Press Esc to close

Thông tinWorld
Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

 

Người dân rất tiết kiệm, mỗi người có tới 2 xe đạp, rèm cửa luôn mở rộng, ngoáy mũi nơi công cộng... là những điều khiến du khách ngạc nhiên khi lần đầu tới Hà Lan.
Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Siêu tiết kiệm: Người Hà Lan không dễ dãi và không trả tiền tip, họ còn mang theo đồ ăn khi đi nghỉ để tránh phải tốn tiền. Cụm “làm kiểu Hà Lan” được dùng để chỉ khi muốn chia tiền cho tất cả người tham dự. Một trong những bằng chứng cho sự tiết kiệm của người Hà Lan là dụng cụ dùng để vét sạch những gì có trong các chai dài để không bỏ phí, có tên “flessenschraper”.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Xe đạp ở khắp nơi: Hà Lan có số xe đạp còn nhiều hơn cả số dân. Mỗi người Hà Lan thường sở hữu ít nhất 2 chiếc xe đạp, một chiếc dùng hàng ngày và một chiếc dùng để đi chơi. Thật tuyệt khi được đạp xe quanh những thành phố của Hà Lan và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp. Khắp nơi đều có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Thức ăn nghiền: Người Hà Lan thích nghiền thức ăn, không chỉ khoai tây mà còn đủ mọi loại nguyên liệu khác. Món ăn phổ biến ở đây là “stampot”, gồm nhiều loại rau luộc sau đó trộn với nhau, nghiền nhỏ và cho thêm một chiếc xúc xích lên trên. Nhiều người còn nghiền cả mì Ý và khoai tây rán.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Nói tắt: Nếu muốn nói và hiểu được tiếng Hà Lan, bạn phải nắm được những từ viết tắt. Người Hà Lan thích nói tắt đến mức khiến việc hiểu họ nói gì đôi khi không khác giải mã là mấy. Ví dụ từ “aanstande” (sắp tới, kế tiếp) sẽ là “a.s” và “alstublieft” (làm ơn) sẽ là “a.u.b”.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Rèm cửa luôn rộng mở: Ở Hà Lan, rèm cửa luôn rộng mở hoặc không tồn tại. Vì họ muốn ngắm cảnh bên ngoài hay lấy ánh sáng tự nhiên cho căn phòng, hay chỉ đơn giản là không muốn mua rèm cửa? Dù lý do có là gì, có vẻ người Hà Lan thích sự cởi mở và hòa mình với thế giới bên ngoài.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Tiệc sinh nhật: Hãy chuẩn bị tinh thần nếu được mời tới một bữa tiệc sinh nhật của người Hà Lan. Ngoài đồ ăn thức uống tràn trề, bạn sẽ liên tục được nghe họ chúc tụng mọi người có mặt trong bữa tiệc. Bạn sẽ cảm thấy như đây cũng là tiệc sinh nhật của mình vậy.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Ngoáy mũi: Người Hà Lan không quan tâm đến việc đang ở chỗ riêng tư hay công cộng khi ngoái mũi. Theo một nghiên cứu, hơn 90% người Hà Lan có ngoáy mũi và 50% thấy việc này thật mất vệ sinh, điều đó càng khiến thói quen này trở nên kỳ lạ.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

Thẳng thắn: Người Hà Lan luôn nói thẳng những gì mình nghĩ. Nhiều người nước ngoài có thể thấy điều đó bất lịch sự và bất ngờ, nhưng sự thẳng thắn là một đặc trưng. Đó là cách họ thể hiện sự thành thực và chân thành. Nhiều người Hà Lan còn nghĩ sự lịch sự của người Anh hay người Mỹ là không thành thực, và đạo đức giả.

Những điều bất ngờ lần đầu tới Hà Lan

“Gezellig” và “Gezelligheid”: Khi tới Hà Lan, bạn sẽ nghe thấy hai từ này. Không thể dịch chính xác ra tiếng nước khác, nhưng chúng thể hiện sự dễ chịu bạn có được trong các tình huống khác nhau. Ví dụ bạn đang ở một bữa tiệc với bạn bè thân thiết, nhạc hay và không khí thoải mái, hòa đồng. Cảm giác tuyệt vời, dễ chịu và thân thiện chính là “gezellig”. Khi bạn ở trên đỉnh núi ngắm hoàng hôn cùng người mình yêu, cả hai đều thấy sự hòa hợp giữa bản thân với nhau và với thiên nhiên thì đó là “gezelligheid”.

Ảnh: Whenonearth- theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.