Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những điều bạn cần làm nếu muốn cai thuốc lá

Cai thuốc lá không phải là việc dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn thực hiện một số thay đổi nhỏ trong lối sống hàng ngày.

Theo Boldsky, thuốc lá là nguyên nhân của 87% ca tử vong vì ung thư phổi và 5,1 triệu người chết do hút thuốc lá chủ động. Ngoài ra, thuốc lá còn gây nhiều vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch vành, các vấn đề hô hấp. Thậm chí, hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

Khi bạn đã sẵn sàng bỏ thuốc lá, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong những ngày đầu. Dưới đây là 7 quy tắc bạn nên làm theo để có thể cai thuốc lá hiệu quả, bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh.

Tránh xa những thứ liên quan đến thuốc lá 

Khi bạn đã quyết tâm cai thuốc, hãy ném bỏ gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt quần áo, làm sạch thảm, rèm cửa và nệm ghế để nhà bạn thoát khỏi mùi hương quen thuộc của thuốc lá. Ngoài ra, bạn không nên đến những chỗ hút thuốc lá để tránh nhìn hoặc ngửi thấy mùi.

Tránh xa rượu bia

Rượu bia là một trong những cản trở lớn nếu bạn muốn bỏ thuốc lá. Chúng chứa các chất kích thích tác động lên não bộ, phá vỡ sự kiềm chế, khiến bạn dễ dàng lung lay ý định cai thuốc. Do đó, nếu bạn muốn cai thuốc lá, hãy tránh uống rượu bia.

Nhung dieu ban can lam neu muon cai thuoc la hinh anh 1
Rượu bia và thuốc lá là 2 thứ luôn liên quan đến nhau nên nếu muốn bỏ thuốc lá, bạn cần tránh uống rượu bia. Ảnh: Boldsky.

Hạn chế caffeine

Caffeine giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng hoặc khi mệt mỏi. Tuy nhiên, caffeine có thể làm cho một số người cảm thấy căng thẳng, bồn chồn. Những ảnh hưởng này có thể tăng lên khi bạn đang trong giai đoạn cai nghiện thuốc lá. Nếu caffeine có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, hãy thử hạn chế để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Không ăn thịt

Tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt ở những người hút thuốc. Ngoài ra, thịt đỏ còn kích thích hương thơm của thuốc lá, khiến bạn cảm thấy thèm thuốc hơn.

Tránh xa thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo

Khi bỏ thuốc, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày. Ngừng hút thuốc có thể khiến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chậm lại, dễ dẫn đến tăng cân. Vì vậy, bạn cần cắt giảm các thực phẩm không lành mạnh, giàu chất béo, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để cơ thể trao đổi chất trở lại với tốc độ bình thường của nó, tránh tăng cân.

Thay thế bằng các sản phẩm khác

Khi dừng hút thuốc, cơ thể sẽ ngay lập tức gặp phải hiện tượng "thiếu nicotine" dẫn đến bồn chồn, lo lắng, bứt rứt, khó chịu. Điều này sẽ khiến cơn thèm thuốc tăng cao, thôi thúc bạn hút trở lại. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng một số sản phẩm có hàm lượng nicotine tương đương để thay thế như kẹo cao su, thuốc viên hoặc miếng dán. 

Cảnh giác với tâm trạng xấu

Các cảm xúc tiêu cực như: trầm cảm, tức giận, thất vọng là một trong những lý do phổ biến khiến bạn hút thuốc trở lại. Tâm trạng xấu có thể xảy ra với tất cả mọi người. Rất có thể bạn sẽ phải trải qua những cảm xúc tiêu cực này trong vài tuần đầu tiên bỏ thuốc. Hãy tham gia các hoạt động cùng với bạn bè hoặc bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích, những việc làm này sẽ cải thiện tâm trạng của bạn khiến bạn phân tâm và ít muốn hút thuốc lá hơn.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.