Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những cách đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Dùng chỉ nha khoa tăng thêm 6 năm tuổi thọ, ăn rau sống mỗi ngày kéo dài thêm 2 năm và gặp gỡ bạn bè giúp bạn sống lâu hơn 7 năm.

Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) công bố trên tạp chí Journal of Internal Medicine, lối sống quyết định một phần quan trọng trong việc xác định tuổi thọ. 

Eudene Harry, tiến sĩ, giám đốc y tế của Trung tâm chăm sóc sức khỏe tối ưu Oasis ở Orlando (Mỹ) cho biết 8 thói quen lành mạnh dưới đây có thể giúp bạn kéo dài thêm nhiều năm tuổi thọ, đồng thời hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn.

Gặp gỡ bạn bè: Thêm 7 năm

Theo Livestrong, trong một nghiên cứu với 1.477 người ở độ tuổi 70, các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra rằng những người có nhiều bạn bè hơn sẽ sống thọ hơn, khoảng 7 năm so với những người sống đơn độc. Giải thích điều này, giáo sư Eudene cho biết các hành vi kết bạn giúp tăng cường việc sản xuất oxytocin, hormone âu yếm có tác dụng làm dịu thần kinh não bộ, đồng thời cải thiện huyết áp, ngăn ngừa thói quen ăn uống vô độ và giúp chữa lành các vết thương nhanh hơn.

Dùng chỉ nha khoa: Thêm 6 năm

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, theo nghiên cứu của Michael F.Roizen, giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Cleveland, vệ sinh răng miệng bằng cách dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống thêm 6,4 năm.

Thậm chí, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày trong 6 tháng có thể làm giảm mức độ protein phản ứng C trở lại mức độ bình thường. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của viêm nhiễm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những cách đơn giản giúp tăng tuổi thọ
Dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 6,4 năm. Ảnh: Livestrong.

Đứng thường xuyên hơn: Thêm 2 năm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ngồi cả ngày ở bàn làm việc tăng nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm tới 40%, thậm chí kể cả khi bạn tập thể dục thường xuyên. Nguyên nhân là do khi ngồi, quá trình lưu thông chậm lại, cơ thể đốt cháy calo ít hơn, sự trao đổi chất trì trệ và các enzym chịu trách nhiệm phá vỡ triglyceride bị ngăn cản. Vì vậy, bạn cần phải đứng dậy, đi lại nhiều hơn. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy ngồi dưới 3 giờ mỗi ngày có thể làm tăng tuổi thọ thêm 2 năm.

Susan Block, chuyên viên của Hội đồng Tập thể dục Mỹ, khuyên bạn nên hạn chế ngồi quá lâu, đi bộ khi nghe điện thoại, bỏ đồ ăn ra khỏi tầm với. Thậm chí đứng lên khoảng 5-10 phút sau mỗi giờ ngồi và đi lại cũng giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Ăn rau sống mỗi ngày: Thêm 2 năm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người ăn 1 chén rau sống (60 g) mỗi ngày có thể sống lâu hơn 2 năm so với những người ăn ít hơn 20 g một ngày. Rau sống và rau chín đều có nhiều hóa chất thực vật và chất chống oxy hóa giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đánh giá về dinh dưỡng được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology Biomarkers cho thấy rau sống có hiệu ứng mạnh mẽ hơn.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học thực phẩm khi nấu chín (đặc biệt là nấu sôi) rau xanh có thể loại bỏ đến 50% các chất chống oxy hóa trong một số loại rau. Vì thế các nhà khoa học khuyên bạn nên ăn rau sống để tận dụng triệt để hàm lượng dinh dưỡng có trong rau.

Suy nghĩ tích cực: Thêm 7 năm

Một nghiên cứu của Đại học Yale tiến hành theo dõi những người lớn tuổi cho thấy những người có cái nhìn tích cực vào quá trình lão hóa sống lâu hơn những người không ăn uống, tinh thần chán nản tới 7 năm. Trong khi đó, nghiên cứu khác trên tạp chí Aging nhận thấy tinh thần lạc quan và tiếng cười là đặc điểm của những người sống lâu tới 100 tuổi.

Giáo sư Eudene giải thích rằng suy nghĩ tích cực làm tăng nồng độ BDNF, hormone tăng trưởng quan trọng của não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, giảm trầm cảm và chống lại căn bệnh Alzheimer.

Đạt chỉ số BMI chuẩn: Thêm 3 năm

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama, khi chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 25-35 thì tuổi thọ của bạn sẽ bị rút ngắn xuống 3 năm. Chỉ số BMI từ 25-30 là thừa cân, trong khi BMI trên 30 được coi là béo phì. Khi cơ thể bạn quá béo, nguy cơ mắc phải các chứng tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ngưng thở khi ngủ và ung thư ruột kết sẽ cao hơn. 

Những cách đơn giản giúp tăng tuổi thọ
Tập thể dục là cách giúp bạn sống lâu thêm 5 năm. Ảnh: Livestrong.

Tập thể dục thường xuyên: Thêm 5 năm

Nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ kiểm tra 654.827 người trong độ tuổi 21-90 cho thấy những người tham gia tập thể dục thường xuyên sống lâu hơn những người lười tập luyện ít nhất 4-5 năm.

Tập thể dục có nhiều lợi ích như giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm stress, cải thiện tâm trạng, cân bằng nội tiết tố, tăng cường trí nhớ, giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, bạn nên tập luyện ngoài trời thay vì ở trong nhà.

Ăn các loại hạt: Thêm 3 năm

Theo nghiên cứu trên 34.000 người của Đại học Loma Linda (Mỹ), những người ăn các loại hạt 5 ngày/tuần có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2,9 năm hơn những người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Các loại hạt như hạt óc chó, hạt lanh giảm nguy cơ huyết áp cao, kháng insulin, ngăn ngừa cholesterol cao, nhịp tim không ổn định và tiểu đường. Hơn nữa, hàm lượng protein và chất béo lành mạnh cao trong các loại hạt này có thể thúc đẩy cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói, giúp bạn giảm cân hiệu quả.


Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.