Press Esc to close

Thông tinWorld
Những sự thật về FBI bạn chưa biết

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) luôn là cánh cửa bí mật đối với người dân Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Ranker tiết lộ đằng sau cánh cửa đầy cẳng thẳng với hàng trăm vụ án hóc búa cũng có những sự thật vô cùng hài hước.

Năm 2012 mới tiến hành số hóa

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết

Với đặc thù ngành nghề và tính chất tình báo ở mức cao, đáng lẽ FBI phải là tổ chức tiên phong về công nghệ số hóa. Nhưng sự thật là tới năm 2012 tổ chức này mới chuyển từ lưu trữ hồ sơ trên máy thay vì trên giấy. Trước đó vào năm 2009, chính phủ Mỹ đã chi 425 triệu USD (hơn 7.800 tỷ đồng thời bấy giờ) để thay đổi hệ thống điện tử nhưng lại gặp phải vấn đề lập trình máy tính. Tới năm 2012 với toàn bộ máy móc thế hệ mới, FBI mới thực sự được “số hóa” và được cho là đi chậm hơn thế giới 2,5 năm - tương đương lãng phí 26 triệu USD (hơn 500 tỷ đồng).

Bạn có thể đọc online hồ sơ của Marilyn Monroe

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 1

Hầm lưu trữ hồ sơ của FBI không chỉ chứa hồ sơ tội phạm. Trong số 6.700 dữ liệu chi tiết, có cả thông tin của Marilyn Monroe, Dick Clark, Tupac hay Steve Jobs. Mặc dù không bị coi là thành phần “đe dọa” tới nước Mỹ. Nếu bạn là người Mỹ và tò mò về hồ sơ của mình, bạn có thể tới FBI để xin cung cấp dựa trên Đạo luật tự do thông tin của Mỹ.

FBI rất ghét bộ phim “It’s a Wonderful Life” (Cuộc sống tươi đẹp)

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 2

Năm 1946, It’s a Wonderful Life là bộ phim thu hút hàng triệu người xem với 5 đề cử giải Oscar trong đó có 1 đề cử cho giải hình ảnh tốt nhất. Năm 1999, Thư viện Quốc hội Mỹ xếp bộ phim này vào Viện lưu trữ phim quốc gia. Có thể nói It’s a Wonderful Life là bộ phim “quốc dân” thời bấy giờ của nước Mỹ. Tuy vậy bộ phim lại không được lòng FBI. Họ cho rằng ẩn sau những lời nói về tình bạn, sự vị tha là một âm mưu và hai nhân vật George Bailey và Clarence là điệp viên đang đầu độc tâm hồn người dân Mỹ. Ngoài ra, FBI cho rằng It’s a Wonderful Life có chứa hàm ý hạ thấp các nhân viên nhà băng khi chọn Lionel Barrymore vào vai một nhân vật bần tiện và đáng ghét nhất trong cả bộ phim.

Tóc là chứng cứ được lưu giữ nhiều nhất

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 3

Không chỉ vân tay được cho là bằng chứng cần thiết của một vụ án, mà FBI còn rất chú ý đến tóc. Có tới hơn 5.000 mẫu tóc người và động vật được lưu trữ. Sau khi các nhân viên điều tra mang tóc về sẽ chuyển cho phòng phân tích chứng cứ so sánh với các mẫu tóc trong tập lưu trữ để lấy thông tin cần thiết phục vụ phá án.

 

FBI từng điều tra một bài hát

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 4

Khi vấn đề khủng bố và giết người đang được đặt lên trên hết thì việc điều tra lời một bài hát dường như là một trò đùa. Nhưng đó thực sự là một vụ án mà FBI cần giải quyết năm 1965 khi họ nhận được những phàn nàn cho rằng lời bài hát Louie Louie của The Kingsmen có những câu mang tính khiêu dâm. Sau hàng loạt điều tra, cuối cùng FBI cho ra một báo cáo dài 120 trang kết luận lời bài hát “vô tội”.

Thuê người ghép những mảnh giấy bị xé vụn

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 5

Một đơn vị có tên gọi Forensic Document Examiners được giao nhiệm vụ ghép những mảnh giấy bị xé vụn thành hồ sơ hoàn chỉnh. Ngoài ra họ còn điều tra những tài liệu đã bị đốt thành than, bị ngâm nước, giải mã vệt lốp xe hay vệt giày. Một số chuyên gia về chữ viết sẽ nghiên cứu các vụ án liên quan đến di chúc gây tranh cãi hay thư tuyệt mệnh.

Lưu giữ hơn 100 triệu dấu vân tay

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 6

FBI có Hệ thống nhận dạng dấu vân tay tự động tổng hợp (IAFIS) đặt tại thành phố Clarkburg, thuộc tiểu bang West Virginia – cách trụ sở FBI ở Wasington DC 250 dặm (khoảng 420 km) về phía tây. Tại đây lưu giữ hơn 100 triệu dấu vân tay và chỉ mất 12 phút để hệ thống định dạng được dấu vân tay nghi vấn.

Walt Disney là người cung cấp tin của FBI

Chuyện sự thật về FBI bạn chưa biết - 7

Nhờ Đạo luật tự do thông tin của Mỹ, từ năm 1940 đến 1966 Walt Disney là người cung cấp tin bí mật cho FBI. Theo đó, FBI nắm bắt được mọi hoạt động của các diễn viên, nhà sản xuất, nhà văn, đạo diễn, kỹ thuật viên, nhà hoạt động công đoàn ở Hollywood. Đổi lại, giám đốc FBI - J.Edgar Hoover cho phép Disney đóng phim tại các trụ sở FBI tại Washington. Đôi khi Disney còn cho J.Edgar đọc một số kịch bản của hãng.

Cẩm Phượng

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.