Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Những bộ phim nhận đề cử tại cả Oscar lẫn Mâm xôi vàng

Có không ít phim, đặc biệt thuộc dòng giải trí, được Viện hàn lâm trao cơ hội tại các hạng mục kỹ thuật của Oscar, nhưng đồng thời còn có tên ở giải thưởng Mâm xôi vàng.

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 1
Wall Street (1987): Trong tác phẩm điện ảnh giật gân mang đề tài tài chính, Michael Douglas đem tới màn trình diễn lôi cuốn nhất sự nghiệp khi sắm vai Gordon Gekko với câu thoại nổi tiếng “Greed is good” (Tham lam là tốt). Ông được Viện hàn lâm trao giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc chính là nhờ nhân vật. Song, Daryl Hannah - người đồng nghiệp của Douglas trong Wall Street - lại bị gọi tên ở Mâm xôi vàng cho giải Nữ diễn viên tệ nhất. Tới nay, Wall Street vẫn là bộ phim duy nhất vừa sở hữu giải Oscar, vừa phải ẵm Mâm xôi vàng. Ảnh: Fox.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 2
The Last Temptation of Christ (1988): Đạo diễn Martin Scorsese hiếm khi bị Viện hàn lâm bỏ qua như với Silence (2016) năm nay. Cách đây gần ba thập kỷ, ông nhận đề cử Oscar cho Đạo diễn xuất sắc với một tác phẩm khác mang đậm tính tôn giáo và đó cũng là cơ hội duy nhất dành cho The Last Temptation of Christ tại sự kiện điện ảnh năm 1989. Nhưng ban tổ chức Mâm xôi vàng tỏ ra không hào hứng với màn trình diễn của Harvey Keitel trong vai Judas nên đã “trao” đề cử Nam diễn viên phụ tệ nhất cho ông cùng năm. Ảnh: Universal.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 3
The Godfather 3 (1990): Phần ba của Bố già rõ ràng kém xa hai tập trước, nhưng Viện hàn lâm vẫn rất ưu ái tác phẩm khi trao cho nó tới 7 đề cử Oscar. Song, phim chịu cảnh tay trắng sau khi lễ trao giải Oscar 1991 khép lại. Ngoài ra, Sofia Coppola - con gái của đạo diễn Francis Ford Coppola - phải ẵm hai giải Mâm xôi vàng cho Nữ diễn viên phụ Ngôi sao mới tệ nhất. Đây là điều có phần đáng tiếc bởi cô chỉ là người bất đắc dĩ thay thế Winona Ryder để khắc họa nhân vật Mary Corleone vào phút chót. Dù sao, giờ Sofia Coppola cũng đã trở thành đạo diễn nghệ thuật hàng đầu tại Hollywood. Ảnh: Paramount.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 4
Hook (1991): Thường bị coi là một trong những tác phẩm kém chất lượng hiếm hoi của Steven Spielberg, nhưng Hook vẫn có được 5 đề cử Oscar đều thuộc về lĩnh vực kỹ thuật làm phim. Nhưng ngôi sao hạng A của bộ phim, Julia Roberts, thì phải nhận đề cử Nữ diễn viên phụ tệ nhất. Có tin đồn cho rằng “người đàn bà đẹp” tỏ ra thiếu hợp tác trên trường quay và bị đặt cho biệt danh là “Tinkerhell” - nhại theo tên nhân vật Tinkerbell mà cô thể hiện. Ảnh: Sony.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 5
The Addams Family (1991): Chuyển thể từ series truyền hình nổi tiếng cùng tên, The Addams Family được Viện hàn lâm ghi nhận bằng một đề cử Oscar về phục trang khi tác phẩm điện ảnh mang đậm phong cách Gothic. Song, bản hit U Can’t Touch This của MC Hammer lại khiến tác phẩm phải ẵm giải Ca khúc trong phim tệ nhất của Mâm xôi vàng 1992. Ảnh: Paramount.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 6
Basic Instinct (1992): Tác phẩm giật gân mang yếu tố phòng the có hai đề cử Oscar cho Dựng phimNhạc nền trong phim xuất sắc. Một số tờ báo năm đó cho rằng lẽ ra Sharon Stone cũng phải có đề cử bởi những gì cô thể hiện trong Basic Instinct là rất ám ảnh và gợi cảm. Song, bạn diễn của Stone - Michael Douglas - thì lại có tên trong danh sách tranh giải Nam diễn viên chính tệ nhất (kèm màn trình diễn trong Shining Through) của Mâm xôi vàng. Ảnh: TriStar.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 7
The Bodyguard (1992): Sở hữu Whitney Houston trong vai chính giúp The Bodyguard không khó khăn trong việc giành đề cử hạng mục Ca khúc trong phim xuất sắc với cả I Have Nothing Run to You. Bản hit I Will Always Love You không có vinh dự ấy bởi đó thực chất là ca khúc cover từ bản gốc của Dolly Parton. Song, The Bodyguard lại bị ban tổ chức Mâm xôi vàng ghét bỏ và trao cho tới 7 đề cử. Tuy không có tượng Oscar, nhưng phim cũng may mắn không phải ẵm giải Mâm xôi vàng nào. Ảnh: Warner Bros.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 8
Con Air (1997): Thật kỳ lạ khi cùng một ca khúc How Do I Live của nhạc sĩ Diane Warren khiến bom tấn Con Air vừa được Oscar trao cơ hội, nhưng cũng đồng thời có tên ở Mâm xôi vàng năm 1998. Phim còn có một đề cử Oscar khác về âm thanh, nhưng bị gọi tên “chiến thắng” ở một hạng mục khá kỳ cục của Mâm xôi vàng khi có nội dung tàn phá, không quan tâm đến sinh mạng dân thường, công trình công cộng (Worst Reckless Disregard for Human Life and Public Property). Ảnh: Fox.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 9
Armageddon (1998): Đây lại là một trường hợp kỳ quặc khác khi bản hit I Don’t Want to Miss a Thing của Aerosmith vừa có đề cử Oscar, vừa nhận đề cử Mâm xôi vàng. Trên thực tế, bom tấn mang đề tài thảm họa thiên thạch của đạo diễn Michael Bay còn có mặt ở ba hạng mục kỹ thuật khác của Oscar 1999. Song, cũng vì bộ phim mà ngôi sao Bruce Willis phải ẵm giải Nam diễn viên tệ nhất. Ảnh: Disney.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 10
Vanilla Sky (2001): Đề cử Mâm xôi vàng ở hạng mục Nữ diễn viên tệ nhất dành cho Pénelope Cruz là sự tổng hợp của ba màn trình diễn ở Vanilla Sky, BlowCaptain Corelli’s Mandolin trong cùng một năm. Nhưng riêng bộ phim Vanilla Sky cũng có mặt tại Oscar 2002 khi ca khúc mang chính tựa đề bộ phim của Paul McCartney tham gia tranh giải ở hạng mục Ca khúc trong phim xuất sắc. Cuối cùng, nó chịu thua trước If I Didn’t Have You của Randy Newman trong Monsters, Inc. Ảnh: Paramount.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 11
Pearl Harbor (2001): Bom tấn về trận Trân Châu Cảng của đạo diễn Michael Bay muốn tái lặp thành công của Titanic (1997) khi mang nội dung lịch sử, nhưng đồng thời chứa đựng một câu chuyện tình hư cấu cảm động. Song, Pearl Harbor gây ra những phản ứng trái chiều, và phải nhận 6 đề cử Mâm xôi vàng, trong đó có Phim truyệnĐạo diễn tệ nhất. Ngược lại, Oscar vẫn ghi nhận khía cạnh kỹ thuật của bộ phim khi trao cho nó giải Dàn dựng âm thanh xuất sắc. Ảnh: Buena Vista.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 12
Batman Begins (2005): Batman Begins là một trong những tác phẩm đầu tiên đưa dòng phim siêu anh hùng tới thời kỳ hoàng kim trong khoảng hơn một thập kỷ qua. Viện hàn lâm khi ấy chỉ ghi nhận tác phẩm bằng một đề cử duy nhất ở hạng mục Quay phim xuất sắc cho Wally Pfister (người sau này thắng giải với Inception (2010) cũng của Christopher Nolan). Nhưng một trong những điểm yếu lớn nhất của bom tấn là Katie Holmes và vợ cũ của Tom Cruise năm ấy phải nhận đề cử Nữ diễn viên chính tệ nhất. Ảnh: Warner Bros.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 13
The Lone Ranger (2013): Các bom tấn của nhà sản xuất Jerry Bruckheimer hiếm khi gặp thất bại tại phòng vé như The Lone Ranger. Nhưng Viện hàn lâm vẫn công nhận một số khía cạnh kỹ thuật của bộ phim khi trao cho nó đề cử Kỹ xảo hình ảnh Hóa trang và làm tóc xuất sắc. Song, chất lượng nội dung của The Lone Ranger thực sự kém cỏi, và phim bị trao giải Mâm xôi vàng cho Phim làm lại, ăn theo hoặc phần tiếp theo tệ nhất. Cũng may là tác phẩm có sự tham gia của Johnny Depp chưa bị gọi tên ở hạng mục Phim truyện tệ nhất. Ảnh: Disney.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 14
Fifty Shades of Grey (2015): Trường hợp của 50 sắc thái khá giống với The Bodyguard. Bản hit Earned It của The Weeknd tranh giải Ca khúc trong phim xuất sắc, nhưng cuối cùng thất bại. Điểm khác là Fifty Shades of Grey “thắng lớn” tại Mâm xôi vàng 2016, khi nó bị xướng tên những 5 lần, trong đó có Phim truyện tệ nhất (chia sẻ cùng Fantastic Four). Ảnh: Universal.

 

Nhung bo phim nhan de cu tai ca Oscar lan Mam xoi vang hinh anh 15

Suicide Squad (2016): Bom tấn siêu anh hùng của DC và Warner Bros. thu lãi lớn tại phòng vé, nhưng lại bị giới phê bình ghẻ lạnh và hết lời chê bai. Tuy nhiên, nếu so với Batman v Superman: Dawn of Justice, hai đề cử Mâm xôi vàng cho Nam diễn viên phụ (Jared Leto) và Kịch bản tệ nhất vẫn còn là khá ít. Ngược lại, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ lại trao cho bom tấn đề cử Oscar ở hạng mục Hóa trang và làm tóc xuất sắc và đây thực sự là một điểm sáng của bộ phim. Ảnh: Warner Bros.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.