hèn

Khi When A Man Loves A Woman chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng trên khắp thế giới, Sledge không còn phải làm việc trong viện dưỡng lão nữa. Tuy nhiên, dù lượng đĩa bán ra của When A Man Loves A Woman rất cao, Sledge không nhận được nhiều lợi nhuận từ nhạc phẩm này.

Nguyên nhân do ông đã ký hợp đồng với 2 thành viên khác trong ban nhạc là Calvin Lewis và Andrew Wright (đồng thời là các tác giả ca khúc), chấp nhận hưởng lợi nhuận thấp hơn. Vì điều này, ông đã mất hàng trăm ngàn USD. Sau này, Sledge thừa nhận đó là quyết định dở nhất của ông.

Sau này When A Man Loves A Woman đã được nhiều ca sĩ hát lại, như Michael Bolton và Bette Midler. Nó trở thành nhạc nền trong một số bộ phim, gồm Platoon (Trung đội), về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Ngoài ra ca khúc còn được đưa vào chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Levis hồi những năm 1980.

Trong 50 năm sự nghiệp, hầu như năm nào Sledge cũng thực hiện trung bình 100 buổi diễn. Các màn diễn của ông luôn kín khán giả. Năm 1989, ông được Tổ chức R&B trao giải Thành tựu sự nghiệp và năm 2005, ông đã được ghi tên vào Sảnh Danh vọng Rock & Roll.

Thật buồn khi chúng ta phải nói lời từ biệt với một huyền thoại thực thụ, một người đàn ông xuất thân thấp kém nhưng có nhân cách lớn” - Mark Lyman, người bạn đồng thời là nhà quản lý của ông chia sẻ - “Mọi người yêu quý ông, không phải chỉ bởi ca khúc When A Man Loves A Woman. Ông là đại sứ của những người có xuất thân hèn mọn. Ông là một biểu tượng quốc tế”.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.