Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Nước đun sôi để quá 2 ngày sẽ gây hại sức khỏe

Thường xuyên uống nước sôi để lâu ngày

Từ trước đến nay, gia đình chị Ngọc Tâm (Bình Thạnh- Tp. Hồ Chí Minh) thường có thói quen uống nước đun sôi để nguội. Mỗi lần đun nước, chị Tâm nấu với số lượng lớn tiện dùng cho nhiều ngày. Thậm chí, chị còn đổ lượt nước mới chung với nước cũ chưa sử dụng hết.

Gia đình mình quen dùng nước đun sôi để nguội uống hằng ngày. Có bữa thời tiết nắng nóng, ông xã và tụi trẻ uống hết 5 lít nước. Để tiện sinh hoạt, mình đun lượng nước lớn rồi đem đổ vào bình to. Thi thoảng, mình có mua nước đóng sẵn nhưng sợ không đảm bảo an toàn vệ sinh”, chị Tâm cho biết. 

 nuoc dun soi de qua 2 ngay se gay hai suc khoe - 1

Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi- Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng

Khi đọc được thông tin nước đun sôi để nguội lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, chị Tâm mới tá hỏa và lo lắng cho sức khỏe của mọi người. Từ đó, chị thay đổi dần thói quen, chuyển qua sử dụng nước khoáng đóng chai sạch ở những cơ sở có uy tín và đảm bảo chất lượng.

Nên sử dụng nước đun sôi hay nước khoáng?

Ths.Bs Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng giải thích: “Nước đun sôi để nguội là nước đã được đun sôi, thành phần các chất trong nước vẫn được giữ nguyên. Nhưng, các vi khuẩn và ký sinh trùng có trong nước đã được diệt qua xử lý nhiệt.

Nước tinh khiết là loại nước đã bị loại bỏ các thành phần khoáng chất trong nước. Về mặt hóa học, nó gần như chỉ còn nước, không có 1 thành phần khoáng chất nào khác”.

Nước đun sôi để nguội và nước tinh khiết đều là loại đã được tiệt trùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nước tinh khiết không có thành phần vi khoáng. Trong khi đó, cơ thể con người cần chất khoáng và các nguyên tố vi lượng  thông qua con đường ăn uống. Vì vậy, sử dụng nước tinh khiết lâu dài kết hợp với chế độ ăn uống nghèo chất khoáng, các nguyên tố vi lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thời gian sử dụng nước đun sôi

Theo bác sĩ Tường Vi, nước đun sôi để nguội chỉ nên sử dụng tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt, người sử dụng chỉ nên uống hết trong hai ngày, tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm.

Quá trình nấu nước sẽ sinh ra lượng muối acid nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium,… Do vậy, đun trong thời gian dài khiến nước không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và kim loại nặng sẽ tăng lên”, bác sĩ Tường Vi cho hay.

 nuoc dun soi de qua 2 ngay se gay hai suc khoe - 2

Nước đun sôi để nguội chỉ nên sử dụng tối đa trong khoảng thời gian 24 giờ (ảnh minh họa)

Ngoài ra, chị em nội trợ lấy nước sôi để nguội trong bình ra hâm lại cho ấm hoặc đổ nước mới vào nước nguội trong bình cũ sẽ tạo điều kiện cho hàm lượng các kim loại nặng tăng lên. Thói quen này càng kéo dài, càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Theo eva

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.