Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Những con số đáng kinh ngạc từ ‘Cuộc di tản Dunkirk’

Bom tấn “Dunkirk” của đạo diễn Christopher Nolan trình làng từ ngày 21/7, và khán giả sẽ cảm nhận được độ ác liệt của sự kiện lịch sử quan trọng thời Thế chiến II qua màn ảnh.

Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 1
Năm 1940, 330.000 binh sĩ được giải cứu khỏi bãi biển Dunkirk (Pháp) dưới sức ép dữ dội đến từ quân đội phát xít Đức. Chính cuộc chạy thoát ngoạn mục đã phần nào giúp quân Anh chạm tới chiến thắng trong Thế chiến II sau này.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 2
Ban đầu, người ta ước tính chỉ có thể di tản được 45.000 người đàn ông trong vòng 48 tiếng. Thủ tướng lâm thời Winston Churchill đã đích thân yêu cầu chỉ huy BEF (British Expeditionary Force - Lực lượng Viễn chinh Anh quốc) phải tìm mọi cách để giải cứu quân nhân càng nhiều các tốt. Cuối cùng, lượng người trở về nhà tăng lên gấp chín lần so với dự kiến, biến đây trở thành cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử quân sự.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 3
Trong cuộc di tản, một số đơn vị đã nhận được lệnh: “Phải chiến đấu cho đến người cuối cùng”.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 4
Tướng Alan Brooke từng nói: “Không có gì ngoài phép màu mới có thể cứu BEF vào lúc này”. Ngày đầu tiên của cuộc di tản, chỉ có 8.000 quân nhân được giải cứu. Nhưng trong tám ngày tiếp theo, đã có tổng cộng 338.226 binh lính Đồng minh vượt qua eo biển Manche - nơi đang bị tấn công từ bốn phương tám hướng theo đúng nghĩa đen. Điều kỳ diệu thực sự đã xảy ra bên bờ biển Dunkirk.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 5
Những người đàn ông thường phải đợi nhiều giờ đồng hồ để được di tản khỏi bãi biển. Tuy nhiên, họ tỏ ra bền bỉ đến kinh ngạc, tuyệt nhiên không hề có cảnh tượng chen lấn hay xô đẩy.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 6
Các thường dân Anh đã đưa vào sử dụng từ du thuyền cá nhân, xuồng máy, thuyền cứu hộ, những chiếc xuồng chèo, cho tới sà lan để cùng tham gia nỗ lực giải cứu binh lính. Một thủy thủ kể lại: “Những chiếc thuyền nhỏ như trĩu xuống dưới sức nặng của binh lính”. Theo thống kê, có khoảng 700 chiếc tàu dân dụng như vậy tham gia giải cứu các quân nhân, đưa họ tới những chiếc tàu quân sự lớn hơn.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 7
Có tổng cộng 993 tàu thuyền tham gia cuộc di tản Dunkirk, bao gồm tàu của Hải quân Hoàng gia Anh quốc. Trong số đó, một tàu hơi nước chạy guồng tên là Medway Queen đã thực hiện bảy chuyến đi vòng quanh khu bãi biển, cứu tổng cộng 7.000 nhân mạng.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 8
Hơn 200 tàu thuyền đã không còn nữa trong quá trình di tản với nhiều bi kịch. Ngày 29/5, tàu khu trục Wakeful bị trúng ngư lôi và chìm chỉ sau hơn 15 giây, khiến 600 người thiệt mạng, Theo ước tính, đã có khoảng 3.500 người Anh hy sinh trên biển hoặc trên bãi biển, và hơn 1.000 công dân Dunkirk bỏ mạng trong các cuộc không kích của quân đội phát xít Đức.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 9
Vẫn còn khoảng 40.000 binh sĩ Anh quốc không thể trở về nhà và trở thành tù nhân chiến tranh sau sự kiện.
Nhung con so dang kinh ngac tu ‘Cuoc di tan Dunkirk’ hinh anh 10

Đến ngày nay, cụm từ “tinh thần Dunkirk” trở thành một phần của ngôn ngữ Anh quốc. Nó được sử dụng để khích lệ những người đang trong hoàn cảnh khó khăn.

THEO ZING

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.