Press Esc to close

Thông tinWorld
Những điều gây sốc khi đến Brunei

Brunei vốn được biết đến là đất nước Hồi giáo giàu có nhờ dầu mỏ, thế nhưng nhiều du khách vẫn sốc về sự thịnh vượng của vương quốc này.

Vàng có ở khắp nơi

Chóp của các Thánh đường ở Brunei đều được dát vàng 24k. Ảnh Telegraph
Chóp của các Thánh đường ở Brunei đều được dát vàng 24k. Ảnh Telegraph

Ở ngay khách sạn 4 - 5 sao hay các Thánh đường Hồi giáo, bảo tàng, cung điện bạn đều có thể nhìn thấy vàng được sử dụng để trang trí. Thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque có 29 đỉnh chóp đều được dát vàng. Ước tính khoảng 5 tấn vàng được sử dụng để làm thánh đường này. Đền thờ Hồi giáo Omar Ali Saifuddin là biểu tượng cho sự giàu có và sung túc của vương quốc Brunei. Điều đó được thể hiện ngay trên mái vòm và những nóc tháp được mạ vàng rực rỡ. 

Hoàng cung Istana Nurul Iman có mái vòm làm bằng vàng thiết kế theo kiểu Hồi giáo Malaysia. Sàn cung điện được lát bằng đá cẩm thạch nhập từ 38 nước trên thế giới. Cung điện này được xây dựng vào năm 1984 với chi phí khoảng 400 triệu mỹ kim.

Chỉ 1 USD Brunei là được cấp nhà

Những ngôi nhà ở Brunei rất đẹp do Nhà nước cấp cho người dân. Ảnh
Những ngôi nhà ở Brunei rất đẹp do Nhà nước cấp cho người dân. Ảnh photobucket

Người dân Brunei được cấp nhà miễn phí nhà ở. Họ chỉ cần đóng cho nhà nước 1 USD để đăng kí nhận nhà. Sau 3-5 năm người dân sẽ được nhà nước cấp nhà.

Miễn học phí, viện phí

Người dân Brunei được khám, chữa bệnh hoàn toàn miễn phí. Ảnh The Brunei Times
Người dân Brunei được khám, chữa bệnh hoàn toàn miễn phí. Ảnh The Brunei Times

Học sinh ở Brunei được đi học miễn phí, nam và nữ học ở các trường riêng. Nếu tốt nghiệp THPT mà muốn học Đại học ở nước ngoài, Nhà nước sẽ cấp bổng du học với điều kiện thời gian du học nước ngoài bao nhiêu năm thì sau khi trở về người đó phải làm việc cho nhà nước bấy nhiêu năm. Ví dụ nếu đi học ở Anh 4 năm thì về nước người đó phải làm việc cho nhà nước ít nhất 4 năm.

Chữa bệnh ở Brunei cũng hoàn toàn miễn phí. Nếu bệnh nhân bị bệnh nặng mà bệnh viện không có khả năng chữa sẽ được chuyển sang Singapore điều trị. Viện phí ở Singapore sẽ do nhà nước Brunei chi trả.

Taxi, xe bus rất hiếm

Taxi ở Brunei rất ít, muốn đi là phải gọi điện đặt trước. Ảnh The Brunei Times
Taxi ở Brunei rất ít, muốn đi là phải gọi điện đặt trước. Ảnh The Brunei Times

Một khó khăn cho du khách khi đến Brunei là rất ít taxi vì người dân ở đất nước Hồi giáo này đều sở hữu ô tô riêng nên dịch vụ taxi không phát triển. Muốn đi taxi thăm thành phố bạn phải nhờ lễ tân gọi điện đặt trước một tiếng và hẹn thời gian đón về. Nếu không hẹn trước, rất có thể bạn sẽ không có phương tiện để quay trở lại khách sạn.

Đi chợ đêm mua đồ ăn nhanh

Ảnh Cebu smile
Chợ đêm Gadong luôn tấp nập, người dân đến đây chủ yếu mua đồ ăn nhanh. Ảnh Cebu smile

Người dân ở Thủ đô Bandar Seri Begawan có thói quen ra chợ đêm Gadong mua đồ ăn nhanh. Các loại thức ăn đều được đóng sẵn thành từng suất như cá nướng, gà nướng, chè, cơm đóng hộp, thịt xiên nướng… Buổi tối thay vì nấu ăn, nhiều gia đình lái xe đến chợ đêm mua các hộp thức ăn chế biến sẵn.  Chợ đêm họp từ 7h tối rất tấp nập và đây là chợ đêm duy nhất ở thủ đô có 150.000 người sinh sống này.

Sống trên sông nhưng đi làm bằng ô tô

Ngồi nhà trên làng nổi
Mặc dù xây dựng trên sông nhưng những ngôi nhà được làm rất đẹp và hiện đại. Ảnh ruzhiwashere

Làng nổi trên sông mang tên Kampong Aye có 290.000 người sinh sống. Điều đặc biệt ở ngôi làng này là dù sống trên sông nhưng thiết bị trong các ngôi nhà rất hiện đại, hệ thống điều hòa mát lắp đặt khắp nơi. Người dân sống trên làng nổi nhưng đi làm ở trong thành phố. Thường họ di chuyển từ nhà lên bờ bằng 5 phút đi thuyền, sau đó lấy ô tô để sẵn trên bờ để đi làm. Xưa kia người dân Brunei sống chủ yếu bằng đánh bắt cá ở trên sông, từ khi phát hiện ra dầu mỏ, người dân làng này bỏ nghề.

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.