Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á

Người ta cho rằng thưởng thức những món ăn dưới đây vào đầu năm thì sẽ được may mắn trong cả năm.

1. Việt Nam

Người Việt có rất nhiều món ăn hấp dẫn trong mâm cỗ ngày đầu năm. Tuy nhiên, có một món ăn không thể thiếu đó là bánh chưng, bánh tét. Hai loại bánh này đều làm từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn... khi ăn có vị bùi béo đặc trưng. Không chỉ ngon, bánh chưng, bánh tét còn thể hiện sự quy tụ của trời, đất và thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 1.

Ngoài ra, ngày Tết, người Việt còn ăn xôi gấc, canh khổ qua để lấy may. Lý do bởi màu đỏ của gấc vốn tượng trưng cho sự may mắn và thuận lợi. Còn tên của khổ qua khiến nhiều người nghĩ đến mọi nỗi khổ trong năm cũ sẽ qua đi.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 2.

2. Trung Quốc

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng nhất của người Trung Hoa để mọi người trong gia đinh đoàn tụ sum họp lại với nhau. Trong bữa cơm Tết của người Trung Quốc không thể thiếu cá nguyên con, mì trường thọ, sủi cảo, chả nem, bánh gạo nếp với mong muốn cầu may đầu năm.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 3.

Cụ thể món mì trường thọ thể hiện mong ước sống lâu của người Trung Quốc. Cá nguyên con có phát âm gần giống từ dư thừa thể hiện mong muốn năm mới sẽ thịnh vượng hơn. Còn bánh Nian Gao đại diện cho mong muốn gia đình gắn kết.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 4.

3. Hàn Quốc

Trong những ngày Tết, gia đình người Hàn quốc nào cũng ăn món bánh tteokguk (canh bánh gạo). Canh được làm bằng cách nấu nhiều lát bánh gạo với niềm tin sẽ đem lại nhiều may mắn trong tương lai. 

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 5.

Ngoài ra các món như galbijjim (sườn om), japchae (miến trộn), bánh xèo, hangwa (bánh mứt kẹo truyền thống) và các loại bánh gạo cũng rất được người dân xứ kim chi ưa thích. Người Hàn Quốc cũng thường uống trà vào dịp Tết như trà thơm camip ướp lá cây hồng, trà saenggang ướp gừng, đặc biệt nhất là trà omija chỉ có ở Hàn Quốc, có đủ cả năm vị ngọt, chua, mặn, cay và đắng.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 6.

4. Mông Cổ

Trong những ngày đầu năm mới này, người Mông Cổ thường mặc đồ trắng và họ mời nhau sữa trắng tặng đồ trắng kèm theo lời chúc mừng tân xuân. Vào thời khắc chuyển giao năm mới, người Mông Cổ thường tụ tập uống trà. Phong tục thưởng trà vào đêm giao thừa thường được tổ chức khá công phu. 

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 7.

Món ăn truyền thống ngày Tết của người Mông Cổ khá công phu. Trong đó các món ăn ohor biến là các món như bánh buuz, thịt cừu, thịt bò hay sữa dê. Cơm được ăn kèm với sữa đông, nho khô hay thịt cừu nướng. Trên bàn ăn ngày đầu năm của người Mông cổ bao giờ cũng có mì vằn thắn và sủi cảo, du nhập từ phong tục ăn uống từ người Hán.

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 8.

@peterswanderings

5. Singapore

Món ăn truyền thống ngày Tết nổi tiếng của Singapore chính là Yu Sheng. Đó là một loại gỏi với cá hồi sống và nhiều loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng chua… Khi món ăn được dọn ra người ăn sẽ cùng đảo tung các nguyên liệu sao cho càng cao càng tốt, nhưng không được làm rơi ra ngoài. 

Những món ăn cầu may vào dịp Tết Nguyên đán của người Châu Á - Ảnh 9.

Trong quá trình đảo, mọi người sẽ hô to lohei (vừa có nghĩa là trộn đều, vừa có nghĩa là thịnh vượng) rồi trộn xốt vào và thưởng thức.

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.