Press Esc to close

Thông tinWorld
Nộm hoa ban - món ngon giản dị của người Thái

Là loài hoa mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Bắc, hoa ban còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần đồng bào dân tộc nơi đây, mang nét độc đáo của văn hóa ẩm thực.

Hoa ban - biểu tượng đẹp của núi rừng Tây Bắc
Hoa ban - biểu tượng đẹp của núi rừng Tây Bắc

Hoa ban là một trong những sản vật đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Loài hoa này từ lâu cũng đi vào thơ ca, nhạc họa, gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa tinh thần đồng bào dân tộc. Ban có hai loài tím và trắng, trong đó, trắng chiếm đa số. Cứ đến độ đầu tháng 2 Âm lịch hàng năm, ban bắt đầu nở lác đác, rồi nở rộ vào dịp tháng 3, sang tháng 4 thì lụi dần.

Người thiếu nữ khoe sắc xuân thì bên cánh ban
Người thiếu nữ khoe sắc xuân thì bên cánh ban

Với người dân Tây Bắc đặc biệt là đồng bào người Thái, hoa ban còn góp phần thể hiện nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Vào mùa hoa ban, các bà các chị khi đi nương về thường mang theo một ít hoa ban - thứ rau sạch mộc mạc dùng để chế biến món ăn. Nhiều món ăn dân dã được chế biến từ thứ nguyên liệu này, có thể kể tới xôi hoa ban, canh măng hay làm nộm.

Nguyên liệu chính là món nộm hoa ban
Nguyên liệu chính là món nộm hoa ban

Nộm hoa ban là món ăn không cầu kỳ với nguyên liệu chính lấy từ sản vật địa phương. Ngoài hoa ban và măng, đồng bào dân tộc còn cho thêm thịt cá suối nướng tạo hương vị đặc trưng núi rừng.

Hoa ban mang về, người ta nhặt cánh và nhụy đem rửa qua rồi chần với nước nóng. Sau khi ráo nước, hoa được vò nát để chế biến món ăn. Măng làm nộm ngon nhất phải là măng nứa hoặc măng đắng. Sau khi xắt nhỏ ngâm nước muối loãng, măng được luộc qua nước nóng rồi để ráo.

Món ngon dân dã ngày xuân
Món ngon dân dã ngày xuân

Để món ăn đảm bảo độ béo ngậy không thể thiếu thành phần cá suối nướng. Cá suối tươi ngon được nướng trên than củi rồi gỡ lấy thịt. Khi các nguyên liệu đầy đủ, người chế biến sẽ trộn chung chúng với nhau. Nước trộn nộm bao gồm tỏi, chanh, ớt, mùi tàu, mắc khén, giềng giã nhỏ. Tất cả được đảo đều với nhau, chờ chừng 20 phút cho nguyên liệu ngấm gia vị là dùng được.

Nộm hoa ban là món ăn có sự hòa quyện của nhiều vị chua, cay, mặn, đắng, ngọt, bùi, kích thích vị giác. Ngày xuân, khi đã chán ngán những món ăn béo ngậy, nộm hoa ban trở thành món ngon giải ngấy tuyệt chiêu, mang đậm hương vị núi rừng.


Theo dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.