Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những loại thuốc nên dự trữ trong nhà dịp Tết

Để xử lý những căn bệnh thường gặp trong ngày Tết, mỗi gia đình nên dự trữ sẵn một số loại thuốc phòng tránh.

Thuốc tiêu hóa

Việc cùng lúc ăn quá nhiều đồ mỡ, thịt, nước ngọt, rượu bia, bánh kẹo... dễ gây rồi loạn tiêu hóa, đặc biệt là ở trẻ em. Vì vậy, các gia đình nên dự trữ thuốc tiêu hóa đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra.

Những loại thuốc phổ biến gồm berberin (chống tiêu chảy, lỵ), men tiêu hoá, điện giải ORS (Oral Rehydration Saltisorezol, Oresol), thuốc trị táo bón (thuốc nhuận tràng), thuốc trị khó tiêu, đầy bụng…

Nếu bị tiêu chảy, đi ngoài chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng mất nước. Do vậy bù lượng nước đã mất bằng orezon là việc nên làm. Mỗi gia đình cần luôn có trong tủ thuốc 10-15 gói oresol. Khi pha phải theo đúng tỷ lệ hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc, tránh tình trạng pha đặc hay loãng đều làm mất tác dụng của thuốc. Ngoài ra có thể dùng viên nén hydrite thay cho oresol. Cần pha viên thuốc với nước đun sôi theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Ngoài ra, ngày Tết ăn uống thất thường có thể khiến bạn khó tiêu, đầy bụng. Bạn có thể trữ thuốc kháng acid có chứa chất chống đầy hơi Simethicon (Simelox) hoặc thuốc làm tăng nhu động dạ dày domperidon (Motilium-M), metoclopramid (Primperan).

Thuốc hạ sốt, cảm cúm

Do đi lại nhiều, thêm nữ, thời tiết thường lạnh và ẩm ướt, các triệu chứng nhức đầu, chảy nước mũi rất dễ xảy ra. Việc tích trữ các loại thuốc hạ sốt, cảm cúm, kháng sinh trong những ngày Tết là rất cần thiết.

Bạn nên dự trữ Rhumenol chứa PPA chống cảm lạnh và vitamin C để phòng tránh bệnh này. Nhiều loại thuốc cảm (như Tiffy, Decolgen...) cũng chứa PPA. Nếu bị cảm nhẹ, dùng trà gừng 2 gói pha với 60 ml nước sôi.

Thuốc dị ứng

Tết là thời gian các gia đình thường có những chuyến đi xa hoặc về quê và thưởng thức  nhiều món ăn khác nhau. Nguy cơ dị ứng với đồ ăn lạ hoặc do thời tiết, thay đổi môi trường sống… cũng từ đó mà gia tăng. Hãy mua sẵn các thuốc có dạng bôi chống ngứa như Crotamiton&I - menthol và kháng viêm như Prednisolone Valerate Acetale, Chlopheniramin, Polaramin trong trường hợp bị dị ứng do ăn phải thức ăn lạ hoặc bị dị ứng do côn trùng cắn.

Thuốc bỏng

Trong những ngày Tết, nhu cầu nấu nướng của các gia đình đều gia tăng. Ngoài ra cũng không loại trừ một số nguy cơ bỏng do bô xe, xoong nồi nóng, than lửa,… Cho nên ngoài việc tìm hiểu cách sơ cứu cơ bản, bạn nên mua thêm các loại thuốc trị bỏng đề phòng như Pantenol dạng kem bôi hoặc dạng xịt.

Thuốc nhỏ mũi và mắt

Ngày Tết đi lại nhiều trong điều kiện thời tiết lạnh, gió rét, bụi bặm dễ gây khó chịu cho mắt và mũi. Trong gia đình mỗi người những ngày này cần dự trữ sẵn Natri clorid 0,9% chỉ định dùng nhỏ mắt trong các trường hợp khô mắt hoặc cảm giác khó chịu, dùng để rửa mắt do bụi, rửa trôi các dị vật nhỏ bám vào mắt, làm giảm các triệu chứng nghẹt, sổ mũi.

Thuốc hạ huyết áp

Huyết áp cao là kẻ dẫn đường cho các sát thủ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim xuất hiện. Ngày Tết, nhiều người có tâm lý thoải mái sử dụng thức ăn, rượu bia, khiến bệnh có nguy cơ tái phát hoặc tăng nặng. Do vậy, gia đình có người mắc bệnh huyết áp, tim mạch, nên chuẩn bị thuốc huyết áp, tránh nguy cơ huyết áp tăng đột biến, có thể dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Loại thuốc huyết áp thông dụng là Amlodipin viên 5 mg, mỗi ngày uống một viên. Bạn cũng có thể mua loại thuốc hạ huyết áp tác dụng nhanh Nifedipin viên 10 mg, thuốc này được sử dụng cho những người tăng huyết áp và đau thắt ngực.

Thuốc bổ gan

Tết có thể coi là “kẻ thù” của gan bởi tần suất sử dụng rượu, bia tăng, đặc biệt nguy hiểm với những người có tiền sử nhiễm bệnh. Vì vậy những loại thuốc bổ gan cần được bổ sung trong kỳ nghỉ này.

Những người từng mắc gan cần ghi nhớ các món ăn giàu mỡ không có lợi cho sức khỏe, ngoài việc sử dụng thuốc, cần kiểm soát khẩu phần ăn.

Ngoài những loại thuốc kể trên, bạn nên dự trữ  urgo phòng khi chế biến thức ăn bị đứt tay; bông băng, dung dịch muối loãng để rửa vết thương, nước oxy già, cồn 70 độ cùng một số dụng cụ y tế khác như nhiệt kế, kéo…

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.