Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Những nàng công chúa 'nam tính' nhất màn ảnh Hoa ngữ

Tiểu Yến Tử, Hoài Ngọc, Tư Đồ Tịnh đều là những nhân vật được khán giả vô cùng yêu thích nhờ tính cách mạnh mẽ, nghĩa hiệp và đáng yêu.

1. Tiểu Yến Tử (Hoàn Châu cách cách)

Hoàn Châu cách cách là phim truyền hình cổ trang gồm ba phần của Đại Lục - Đài Loan, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Quỳnh Dao. Tại thời điểm phát sóng, bộ phim đã trở thành cơn sốt lớn ở nhiều quốc gia Châu Á, bao gồm Việt Nam. Tác phẩm truyền hình này còn có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống của thế hệ 8X - 9X suốt giai đoạn 1998 - 2000 khi hàng loạt các sản phẩm ăn theo bộ phim được tung ra thị trường và được công chúng đón nhận nhiệt liệt như tranh ảnh, quần áo, mũ nón, giày dép, thậm chí đồ dùng học tập như sách vở, bút thước cũng xuất hiện hàng loạt ảnh chân dung của các nhân vật nổi tiếng trong phim.

Hoàn Châu cách cách là câu chuyện về cô gái mồ côi Tiểu Yến Tử, từ nhỏ đã phải sống lang bạt ở đầu đường xó chợ để kiếm miếng ăn. Cô nàng tình cờ quen biết và kết nghĩa chị em với Hạ Tử Vy, một cô gái dịu dàng, thục nữ đang trên đường đến kinh thành để tìm lại người cha thất lạc của mình là hoàng đế Càn Long đương thời. Do một vài hiểu lầm, hoàng đế Càn Long đã nhận nhầm Tiểu Yến Tử chính là đứa con gái rơi ông từng có với người tình một thời và đưa cô vào cung, phong cho làm cách cách, suýt chút nữa làm sứt mẻ tình bạn giữa Tử Vy và Tiểu Yến Tử.

May mắn là sau nhiều tình huống oái oăm, mọi chuyện đều được hóa giải. Sau khi phát hiện sự thật, Càn Long đã miễn tội danh giả mạo thân phận cho Tiểu Yến Tử và công nhận Tử Vy là con đẻ của mình, phong cho con gái là Minh Châu cách cách. Riêng Tiểu Yến Tử tuy không phải là huyết thống hoàng gia, nhưng do nảy sinh tình cảm với hoàng tử Ngũ A ca Vĩnh Kỳ trong thời gian nhập cung, đã được phong làm Hoàn Châu cách cách và được hoàng thượng ban hôn với Ngũ A ca, trở thành con dâu của ông.

Lý giải cho sự hấp dẫn của Hoàn Châu cách cách, nhiều khán giả khẳng định yếu tố gây nghiện của bộ phim chính là bởi nội dung độc đáo, đầy ắp các tình tiết vừa vui nhộn lại vừa cảm động, gay cấn, cộng với dàn diễn viên xinh đẹp, trẻ trung và diễn xuất ổn định, đặc biệt là cách xây dựng hình tượng nữ chính khác xa với những cô nàng tiểu thư có tính cách "yểu điệu thục nữ".

 
 
 

Trái ngược hoàn toàn với típ nữ chính bánh bèo mít ướt, cô nàng Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu cách cách mang đến hình ảnh mới mẻ, gây ấn tượng sâu sắc với người xem bằng vẻ ngoài xinh xắn, đôi mắt to tròn, nụ cười tươi rói và tính cách tưng tửng, lầy lội, mạnh mẽ đúng chất "tomboy", không ngại làm xấu bản thân để chọc cười người khác.

Không chỉ sở hữu phong thái của một nữ hán tử, nàng én nhỏ cũng rất đáng yêu trong mắt người hâm mộ nhờ bản tính thân thiện, chất phác và hài hước của mình. Dù thường xuyên gây ra tai họa do ngốc nghếch và hậu đậu, cô nàng vẫn rất được lòng fan nhờ tinh thần nghĩa hiệp, trọng tình trọng nghĩa với bạn bè, sống chân thật, không giả dối. 

 

Với bản tính ngông nghênh, "trời không sợ, đất không sợ", Tiểu Yến Tử từ ngày nhập cung với thân phận cách cách đã gây ra nhiều sóng gió ở chốn cung đình hà khắc. Không những bất chấp phá bỏ nhiều luật lệ hoàng gia, cô nàng còn ngang nhiên phản kháng lại cả hoàng đế và hoàng hậu nương nương, đem đến những thước phim vô cùng giải trí, tạo tiếng cười cho người xem.

 
 

Nhân vật Tiểu Yến Tử từng được đảm nhiệm bởi ba người khác nhau, nhưng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả nhất vẫn là phiên bản Tiểu Yến Tử của nữ diễn viên Triệu Vy, xuất hiện trong hai phần đầu của bản phim 1998. Vai diễn trong Hoàn Châu cách cách cũng chính là dấu ấn sự nghiệp lớn nhất trong hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật của nữ minh tinh, đưa Triệu Vy trở thành ngôi sao nổi tiếng khắp Châu Á, đồng thời giúp cô lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn tên tuổi và nhận được những vai diễn nặng ký.

Bằng lối diễn xuất tự nhiên, khí chất trẻ trung của mình, Triệu Vy đã nhập vai xuất sắc, hóa thân thành một Tiểu Yến Tử hồn nhiên, nhí nhảnh, chính trực và trở thành nhân vật kinh điển trong tuổi thơ của nhiều khán giả mà không một nữ diễn viên nào có thể thay thế được. Năm 1999, Triệu Vy trở thành nữ diễn viên trẻ nhất nhận được giải Kim Kê cho hạng mục 'Nữ diễn viên xuất sắc' cho vai nữ chính trong Hoàn Châu cách cách tại LHP Truyền hình Kim Kê lần thứ 17. Hiện nay, cô nàng là một trong tứ đại Hoa đán nổi tiếng nhất Trung Quốc.

 
 
Phân cảnh say rượu hài hước của Tiểu Yến Tử và Tử Vi trong 'Hoàn Châu cách cách'

Trích đoạn say rượu hài hước của hai nàng cách cách - Tiểu Yến Tử và Tử Vi.

2. Phó Hoài Ngọc (Công chúa Hoài Ngọc)

Công chúa Hoài Ngọc là phim truyền hình do Đài Loan sản xuất năm 2000, kể về cuộc tình đầy sóng gió giữa hoàng đế nhà Thanh và công chúa của triều Minh. Bộ phim từng "làm mưa làm gió" trên sóng truyền hình Việt Nam vào thập niên 2000, tiếp nối thành công sau cơn sốt Hoàn Châu cách với mô típ nữ cường nhân.

Phó Hoài Ngọc là công chúa nước Minh, người duy nhất sống sót sau cuộc chiến lật đổ triều Minh của nhà Mãn Thanh. Cô nàng được tướng quân Thanh triều là Phó Chính bí mật đem về nuôi nấng, nhận làm con gái và sống với thân phận cách cách nhà Thanh. Là một thiên kim cành vàng lá ngọc, sống trong nhung lụa từ nhỏ, nhưng Hoài Ngọc lại chẳng có chút nết na, thục nữ của một tiểu thư khuê các.

Thay vào đó, cô nàng chỉ thích học võ, bắn cung, đi săn và cải trang thành nam nhân, trốn ra ngoài đi chơi, bày trò nghịch ngợm, đôi khi còn gây gổ bên ngoài và sẵn sàng lao vào "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với cánh mày râu khi gặp chuyện bất bình trên đường. Không biết bao nhiêu lần, cả nhà họ Phó phải lao đao khốn đốn vì những tai họa mà cô con gái cưng gây ra. Trong một lần giả trai, Hoài Ngọc đã vô tình chạm trán hoàng thượng Mãn Thanh đương triều là Khang Hy. Dần dần, hai người nảy sinh tình cảm với nhau và cũng từ đó, cuộc sống của Hoài Ngọc gặp nhiều biến đổi.

Sở hữu tính cách ngổ ngáo, tinh nghịch, nữ chính Hoài Ngọc từng được coi là "hậu duệ của Tiểu Yến Tử". Tuy nhiên, công chúa Hoài Ngọc lém lỉnh, năng động vẫn tạo được những dấu ấn riêng biệt trong lòng khán giả, không hề bị đụng hàng so với người tiền nhiệm Hoàn Châu cách cách. Không được may mắn như chị đại Tiểu Yến Tử hồn nhiên bất chấp sự đời, trong suốt hơn 100 tập phim, công chúa Hoài Ngọc phải đối mặt với hàng loạt kẻ thù thâm hiểm, lòng dạ độc ác gấp bội lần và liên tiếp trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống.

Ở những tập đầu, cô nàng vẫn giữ được nét ngây thơ, trong trẻo của một cô gái mới lớn, chưa hiểu sự đời, thế nhưng dần dà, sau nhiều biến cố từ gia đình, tình yêu đến những mưu toan chính trị, từ một soái tỷ chân chất, thật thà và không biết sợ, Hoài Ngọc đã lột xác trở thành một người phụ nữ thâm trầm, dè dặt và có phần u sầu, khác hẳn hình ảnh hoạt bát, lạc quan và tự tin trước đây.

Đảm nhiệm vai diễn nữ cường nhân Hoài Ngọc mang trong mình nhiều mâu thuẫn nội tâm là nữ diễn viên Trịnh Gia Du. Gương mặt khả ái, nụ cười mắt híp tươi tắn và diễn xuất sinh động, biểu cảm đa dạng của nữ diễn viên sinh năm 1971 đã góp phần làm nên thành công cho vai diễn nàng công chúa Hoài Ngọc quậy phá, ranh mãnh, dũng cảm, dám yêu dám hận và hết lòng vì gia đình. 

Sau khi Công chúa Hoài Ngọc được phát sóng, tên tuổi của Trịnh Gia Du được phủ sóng rộng rãi khắp Châu Á và trở thành thần tượng đình đám trong lòng giới trẻ những năm đầu thập niên 2000. Đáng tiếc là sau vai diễn để đời này, các tác phẩm tiếp theo của cô đều khá mờ nhạt, không gây được tiếng vang do không thể vượt qua cái bóng quá lớn của công chúa Hoài Ngọc năm nào.

 
 

 

Những khoảnh khắc tình tứ của Hoài Ngọc và hoàng đế Khang Hy trong phim 'Công chúa Hoài Ngọc'.

3. Kim Thiền (Cách cách lấy chồng)

Kim Thiền vốn là con gái của thủ lĩnh dân tộc Mông Cổ, Khả Hãn có mối quan hệ ngoại giao thân thiết với triều đình Mãn Thanh. Mang trong mình dòng máu của người Mông Cổ, từ nhỏ, cô nàng đã giỏi võ, thành thạo bắn cung, cưỡi ngựa, có cá tính phóng khoáng, bướng bỉnh. Sau khi cha mất, Kim Thiền được đưa về hoàng cung nhà Thanh để nuôi nấng và được hoàng thượng phong làm cách cách. Khi trưởng thành, cô nàng và hoàng đến Thuận Trị đều nảy sinh tình cảm với nhau. Tuy nhiên tình yêu của hai người gặp phải muôn vàn cản trở do những âm mưu chính trị từ các thế lực thù địch xấu xa cả ở trong lẫn ngoài triều đình.

Không giống với Tiểu Yến Tử và Hoài Ngọc chuyên gây ra họa cho người khác xử lý, Kim Thiền cách cách tuy có chút tăng động, liều lĩnh và cũng thường xuyên gây ra rắc rối. Tuy nhiên, nhờ "thông minh vốn sẵn tính trời", cô nàng không chỉ tự mình giải quyết gọn ghẽ đống tai họa do mình gây ra mà còn giúp đỡ hoàng đế Thuận Trị rất nhiều trong việc bàn mưu tính kế chống lại kẻ thù và bảo vệ ngôi vị. Dù phải đương đầu với nhiều cạm bẫy trong chốn hoàng cung xa hoa, thị phi, Kim Thiền vẫn giữ được bản chất trong sáng, hồn nhiên, yêu đời và can đảm.

 

Không sở hữu nhan sắc "chim sa cá lặn", nữ diễn viên Nghê Duệ Tư (đảm nhiệm vai nữ chính Kim Thiền) thuyết phục người xem nhờ khả năng nhập vai xuất thần, diễn xuất chân thật, sinh động, đem đến hình ảnh một Kim Thiền cách cách có gương mặt bầu bĩnh, nụ cười tỏa nắng, tính tình lanh lợi, hoạt bát và ranh mãnh.

 
 

 

Một trích đoạn của nữ chính Kim Thiền trong 'Cách cách lấy chồng'.

4. Tư Đồ Tịnh (Công chúa bướng bỉnh)

Công chúa bướng bỉnh là phim truyền hình Trung Quốc, sản xuất năm 2005. Được coi là bản remake của Công chúa Hoài Ngọc, cốt truyện và cách xây dựng hình tượng nhân vật Tư Đồ Tịnh trong Công chúa bướng bỉnh có rất nhiều điểm tương đồng với công chúa Hoài Ngọc. Tuy nhiên, nội dung của Công chúa bướng bỉnh nhẹ nhàng và có phần tươi sáng hơn khi đi sâu vào khai thác các tình tiết hài hước song song với những âm mưu tranh đoạt chốn hoàng cung. Hơn một thập kỷ trước, bộ phim từng là một trong những drama cổ trang Hoa ngữ được mọt phim Việt Nam yêu thích nhất

Công chúa bướng bỉnh xoay quanh nàng công chúa tiền triều - Tư Đồ Tịnh, được vợ chồng tướng quân Tư Đồ Thanh Vân cứu thoát khỏi cuộc chiến tranh lật đổ triều đại năm xưa và mang về nuôi dưỡng, coi như con gái ruột. Lớn lên, Tư Đồ Tịnh rất xinh đẹp, thông minh, nghĩa khí và nhân hậu, thích giả trai đi ngao du thiên hạ, bay nhảy khắp nơi. 

Một ngày nọ, định mệnh đưa đẩy nàng gặp được vị vua đương triều là Chu Doãn và kết nghĩa huynh đệ với chàng, cùng nhau vào sinh ra tử trong nhiều chuyến hành trình. Sau này, khi phát hiện ra Tư Đồ Tịnh là nữ nhi, Chu Doãn đã đem lòng yêu nàng. Bất chấp nguy hiểm và những mưu toan quyền lực, cặp đôi cuối cùng cũng có cái kết viên mãn bên nhau.

Một trong những điểm cuốn hút nhất của Công chúa bướng bỉnh chính là sự góp mặt của nữ diễn viên Hàn Quốc - Jang Nara, thủ vai công chúa Tư Đồ Tịnh. Nhờ gương mặt xinh như búp bê và kinh nghiệm diễn xuất phong phú, người đẹp không tuổi xứ kim chi đã đem lại cho khán giả nhiều tiếng cười sảng khoái và có màn kết hợp vô cùng ăn ý khi đóng cặp với nam tài tử Đài Loan - Tô Hữu Bằng, trở thành một trong những cặp đôi cổ trang đẹp nhất màn ảnh Hoa ngữ.

Tư Đồ Tịnh là vai diễn đầu tiên của Jang Nara sau khi sang Trung Quốc phát triển sự nghiệp. Bất chấp rào cản ngôn ngữ và những khác biệt về văn hóa, môi trường sống, nữ diễn viên vẫn nhập vai xuất sắc và hết mình với vai diễn cô công chúa nhắng nhít, tinh quái và trượng nghĩa. Nhờ thành công của bộ phim đầu tay trên đất Đại Lục này, Jang Nara liên tiếp nhận được nhiều lời mời đóng phim của các đạo diễn Hoa ngữ như Xin chào Thượng Hải, Thái y nghịch ngợm, Kiệu hoa...

 
 

 

Jang Nara với tạo hình công chúa Tư Đồ Tịnh xinh xắn, nghịch ngợm trong phim 'Công chúa bướng bỉnh'.

5. Thăng Bình (Túy đả kim chi)

Cũng giống như Jang Nara, kiều nữ xứ Hàn - Chae Rim cũng từng nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả Trung Quốc lẫn Việt Nam khi xuất hiện trong bộ phim truyền hình cổ trang Túy đả kim chi, sản xuất bởi đài TVB, Hồng Kong năm 2005. Chae Rim đã có màn lột xác ngoạn mục khi rời bỏ những vai diễn sầu bi, hiền lành trước đấy để nhập vai một nàng công chúa ghê gớm, kiêu kì nhưng thẳng thắn, thật thà và lương thiện.

Nhân vật chính của Túy đả kim chi là công chúa Thăng Bình, tính cách như con trai, có niềm đam mê lớn với môn thể thao đá cầu và thường tìm cách trốn phụ hoàng ra ngoài cung chơi. Trong một lần rời cung vi hành, cô nàng tình cờ chạm trán Quách Ái, con trai thứ sáu của tướng quân Phần Dương Vương. Cả hai đã có màn chạm trán oan gia ngay từ buổi gặp đầu tiên, ghét nhau như chó với mèo.

Tuy nhiên, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, sau nhiều lần đồng cam cộng khổ và trải qua hàng loạt biến động về mặt tình cảm, Thăng Bình và Quách Ái trót đem lòng yêu nhau và đi tới hôn nhân. Thế nhưng, cũng giống như nhiều câu chuyện tình yêu thời phong kiến, cặp đôi oan gia ngõ hẹp này cũng phải trải qua nhiều gian nan thử thách đến từ kẻ thứ ba và những âm mưu hoàng tộc mới được trùng phùng bên nhau.

Vốn sở hữu vẻ đẹp trong sáng và đôi mắt cười làm lay động lòng người, Chae Rim như được đo ni đóng giày cho vai diễn công chúa Thăng Bình vừa đanh đá vừa đáng yêu. Để có được màn nhập vai hoàn hảo nhất, người đẹp sinh năm 1979 đã bỏ ra nhiều thời gian để học tiếng Trung và trang bị kiến thức lịch sử cần thiết để có thể hiểu rõ về nội dung bộ phim.

Nhờ sự chăm chỉ và màn tung hứng ăn ý giữa Chae Rim và nam tài tử Hồng Kong - Trương Gia Huy, Tuý đả kim chi từng trở thành hiện tượng lớn tại Trung Quốc, Hàn Quốc và là tâm điểm chú ý của báo chí trong một thời gian dài. Năm 2006, Chae Rim vinh dự nhận được giải "Ngôi sao quốc tế được yêu thích nhất" tại Lễ trao giải Golden TVS Awards của Trung Quốc.

 
 
 

Một phân cảnh giữa công chúa Thăng Bình và phò mã tương lai - Quách Ái trong 'Túy đả kim chi'.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.