Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Những cây sồi mang đường cong phụ nữ của Trịnh Cung

"Ngộ" đánh dấu sự trở lại với công chúng của họa sĩ Trịnh Cung sau hơn 20 năm vắng bóng trong các triển lãm mỹ thuật ở Việt Nam. Triển lãm diễn ra tại không gian Manzi Art Space từ 12 tới 20/1. Một cuộc trò chuyện với nghệ sĩ sẽ được tổ chức vào lúc 18h30 ngày 14/1.

"Ngộ" giới thiệu những tác phẩm mới nhật của Trịnh Cung, gồm chín bức than chì, một tác phẩm sơn dầu và một tác phẩm acrylic khổ lớn. Sở dĩ triển lãm có tên "Ngộ", bởi theo Trịnh Cung, ông đã ngộ ra nhiều điều và thể hiện nó trong tranh. 

8-2515-1421121034.jpg

Một tác phẩm trong triển lãm "Ngộ".

Theo đó, chín bức tranh than chì vẽ các cây sồi chỉ có thân cây, gợi hình dáng của con người. Trịnh Cung kể trước đây có thời gian ông cô độc ở thành phố Arcadia (tiếng Hy Lạp nghĩa là "cây sồi") thuộc bang California, Mỹ. "Tôi lang thang trong công viên và bắt gặp những cây sồi. Nhưng nó không phải là cây sồi, nó mang hình bóng con người. Người Mỹ và những du khách đi ngang công viên ấy gần như không nhận ra. Họ chỉ thấy đó là những cái cây thông thường. Nhưng riêng tôi, có lẽ tôi cô độc, cần có người, bỗng dưng tôi bắt gặp ở những cây sồi ấy mang hình bóng con người hơn là cái cây". Họa sĩ đã "cắt" những chiếc lá sồi ra khỏi tầm nhìn của mình, vẽ thân, cành mang dáng dấp của con người. Đây chính là một sự "ngộ" ra của Trịnh Cung. Ông cho rằng mọi sinh vật đều gần với con người, có linh hồn, sự sống riêng của nó. 

Chín bức tranh cây sồi được Trịnh Cung vẽ với chất liệu than chì, hình thức vẽ ký họa có tính siêu thực. Ông nói: "Chất liệu này gần gũi với nhà trường, với công việc của sinh viên mỹ thuật. Từ lâu tôi đã quên nó đi. Sau đó tôi phiêu lưu vào những chất liệu dữ dội hơn, giàu có hơn, mạnh mẽ hơn là sơn dầu, acrylic... Nhưng tôi đã trở lại với chất liệu chì than này, thấy mình trở lại thời thanh niên trai trẻ". Trở lại với chất liệu đơn giản ấy, tác phẩm Trịnh Cung vẫn đạt được hiệu quả nghệ thuật mà ông mong muốn: "Thật ra, nếu sử dụng đạt tới trình độ nào đó, thì mọi chất liệu đều ngang nhau về khả năng cống hiến vẻ đẹp, không cái nào hơn cái nào cả. Đó cũng là cái mà tôi ngộ trong cuộc đời. Không nên coi chì than là loại dành cho người bình thường, mà nó hàm chứa khả năng diễn cảm. Nó cũng toát lên linh hồn tác phẩm".

Một tác phẩm sơn dầu - chất liệu mà Trịnh Cung sử dụng nhuần nhuyễn hơn nửa kỷ nay - được giới thiệu tại triển lãm có tên Đôi chúng. Tên tác phẩm có tính tự họa, tự sự của chính họa sĩ là sự rút gọn của cụm từ "Đôi chúng ta". Trong Đôi chúng, họa sĩ vẽ chính mình và vợ. Ông lý giải: "Người đàn bà trong tranh được họa với sự mổ theo chiều dọc, từ vùng dạ con lên đến đầu và toát ra bên ngoài. Nơi dạ con người đó đang nâng đỡ khuôn mặt người đàn ông (tự họa của tôi), cho ra đời tôi. Nếu không có người đàn bà của tôi, thì không có triển lãm này, không có tâm hồn tôi lúc này".

Tác phẩm còn lại của triển lãm có tên Mùa trứng rụng. Đây là bức tranh acrylic khổ lớn, có kích thước 2m chiều rộng, 4m chiều cao. Trịnh Cung rất ít dùng chất liệu acrylic, nhưng ông áp dụng ở đây bởi nó rẻ hơn sơn dầu, và khô nhanh hơn. Điều đó giúp họa sĩ không bị ngưng cảm hứng (acrylic khô nhanh trên nền tranh, giúp ông mau chóng đắp màu khác lên được). Với Mùa trứng rụng, Trịnh Cung đề cập đến vai trò của người phụ nữ đến kỳ rụng trứng. Theo họa sĩ, đó là lúc người phụ nữ mang lại cho nhân loại nhiều thế hệ tiếp nối, sự phong phú cho hành tinh. 

body-2-1788-1421121034.jpg

Họa sĩ Trịnh Cung và vợ con tại khai mạc triển lãm.

Phát biểu trong lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Trịnh Cung nói: "Đã lâu rồi tôi không làm triển lãm, do tôi vẽ ít và cũng do những xáo trộn của cuộc sống riêng chung, thường khiến tôi như người mắc chứng trầm cảm hay khắc nghiệt với những gì tôi vẽ. Tôi đã cuốn chúng lại, nhốt chúng trong một ống hộp, bắt chúng di chuyển cùng tôi từ nơi này đến nơi khác để tìm ra một thiên đường cho tôi và cho chúng. Và cuối cùng, hôm nay, ở tuổi 77, tôi ngộ ra chúng cần phải được giải thoát khỏi tôi. Chúng phải được sống và được chơi như những đứa trẻ".

Với Trịnh Cung, "Ngộ" không chỉ là sự giới thiệu tác phẩm như những triển lãm thông thường, mà còn là một lời cam kết với nghệ thuật. Ông nói: "Hôm nay tôi dùng triển lãm này để đến với các bạn đồng nghiệp, công chúng mỹ thuật Hà Nội để gặp lại, bắt tay với mọi người uống chén rượu mừng, nói với mọi người rằng hôm nay tôi vẫn tiếp tục sống cho nghệ thuật". 

Lam Thu- theo vnexpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.