Press Esc to close

Thông tinWorld
Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công

Trang Brightside mới đây đã liệt kê nhiều câu hỏi hữu ích liên quan tới máy bay và nghề phi công.

1. Bạn có thể vào được buồng lái không nếu nó bị khóa từ bên trong?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công

Câu trả lời là có, trong trường hợp bạn là một tiếp viên hàng không. Theo Los Angeles Times, luôn có một mã số đặc biệt giúp các nhân viên và tiếp viên mở cửa vào bên trong buồng lái dù nó bị khóa từ bên trong. Người quản lý chuyến bay sẽ cung cấp mã số này cho phi hành đoàn trước khi chuyến bay khởi hành. Sau khi mã được nhập, cửa sẽ tự mở trong vòng một phút, trừ trường hợp nó bị chặn bởi vật gì đó. Việc làm này nhằm đề phòng trường hợp cả 2 phi công đều mất ý thức và khả năng tiếp tục lái.

Nếu phi công nhìn thấy trên camera giám sát người đang tìm cách mở cửa không phải là một tiếp viên,  phi công có thể khóa cửa hoàn toàn và sẽ không còn cách nào để người ngoài xâm nhập vào bên trong buồng lái.

2. Phi công có được để ria mép dày hoặc xỏ khuyên mũi không?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 1

Câu trả lời là không. Những bộ râu, ria quá dày cùng với việc đeo khuyên mũi hoặc các hình thức trang trí khác trên khuôn mặt sẽ cản trở phi công đeo mặt nạ oxy đúng cách. Những chiếc mặt nạ này được gắn cố định vào đầu rất chặt. Nếu không được đeo cẩn thận, việc phi công bất tỉnh hay hôn mê đều gây nguy hiểm cao độ cho tính mạng của hành khách trên máy bay. Đó là lý do tại sao khuôn mặt của các phi công phải luôn đảm bảo "sạch sẽ" và không "đính kèm" bất cứ phụ kiện gì.

3. Mặt nạ dưỡng khí hoạt động được trong bao lâu?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 2

Nếu là fan của các bộ phim Hollywood, chắc hẳn bạn từng nhìn thấy hình ảnh các mặt nạ dưỡng khí bung xuống trước mặt hành khách trong một số cảnh phim khi máy bay gặp sự cố. Trong thực tế, mức oxy và áp lực bên trong máy bay được hỗ trợ nhân tạo, tức là bằng máy móc. Nếu buồng lái bị giảm áp lực ở độ cao lớn, chúng ta sẽ bắt đầu bị thiếu oxy trong máu, dẫn tới mất ý thức và thậm chí là tử vong nếu không có mặt nạ dưỡng khí.

Mặt nạ dưỡng khí dành cho hành khách thông thường sẽ hoạt động được từ 10 đến 15 phút, là thời gian đủ để các phi công có thể đưa máy bay xuống tới độ cao mà hành khách có thể thở bình thường. Trong khi đó, mặt nạ dưỡng khí dành cho phi công có thể hoạt động trong thời gian lâu hơn, khoảng vài chục phút, là thời gian họ cần giữ tỉnh táo đủ để hạ cánh máy bay khi gặp sự cố.

4. Phi công có ngủ trong lúc lái máy bay không?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 3

Một nghiên cứu được đăng tải trên trang BBC cho hay, có khoảng 56% phi công trên thế giới thừa nhận đã vô tình ngủ gật trong một chuyến bay. May mắn là các máy bay hiện đại đều có thể hoạt động trong chế độ tự động, cũng như việc bộ điều khiển lưu thông đòi hỏi phi công phải thao tác liên tục nên tránh được phần nào các tai nạn đáng tiếc do ngủ gật. Trên các chuyến bay dài hơi, phi hành đoàn sẽ có từ 2 đến 3 phi công thay phiên nhau lái máy bay để người còn lại có thể chợp mắt. Phi công cũng sẽ được ngủ trong một phòng đặc biệt.

5. Vì sao máy bay phải bay theo vòng tròn trước khi hạ cánh?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 4

Thực ra, đây là một tình huống bay hoàn toàn bình thường. Máy bay có thể sẽ bay nhiều hơn 2 vòng tròn trước khi hạ cánh vì nhiều lý do. Có thể do có máy bay, xe ô tô, con người hoặc động vật trên đường băng, do gió đang thổi quá mạnh hay thậm chí sân bay đang tạm thời ngừng hoạt động và buộc máy bay phải hạ cánh trên một mặt phẳng khác. Hành khách thường rất lo lắng khi thấy quá trình hạ cánh diễn ra trong thời gian dài, đang hạ cánh nhưng máy bay lại đột nhiên tăng độ cao. Thực ra, mọi thứ đều được các phi công và trạm không lưu kiểm soát và là cách để tạo ra các vòng tròn hạ cánh an toàn.

Advertisement
 
 
 
 

6. Hạ cánh khẩn cấp xuống mặt đất hay mặt nước an toàn hơn?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 5

Theo phần trả lời được đánh giá cao nhất trên trang Quora với câu hỏi tương tự, các phi công đánh giá việc hạ cánh khẩn cấp máy bay xuống mặt đất sẽ tăng cơ hội sống sót cho phi hành đoàn và hành khách hơn là hạ cánh xuống mặt nước. Trong hầu hết trường hợp, hạ cánh xuống mặt đất cũng dễ dàng hơn. Nếu đáp khẩn cấp xuống mặt nước, ví dụ như mặt biển, mặt hồ, nước sẽ tràn vào máy bay rất nhanh. Thậm chí, mặt nước được cho là "cứng" hơn mặt đất vì mật độ và tính nhất quán của nó.

7. Các phi công ăn gì trên chuyến bay?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 6

Luôn có một thực đơn riêng dành cho phi công với các món ăn mà họ được quyền lựa chọn. Đây là cách hữu hiệu nhất để tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm với những người cầm lái máy bay và tính mạng của hành khách. Họ sẽ ăn ngay tại chỗ làm việc, rất gần với bảng điều khiển. Song với một số hãng hàng không, họ sẽ cung cấp bữa ăn cho phi công với suất ăn tương tự, không khác gì các hành khách.

8. Điều gì đáng sợ nhất đối với các chuyến bay?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 7

Câu trả lời là các tia sét, mưa đá và những chú chim. Các tia sét trong cơn giông thường xuyên "tấn công" các máy bay, nhưng hành khách thậm chí không nhận ra điều đó. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể gây ra tình trạng mất điện trên máy bay. Dù vậy, phi công luôn có hướng dẫn để khởi động lại tất cả các thiết bị điện tử trên máy bay và tiếp tục chuyến bay như thường lệ. Một trận mưa đá dù rất nguy hiểm, nhưng các phi công thường dễ dàng phát hiện và tránh vùng thời tiết xấu.

Những chú chim mới chính là nỗi khiếp đảm của các chuyến bay. Nếu chúng bay và vô tình lọt vào tuabin, chúng có thể phá hủy tuabin và gây ra hỏa hoạn. Bên cạnh đó, không phải loại kính chắn gió nào cũng đủ mạnh để chịu được lực va chạm với một con chim. Đó là lý do vì sao các máy bay dân sự luôn được trang bị thiết bị phát tiếng ồn đặc biệt để dọa chim.

9. Tại sao lại có hình xoắn ốc trong tuabin?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 8

Các tuabin có thể hoạt động mà gần như không gây ra tiếng ồn. Nhưng nếu tới gần chúng, bạn hoàn toàn có thể bị đẩy ngược lại vài mét và bị thương nặng. Phần lớn nguyên nhân là do chúng quay quá nhanh, tới mức bạn khó nhận biết là tuabin có đang hoạt động hay không. Vì vậy, các tuabin hiện đại được trang bị cho máy bay ngày nay được thiết kế theo dạng xoắn ốc hoặc có các dấu hiệu đặc biệt ở ngay phần trung tâm để mọi người biết được động cơ tuabin đang bật hay tắt.

10. Một người bình thường có thể hạ cánh máy bay được không?

Những sự thật hành khách cần biết về các chuyến bay và phi công - 9

Câu trả lời là có. Khả năng thành công sẽ càng cao nếu như đó là một chiếc máy bay hiện đại. Nhiều thí nghiệm mô phỏng cho thấy, tiếp viên hàng không thông thường cũng có thể hạ cánh máy bay thành công dù không có mặt phi công. Điều này có được là nhờ sự hỗ trợ của hệ thống máy tính. Chúng sẽ hướng dẫn bạn hạ cánh máy bay an toàn, kết hợp với hướng dẫn của đài không lưu về những thao tác cần làm.

Trọng Đạt

THEO IONE

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.