Press Esc to close

Thông tinWorld
Những điều thú vị về "Mukbang"

 

Nếu bạn vừa thích được quay phim, vừa đam mê ăn uống thì nên làm nghề gì? Câu trả lời: Bạn sẽ trở thành một siêu sao ăn uống trực tuyến, ít nhất là nếu bạn sống ở Hàn Quốc.

Thời gian qua, chắc hẳn rất nhiều người đã từng nghe đến việc kiếm tiền bằng cách... ăn uông tại Hàn Quốc. Không chỉ được ăn uống no nê, bạn còn được quay phim, ghi hình và đặc biệt là nhận được một khoản tiền không hề nhỏ cho công sức ăn uống của mình. Vậy công việc đó thực chất là gì và bạn có thể kiếm tiền như nào dựa vào việc chỉ ngồi ăn và quay phim như vậy? Hãy cùng tìm hiểu công việc thú vị đang được giới trẻ Hàn Quốc theo đuổi này.

Những fan hâm mộ của bộ phim truyền Hàn Quốc Nàng Tiên Cá (The Idle Mermaid) được phát sóng vào tháng 08/2014 chắc hẳn sẽ khá ấn tượng với cô nàng Ahn Hye Young với một thân hình nhỏ nhắn, xinh xắn, nhưng lại có thể ăn rất nhiều, thậm chí còn có cả chương trình riêng và thu hút khá nhiều khán giả. Tưởng chỉ có trong phim, nhưng thực tế, đây đang là một nghề rất hot tại Hàn Quốc, với công việc hết sức đơn giản: Ăn, ăn và ăn.
 
Nhân vật Ahn Hye Young (do diễn viên Kim Seulgi thủ vai) trong trích đoạn biểu diễn Muk-bang của mình.

Muk-bang (hay Mukbang) là một "nghề" rất độc đáo và kỳ lạ, các "diễn viên" sẽ vừa phải ăn một lượng thức ăn khổng lồ, vừa phải giao lưu với khán giả của họ, nhằm tăng sự tương tác giải trí. Chương trình này thường được thực hiện thông qua webcast (truyền hình trực tiếp trên internet), Muk-bang được biết đến ở Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 2010.

Tất cả những gì bạn cần là máy tính kết nối internet, camera và... thật nhiều thức ăn.

Có nhiều kiểu ngôi sao Muk-bang khác nhau. Một số là Hotgirl, vừa trẻ đẹp, thân hình cân đối và lịch sự, một kiểu khác là những đối tượng béo phì do ăn quá nhiều nhưng vô cùng nhiệt tình và vui nhộn. Những người hoạt động trong nghề Mukbang này được gọi là "BJ" viết tắt cho Broadcast Jockey.

BJ nổi tiếng với nickname Diva có ngoại hình nhỏ nhắn, xinh đẹp như hotgirl.


BJ Daniela George với ngoại hình mũm mĩm dễ thương.

Trong khi xem chương trình, khán giả có thể yêu cầu BJ nhảy múa hoặc ăn hết một số lượng thức ăn nhất định mà các BJ đang đặt trên bàn thông qua hộp trò chuyện bên phải màn hình. Sẽ có những món quà nho nhỏ từ những quả bóng bay do khán giả gửi tặng, mỗi quả bóng sẽ tương ứng với 100 won (~2000 đồng).

 
 
BJ Chang Huyn với ngoại hình điển trai đã đốn tim rất nhiều khán giả nữ, họ liên tục gửi yêu cầu anh thực hiện những động tác tạo dáng dễ thương.
 
 
BJ Diva đôi lúc cũng bị "shock" bởi những yêu cầu oái ăm của khán giả.

Đây là một cách để các BJ kiếm tiền, họ càng được nhiều người yêu thích đón xem, thực hiện những yêu cầu của khán giả, tiền họ kiếm được càng nhiều.

Ngày càng có nhiều BJ đăng video của họ lên mạng, không chỉ giới hạn trên kênh chuyên chiếu các chương trình trực tiếp (afreeca TV), họ còn đăng lên các kênh online khác như Youtube để thu hút nhiều người xem hơn.

Với phong trào này, các BJ đã bắt đầu mở rộng thêm nội dung phát sóng trực tiếp, không chỉ giới hạn ở việc ăn uống, giờ đây còn có cả phần nấu nướng (Cook-bang). Hàng ngàn người Hàn Quốc rất thích thú đón xem những show Muk-bang này, thậm chí trả khá nhiều tiền để gửi yêu cầu và quà tặng đến các BJ.

Một trong những BJ nổi tiếng là Park Seo Yeon (BJ Diva), một cô gái nhỏ nhắn và hấp dẫn, sự thành công ngoài mong đợi khi cô "biểu diễn" Muk-bang đã khiến cô quyết định bỏ luôn công việc hàng ngày mà cô đang làm, theo báo cáo trong năm 2014, cô phát sóng đến 03 tiếng trong một ngày, thu nhập trung bình mỗi tháng 9400 USD.

 
 

Các show Muk-bang từng ngày khác nhau của BJ Diva với ngập tràn thức ăn.

Trào lưu lan rộng toàn cầu

Trở lại năm 2014, báo cáo cho biết khoảng 3.500 người đã trở thành BJ. Hiện tượng này ngày càng thu hút khán giả khắp thế giới ngay sau khi "The Fine Brothers" đăng lên Youtube một đoạn video về những phản ứng của người phương Tây khi xem chương trình Muk-bang.

Nhiều khán giả đã bị sốc bởi số lượng ăn quá khủng, trong khi những người khác thoạt đầu đã hoang mang nghĩ rằng "Mọi người chỉ đơn giản là xem một ai đó ăn uống thôi mà.".

Lượng thức ăn trung bình cho một tiết mục Muk-bang.

Tuy nhiên, một số người phương Tây và các blogger cũng bắt đầu tham gia vào trào lưu này và đăng tải các phiên bản Muk-bang riêng của họ.

Simon và Martina Stawski là một cặp vợ chồng người Canada, blog và vlog của họ thường chia sẻ những kinh nghiệm sinh sống tại Hàn Quốc (eatyourkimchi.com). Họ đã đăng lên một đoạn video dài 38 phút vào tháng Tư vừa rồi để biểu diễn Muk-bang nhằm thu hút thêm người hâm mộ.

Một số người cho rằng hiện tượng Muk-bang bắt nguồn từ thực tế việc ăn uống ở Hàn Quốc được coi là một hoạt động mang tính xã hội cao, chương trình đặc biệt hướng tới những người sống và sinh hoạt ăn uống một mình.

Cặp đôi Eatyourkimchi Simon và Martina Stawski.

"Hoạt động ăn uống càng cần thiết đối với con người về mặt thể chất bao nhiêu thì ở Hàn Quốc nó mang tính xã hội bấy nhiêu" - Simon Stawski nói.

Anh nói thêm: "Một số BJ chỉ tập trung vào thói quen ăn uống kỳ lạ, ăn quá nhiều và diễn quá lố khiến chương trình trở nên khác hẳn so với một chương trình chia sẻ trải nghiệm với cộng đồng xã hội. Có rất nhiều sự phóng đại và cả những âm thanh kỳ lạ trong Muk-bang."

Cặp đôi Stawski chia sẻ rằng bộ đôi Eatyourkimchi sẽ không thể biểu diễn Muk-bang thường xuyên vì nó “rất khó để tạo nên sự thú vị và đem lại sự giải trí trong khi đang nhai nuốt thức ăn.”

"Bị sốc và ghê tởm"

Gabie Kook, một ngôi sao vlog về ẩm thực và đã từng lọt vào chung kết cuộc thi "MasterChef Hàn Quốc" nói rằng lúc đầu, cô đã "rất sốc và ghê tởm" bởi số lượng thực phẩm mà các BJ ăn trong Muk-bang. Tuy nhiên, cô đã quyết định thử các xu hướng khác để làm cho kênh YouTube của mình hấp dẫn hơn với khán giả Hàn Quốc.

Gabie Kook (bên trái) cùng người bạn Liah hướng dẫn cách làm món Tteokbokki.


Gabie Kook hướng dẫn cách làm món Kimbab Hawaiian.

Trong tiết mục Muk-bang của mình, cô Kook cảm thấy nó quá khó khăn để "biểu diễn" việc ăn uống của mình trước ống kính.

"Thông thường khi ăn tôi không bao giờ tạo ra tiếng động cũng như bộc lộ cảm xúc trên gương mặt" - cô nói. "Ngoài ra, việc khó nhất là tôi phải thể hiện rằng mình đang tận hưởng, thưởng thức rất nhiều món ăn hấp dẫn mặc dù bụng tôi hoàn toàn không còn chỗ chứa. Nhưng càng quay, tôi càng học được cách để diễn đạt, truyền tải đến khán giả những hương vị hấp dẫn của từng món ăn."

Cô Kook nói rằng Muk-bang mang lại cảm giác có người ăn cùng mình cho những khán giả luôn phải trải qua những bữa ăn cô đơn, nhưng đi kèm với nó là những rủi ro về sức khỏe cho các BJ.

"Muk-bang là một chương trình cực kỳ không lành mạnh cho những người thực hiện (BJ). Nhưng đối với khán giả, nó thỏa mãn tinh thần và giúp họ cảm thấy no nê sau khi xem chương trình, điều này đã giúp không ít người trong việc giảm cân. Một số người còn nói rằng khi vừa ăn vừa xem chương trình, họ cảm thấy như có người bạn đang dùng bữa cùng mình" - cô nói.

Làm thế nào để các BJ Muk-bang vẫn giữ được dáng người thon gọn

Cô Kook nói rằng không giống như các BJ khác, cô không thể ăn 10-20 phần thức ăn trong suốt quá trình phát sóng kéo dài ba giờ đồng hồ. Tuy nhiên, nhiều người BJ khác vẫn luôn duy trì lượng thức ăn như thế trong tất cả các chương trình.

 
 


Cô Kook cũng chia sẻ một kinh nghiệm giống với Adam Richman, người đại diện cho chương trình "Man v. Food" rằng: "Điều bí mật ở đây là tôi sẽ một lúc nhiều thật nhiều, đến ngày hôm sau tôi không ăn thêm gì cả, hoặc chỉ một chút ít thôi, đi kèm với đó là tập thể thao, ăn nhiều bao nhiêu sẽ tập nhiều bấy nhiêu" - cô nói.

Có thể thấy Hàn Quốc là một trong những cái nôi tạo ra rất nhiều trào lưu "quái lạ" cho giới trẻ, tuy nhiên với Muk-bang, các bạn đừng hào hứng thử nghiệm nhé, đừng nghĩ việc ăn uống là đơn giản, và càng khó có thể "làm giàu" nhé! Hãy tưởng tượng bạn sẽ ăn lượng thức ăn rất lớn trong mỗi lần quay hình, ví dụ như 04 cái pizza cỡ lớn, 3kg thịt, một tô mỳ dành cho 05 người ăn.

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.