Press Esc to close

Thông tinWorld
Những tiện nghi làm hài lòng người dân Singapore

Nói đến quốc đảo sư tử, bất cứ ai cũng nghĩ ngay đến một đô thị hiện đại, nhỏ bé nhưng rất sạch sẽ và được chăm chút kỹ lưỡng.

Đặt chân tới Singapore, ai cũng đều bất ngờ trước sự ngăn nắp, trật tự và chỉn chu của người dân, dù ở phòng cấp cứu bệnh viện hay ở quầy bán đồ hạ giá. Ngay cả khi tắc đường, bạn không hề nghe thấy một tiếng còi bẳn gắt, không hề thấy những người lái xe bực bội túm tụm trên đường.

Không thể phủ nhận, với những chính sách và quy chế xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm đến an ninh và thẩm mỹ nơi công cộng từ khá lâu, ý thức của người dân Singapore đã chuyển từ bắt buộc sang tự giác giữ gìn hình ảnh cho mình và cho đất nước mình. Đổi lại, chưa ở một quốc gia nào mà chính phủ dành nhiều tâm huyết cho việc đảm bảo cho người dân một cuộc sống sạch sẽ và tiện lợi đến như thế.

Đến với Singapore, công dân của các nước phát triển ở phương Tây hay Đông Á cũng rất ấn tượng về những tiện nghi mà người dân Singapore đang có được hàng ngày.

Ảnh: Ealuxe.com.
Ảnh: Ealuxe.

Ezlink - tấm thẻ “vạn năng”

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở đảo quốc sư tử là các phương tiện công cộng như tàu (MRT) và xe bus. Chỉ với chiếc thẻ ezlink, người dân có thể sử dụng bất kỳ phương tiện nào một cách dễ dàng. Khác với việc mua vé cho từng chặng, nếu đi lại bằng thẻ ezlink, sau khi trừ tiền vé ban đầu (giống như phí mở cửa của taxi), quãng đường di chuyển càng xa càng rẻ. Việc này rất thuận lợi cho những người di chuyển kết hợp nhiều chuyển xe bus hoặc chuyến tàu một lúc. Các bến tàu và các bến xe bus lớn đều có sẵn các máy nạp tiền cho thẻ ezlink.

Không chỉ có thế, chiếc thẻ còn được sử dụng với nhiều mục đích khác, như trả tiền ăn uống ở rất nhiều khu dịch vụ ăn uống (foodcourt), trả tiền taxi, trả tiền vào bể bơi, vào phòng gym, vào các điểm du lịch,… Thậm chí một số siêu thị nhỏ cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ này.

Ảnh: Transformasi.org.
Ảnh: Transformasi.

Các ứng dụng cho smartphone

Hiện nay, Singapore đang thuộc top 10 các nước có mật độ sử dụng smartphone cao trên thế giới. Chỉ với vài trăm đô la Singapore và bản hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ viễn thông (điện thoại, Internet), bất cứ ai, từ người già đến các em nhỏ, đều có thể sở hữu một smartphone phiên bản mới nhất. Chính vì mật độ sử dụng điện thoại dày đặc như vậy, hàng loạt các ứng dụng cho iOs và Android được đưa vào sử dụng rộng rãi để làm cho cuộc sống của người dân Singapore tiện lợi hơn rất nhiều. Có thể kể ra đây một số ứng dụng mà bạn có thể thấy ở bất cứ chiếc smartphone nào:

Ứng dụng tìm đường gothere.sg: Đây là một trong những ứng dụng được sử dụng rộng rãi và được cập nhật thường xuyên và liên tục. Chỉ cần gõ điểm xuất phát và điểm đến vào thanh công cụ, ứng dụng này lập tức cung cấp cho bạn các phương án di chuyển bằng tàu, xe bus, taxi và ô tô riêng. Mỗi phương án đều rất cụ thể về thời gian, địa điểm bắt đầu và kết thúc và giá (nếu bạn chọn phương án di chuyển bằng tàu, xe bus hoặc taxi).

Ứng dụng cho người di chuyển bằng xe bus Iris: Mỗi bến xe bus đều được đánh số. Tuy nhiên, với số lượng tuyến xe lên đến hàng trăm, người dân chọn Iris để tìm thông tin nhanh nhất về các tuyến mình cần. Nhập ký hiệu của bến xe bus bạn muốn vào thanh tìm kiếm của Iris, bạn sẽ nhận được các thông tin về các tuyến xe chạy qua, thời gian của chuyến tiếp theo, tần suất xe bus và các thông tin về chuyến sớm nhất và muộn nhất trong ngày.

Ứng dụng cho người đi mua sắm Perkd: Singapore là một quốc gia tiêu dùng, các trung tâm thương mại lớn mọc lên khắp nơi chứ không chỉ ở “con đường mua sắm” Orchard. Việc mua sắm thường xuyên dẫn đến mỗi người dân có rất nhiều thẻ thành viên của các thương hiệu khác nhau. Để giúp người dân thay vì luôn mang theo mình hàng chục chiếc thẻ, Perkd là ứng dụng cho phép lưu giữ trên điện thoại rất nhiều loại thẻ, với thanh mã vạch. Mỗi khi sử dụng, bạn chỉ cần đưa điện thoại cho nhân viên thu ngân.

Các tiện nghi hỗ trợ cho trẻ nhỏ

Đây có lẽ là các dịch vụ mang thương hiệu Singapore, quốc gia có mật độ các khu vui chơi và sinh hoạt ngoài trời cho trẻ nhỏ rất cao. Cứ một vài tòa nhà chung cư lại có riêng một khu vui chơi công cộng cho trẻ, với nhiều đồ chơi vận động và được lau chùi, quét dọn hàng ngày. Trên tầng cao nhất của các trung tâm thương mại lớn cũng luôn dành một khu vực để trẻ em có thể vui chơi miễn phí.

Với các gia đình có em bé sơ sinh, đi du lịch ở Singapore vô cùng tiện lợi. Xe đẩy cho em bé có thể sử dụng ở khắp nơi, vì trên đường cũng như trong các tòa nhà đều có đường lên xuống riêng cho xe đẩy, hoặc có hệ thống thang máy thuận tiện. Bất cứ khu vui chơi hay mua sắm nào cũng đều có phòng riêng để thay bỉm và pha sữa cho các em bé với bình nước nóng có sẵn. Thậm chí nhiều nơi còn có phòng riêng với ghế sofa thoải mái, bật nhạc êm dịu để các bà mẹ có thể cho bé bú.

Ảnh: Nm2000.kz.
Ảnh: Nm2000.

Còn nhiều nữa các tiện nghi hỗ trợ mà chính phủ Singapore đầu tư công sức và tiền của để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân như các khu rèn luyện sức khỏe ngoài trời ở các khu dân cư, các tiện nghi dành riêng cho người già và người khuyết tật,… Chính vì thế, dù nằm trong top các đô thị có mức sống đắt đỏ trên thế giới, Singapore vẫn được coi là một điểm đến hấp dẫn không chỉ của khách du lịch mà còn của những người nước ngoài muốn đến định cư lâu dài.

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.