Press Esc to close

Thông tinWorld
Những điều cần lưu ý khi phượt Tết bằng xe máy

Những cung đường luôn mang lại cho phượt thủ cảm giác khác lạ. Song việc di chuyển bằng xe máy trên một cung đường dài thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

1. Kiểm tra xe trước khi lên đường

Vào dịp Tết, hầu như các hàng sửa xe ở vệ đường đều đóng cửa, đặc biệt là tại những nơi hẻo lánh, xa xôi. Chính vì vậy, để có một chuyến phượt Tết an toàn, du khách cần kiểm tra thật kỹ “sức khỏe của con ngựa sắt” trước khi bắt đầu hành trình.

Khả năng vận hành của xe chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi lốp xe. Chính vì vậy, nếu lốp có dấu hiệu non hơi hoặc quá căng, bạn cần phải điều chỉnh ngay. Trường hợp lốp quá cũ cần phải thay mới để tránh tình trạng xì lốp hoặc nổ lốp khi di chuyển trên đường.

Phượt thủ cũng cần kiểm tra kỹ ống dầu, dây cáp, tay và chân phanh, cần số… Trong đó, phanh, côn và ga là những thứ cần đặc biệt lưu ý.

Hệ thống đèn bao gồm đèn chiếu xa và gần, đèn hậu,  xi nhan cũng cần được kiểm tra cẩn thận bởi khi di chuyển trên quốc lộ vào ban đêm sẽ rất nguy hiểm nếu đèn xảy ra vấn đề. Ngoài ra, gương chiếu hậu, bình ắc quy cũng cần lưu ý.

Trước khi bước vào hành trình phượt Tết, các phượt thủ cần thay dầu động cơ nếu cận kề ngày kiểm tra định kỳ. Để giúp xe hoạt động tốt thì khung xe, dây xích và hệ thống giảm shock cũng nên được kiểm tra kỹ lưỡng.

2. Những vật dụng cần thiết

Trên cung đường phượt luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nên một chiếc mũ bảo hiểm tốt sẽ là vật dụng đầu tiên mà phượt thủ cần quan tâm. Những chiếc mũ full-face với kính chống bám sương mù và nước sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu, thậm chí là tử vong. Di chuyển trên quãng đường dài, bạn không nên sử dụng những chiếc mũ kém chất lượng hay gây khó chịu.

Những điều cần lưu ý khi phượt Tết bằng xe máy

Kiểm tra xe kỹ lưỡng và mang những đồ đạc cần thiết, gọn nhẹ sẽ giúp chuyến phượt Tết an toàn hơn.

Sau khi có một chiếc mũ ưng ý thì quần, áo khoác và các phụ kiện sẽ là những vật dụng thiết yếu tiếp theo cần chuẩn bị. Trang phục nên tạo cho cơ thể sự thoải mái và có sọc phản quan hoặc màu sắc nổi bật để khi di chuyển vào ban đêm, các xe khác có thể dễ dàng quan sát thấy, giúp tăng sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, găng tay và giày cũng là những thứ không thể xem nhẹ. Cần chọn những đôi găng tay dày bởi khi phượt Tết ở miền Bắc, thời tiết có thể rất lạnh. Những đôi giày loại cao cổ với khả năng chống nước sẽ giúp giảm thiểu những chấn thương chân khi chẳng may gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài ra thì phượt thủ cũng nên mang theo giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân, bình đựng nước, dây thừng, sạc dự phòng cho điện thoại, túi thuốc cá nhân, đèn pin, áo mưa, thẻ ATM và một ít tiền mặt đủ dùng trong hành trang của mình. Không nên mang theo những thứ đồ đạc quá cồng kềnh và quá đắt tiền.

3. Tuân thủ quy tắc lái an toàn

Đối với những xế còn non nớt và thiếu kinh nghiệm trong việc cầm lái, việc gượng ép bản thân để cố gắng theo kịp các xe khác trong đoàn sẽ vô cùng nguy hiểm cho bản thân và cả những phương tiện khác lưu thông trên đường. Cần đặc biệt lưu ý di chuyển đúng làn đường và giữ một khoảng cách an toàn với các xe khác xung quanh.

Khi cầm lái, nên hướng tầm nhìn ra xa để dễ dàng quan sát vật cản và các nguy cơ có thể gây tai nạn từ sớm, từ đó điều chỉnh vận tốc hợp lý.

Sự cân bằng giữa ga và tay phanh vô cùng quan trọng khi điều khiển xe ở các khúc cua. Phượt thủ nên tập phanh với các tốc độ khác nhau trên nhiều loại địa hình, đường cát sỏi và nên chọn dừng xe ở điểm bằng phẳng, không đọng nước để tránh trơn trượt và mất thăng bằng.

Đặc biệt, trên đường phượt Tết, cần tuân thủ luật an toàn giao thông một cách nghiêm chỉnh và luôn quan sát xung quanh bởi Tết là thời điểm nhiều tiệc tùng, thường có những người lái xe trong tình trạng say xỉn nên cần quan sát xung quanh để kịp thời tránh xa nếu có biểu hiện bất thường.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.