Press Esc to close

Thông tinWorld
Những tiện ích khó tin từng tồn tại ở rạp chiếu phim thời xưa
Ở thời kỳ đầu của ngành chiếu bóng, khán giả ra rạp xem phim còn được xem cả thời sự, phim dài tập và phục vụ bữa tối.

1. Rèm nhung đỏ

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua

Rạp chiếu phim thời kỳ đầu vẫn mang thiết kế của các nhà hát cổ điển với nội thất cầu kỳ, sang trọng. Phần màn chiếu phim còn mang dáng dấp của một sân khấu lớn với rèm nhung đỏ phủ trước màn chiếu. Khi tấm rèm được kéo lên, khán giả sẽ biết bộ phim sắp bắt đầu và giữ trật tự.

2. Nội quy cởi mũ dành riêng cho các quý cô

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua-1

Xem phim ngày trước là hoạt động giải trí dành cho giới thượng lưu. Việc các quý cô đến rạp trong bộ cánh lộng lẫy, đầu đội mũ quý phái là chuyện quen thuộc. Để tránh làm ảnh hưởng tầm nhìn, các rạp chiếu đều trưng bảng nội quy nhắc nhở các tiểu thư cởi mũ trước khi vào rạp.

3. Phòng "khóc nhè"

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua-2

Một điều thú vị là các rạp chiếu thời bấy giờ đều có một căn phòng riêng tên là Cry Room. Căn phòng được cách âm hoàn toàn, có cửa kính nhìn ra màn chiếu và một số nơi còn có cả y tá riêng trong phòng. Đây là nơi các bậc phụ huynh có con nhỏ thưởng thức bộ phim mà không sợ làm phiền mọi người bằng tiếng quấy khóc của em bé.

4. Tặng kèm bữa tối

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua-3

Vào khoảng thập niên 30, đại suy thoái kinh tế khiến các ngành công nghiệp giải trí lao đao, trong đó có cả điện ảnh. Các gia đình trung lưu đều cho rằng một bỏ tiền xem phim hàng tuần là quá xa xỉ. Để cứu vãn tình thế, các chuỗi rạp chiếu tung ra chiêu khuyến mại là tặng kèm bữa ăn khi mua vé xem phim suất tối. Chiêu khuyến mại thành công lớn vì nhiều bà nội trợ cảm thấy rất "hời" khi được đi xem phim mà vẫn tiết kiệm tiền ăn tối. 

5. Nghỉ giải lao giữa giờ 

Quảng cáo giữa giờ chiếu

 
 
Những tiện ích kỳ lạ đã từng tồn tại ở rạp chiếu phim thời xưa

Thông thường, một bộ phim sẽ được cắt làm 2 phần. Giữa 2 phần chiếu là thời gian nghỉ ngơi từ 3-10 phút. Trong khoảng thời gian này, rạp phim chiếu những đoạn quảng cáo mời gọi khán giả ra hành lang vận động tay chân và "tiện thể" mua bỏng, nước ngọt, bánh kẹo ăn vặt cho phần chiếu sau. Đây là cách giúp các chuỗi rạp tăng thêm doanh thu đáng kể.

Phim hoạt hình ngắn giờ giải lao

 
 
 

Ngoài ra, một số suất chiếu còn chiếu liên tiếp 2 phim gồm phim bán vé và phim tặng kèm (thường là các tác phẩm ít tên tuổi, chất lượng thấp). Giữa các bộ phim, khán giả sẽ được giải trí bằng những đoạn hoạt hình ngắn vui nhộn.

6. Chiếu thời sự, phim dài tập 

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua-4

Ngày nay, trước khi phim bắt đầu, khán giả được xem các đoạn quảng cáo và trailer. Tuy nhiên thời trước các rạp lại chọn chiếu thời sự hoặc phim dài tập ở khung thời gian này. Khoảng thập niên 30, 40, người dân chủ yếu cập nhật tin tức qua báo giấy và radio nên nguồn tin khá hạn chế. Các hãng phim quyết định làm các clip tổng hợp tin tức dưới dạng phim tài liệu, giới thiệu về tất cả các sự kiện nổi bật trên toàn thế giới nhằm tạo sự thích thú cho người xem.

Ngoài điểm tin, hãng phát hành còn phát cả phim series trước giờ chiếu chính thức. Mỗi tập phim chỉ dài 7-10 phút, thường là phim hành động, giật gân, hài hước và luôn kết tập ở chi tiết cao trào. Điều này lôi kéo khán giả liên tục mua vé xem phim để được theo dõi liền mạch series.

7. Có chỗ ngồi cho thú cưng

nhung-tien-ich-kho-tin-tung-ton-tai-o-rap-chieu-phim-thoi-xua-5

Khách hàng thường xuyên của các chuỗi rạp chiếu ngày trước là giới nhà giàu, vì vậy rạp phim phải linh động với nhiều tiện ích đặc biệt, kể cả việc cho phép mang thú nuôi vào rạp. Những khán giả mang theo thú cưng sẽ được sắp xếp ngồi ở vị trí trên cao để không làm ảnh hưởng người khác mà vẫn có sự thoải mái.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.