Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Những bí mật đằng sau ca khúc 'Happy New Year' huyền thoại

Ẩn chứa đằng sau ca từ và giai điệu quen thuộc của 'Happy New Year' là những câu chuyện hết sức thú vị.

Đối với nhiều người, việc lắng nghe ca khúc Happy New Year của ban nhạc huyền thoại ABBA vào mỗi dịp Tết đến, xuân về đã trở thành một thói quen. Dường như chỉ cần những ca từ đầu tiên của ca khúc vang lên, là người ta đã thấy tràn ngập trong lồng ngực niềm hân hoan đón năm mới.

Ca khúc Happy New Year của nhóm nhạc ABBA là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp năm mới.

Ca khúc Happy New Year của nhóm nhạc ABBA là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp năm mới.

Nằm trong album Super Trouper mà ABBA cho ra mắt vào năm 1980, đã gần 4 thập niên trôi qua song Happy New Year vẫn có sức sống lâu bền trong tâm trí người yêu nhạc. Ca khúc vốn mang trong mình nhiều bí mật ít người biết đến.

Từng là một ca khúc bị người nghe ghẻ lạnh

Dù sau này trở thành một bài hát bất hủ "ai cũng nhớ cũng biết" vào mỗi dịp đón năm mới, nhưng khi ra đời Happy New Year không được công chúng đón nhận ngay mà thậm chí, dễ dàng chìm vào quên lãng. Tên gọi ban đầu của ca khúc khá dài và hài hước: "Daddy don’t get drunk on Christmas day", nghĩa là "Bố ơi đừng để say trong ngày Giáng sinh".

Khi ra mắt, ca khúc cũng chỉ được phát hành bằng phiên bản tiếng Tây Ban Nha có tên Felicidad. Theo CNN, Happy New Year chỉ thực sự có tên gọi như hiện tại và được biết đến rộng rãi sau ngày ra đời… 19 năm. Đó cũng là thời điểm ca khúc này được phát hành đĩa đơn và ABBA dày công dựng một MV ca nhạc của riêng Happy New Year mà chúng ta đã quen thuộc cho tới nay.

 
 
Ngày ấy và bây giờ của ban nhạc đêm giao thừa – ABBA

MV 'Happy New Year' đã gắn bó với nhiều thế hệ người nghe nhạc

Mãi đến năm 1999, Happy New Year mới thực sự gây nên cơn sốt âm nhạc trên toàn thế giới. Ca khúc nằm trong top đầu các bảng xếp hạng tại Argentina (vị trí thứ 5), Thụy Điển (vị trí thứ 27), Hà Lan (vị trí thứ 15)... trong năm đó và số lượt người nghe tăng đột biến vào mỗi dịp đón năm mới, theo Eurovisionary.

Bầu không khí ảm đạm, bi quan bao trùm

Dù là ca khúc được số đông người hâm mộ dành để thưởng thức vào dịp năm mới, song thực tế, Happy New Year lại là một ca khúc có ca từ khá buồn bã, thậm chí có phần tiêu cực, bi lụy về tâm trạng con người trước thời khắc năm cũ chuyển sang năm mới.

Phần MV của ca khúc Happy New Year dù vui nhưng mang nhiều màu sắc ảm đạm.

Phần MV của ca khúc Happy New Year dù vui nhưng mang nhiều màu sắc ảm đạm.

Hai nam ca sĩ của ABBA, cũng là những người viết lên phần lời và nhạc của ca khúc này là Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson ngay từ đầu đã không hề có chủ đích sáng tạo nên Happy New Year. Ở thời điểm đó, cả hai chỉ thực sự muốn viết nên một vở nhạc kịch lấy chủ đề về đêm giao thừa song rốt cục đã không thực hiện được.

Đó cũng là giai đoạn cuộc hôn nhân giữa Bjorn và giọng ca chính của nhóm - Agnetha đã chấm dứt sau khi cả 2 tuyên bố ly dị, còn cặp đôi Benny và Frida cũng xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt và ly hôn sau khi ca khúc ra đời được 1 năm. Người hâm mộ đã "vỡ mộng" về cặp trai tài gái sắc của ABBA, bất ngờ hơn khi họ đang ở trên đỉnh vinh quang lại bất ngờ lao xuống vực dốc tan rã.

Những hoàn cảnh rất riêng đó đã tạo nên một bối cảnh chung, chào đón sự ra đời của Happy New Year trong bầu không khí u tối. Lời bài hát của ca khúc cũng chất chứa nhiều ưu tư và phiền muộn. Thứ cảm xúc màu "blue" được nhắc tới trong ca khúc là hội tụ của nhiều sự kiện đáng buồn của thế giới lúc bấy giờ, là chiến tranh lạnh, khủng hoảng kinh tế và nhất là con người đang dần mất niềm tin vào tương lai.

Ca khúc tiên tri chính xác về tương lai

Happy New Year được viết ra khi nội bộ nhóm nhạc ABBA đang tồn tại những rạn nứt tình cảm khó hàn gắn, chủ yếu xoay quanh 2 cặp vợ chồng nổi tiếng của nhóm là Bjorn Ulvaeus - Agthena Faltskog và Benny Andersson - Anni-Frid Lyndstad.

Trong giai đoạn trước khi ca khúc này ra đời, thế giới nói chung đã phải trải qua nhiều biến cố thăng trầm. Cuộc chiến tranh tại Việt Nam chấm dứt, nạn diệt chủng Pol Pot hoành hành ở Campuchia… Con người như đang điên loạn trong cơn say bạo lực, để mở đầu một ca khúc mừng năm mới lại là lời ca: "It’s the end of the party/And the morning seems so grey/So unlike yesterday/Now’s the time for us to say” (Bữa tiệc vui đã hết/Và buổi sáng sao thật ảm đạm/Khác với ngày hôm qua/Nhưng đã đến lúc phải nói với nhau…). Sau câu này là điệp khúc "Happy New Year/Happy New Year" nhưng rõ ràng người nghe có thể thấy được những dự cảm không hề lạc quan trước thời điểm năm mới bước sang.

ABBA chính thức tan rã chỉ 2 năm sau khi ca khúc Happy New Year ra mắt.

ABBA chính thức tan rã 2 năm sau khi ca khúc Happy New Year ra mắt.

Lời chúc mừng năm mới chưa kịp cất lên, ca khúc lại gợi mở cho người nghe bức tranh u tối về tương lai. Đó là đoạn: "May we all have our hopes, our will to try/If we don’t we might as well lay down and die/You and I, Sometime I see/How the brave new world arrives/And I see how it thrives/In the ashes of our lives" (Cầu chúc mọi người hy vọng và ước mơ/Để kiếm tìm hay nếu không/Anh và em, chúng mình có thể ngã xuống và chết/Đôi khi em thấy/Thế giới mới dũng cảm đang tới, sinh sôi nảy nở/Trên đống tro tàn của chúng ta).

Sau khi ca khúc ra đời vào năm 1980 thì trong các năm tiếp theo, thế giới đã phải chứng kiến nhiều biến động chính trị thậm chí dữ dội hơn nữa. Nhất là đối với bản thân nhóm nhạc ABBA, chỉ 1 năm sau khi Happy New Year ra mắt, cặp đôi còn lại của nhóm là Benny Andersson - Anni-Frid Lyndstad cũng đã nói lời chia tay và hoàn tất thủ tục ly dị. 

ABBA không bao giờ công bố chính thức việc nhóm tan rã. Buổi trình diễn cuối cùng của cả 4 thành viên ABBA được đông đảo người hâm mộ biết đến là buổi biểu diễn tại chương trình truyền hình The Late Late Late Show tại Stockholm, Thụy Điển vào ngày 11/12/1982. Tháng 1 năm sau, Faltskog chính thức thu âm album solo đầu tiên, và tới đây thì ai cũng hiểu, huyền thoại ABBA đã giải thể, dù cố gắng giữ mọi thứ trong im lặng và để nó diễn ra tự nhiên nhất.

Cảm xúc đón năm mới không quá hồ hởi, cảnh MV mọi người mừng tiệc với bóng bay và rượu vang với bối cảnh tràn đầy những ưu tư, phiền muộn của Happy New Year đã phần nào báo hiệu chính xác giông tố cuộc đời của cá nhân các thành viên ABBA và nhiều thay đổi tiêu cực của thế giới.

'Happy New Year' chưa phải là ca khúc năm mới số 1

Đối với nhiều quốc gia tại châu Á trong đó có Việt Nam, Happy New Year là bài hát đã trở nên vô cùng quen thuộc, được nghe nhiều lần vào mỗi dịp năm mới. Một bài hát tiếng Anh như Happy New Year lại được đón chào nồng hậu như vậy tại châu Á, nơi nhiều nước không sử dụng rộng rãi tiếng Anh, quả thực là điều hết sức thú vị.

Năm 2016, các thành viên ABBA gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách.

Năm 2016, các thành viên ABBA gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách.

Tuy nhiên với phần còn lại của thế giới, tại nhiều quốc gia nói tiếng Anh thì Happy New Year không phải là ca khúc "ruột" dành cho năm mới của họ. Vị trí này bấy lâu nay thuộc về Auld Lang Syne. Bài hát này có xuất phát điểm từ một bài dân ca truyền thống, do tác giả người Scotland, đại thi hào Robert Burn ghi chép lại và sáng tác từ năm 1788.

So về "tuổi tác", thì rõ ràng Auld Lang Syne có quá trình tồn tại với lịch sử âm nhạc lâu đời hơn hẳn Happy New Year. Nổi bật nhất trong các bản cover lại Auld Lang Syne phải kể đến phần thể hiện của giọng ca Mariah Carey.

Còn đối với ca khúc Happy New Year, sau thành công ngoài mong đợi với ABBA thì ca khúc này cũng được cover lại bởi 2 nhóm nhạc nổi tiếng hồi cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 là A-Teens và Y2K. Cả hai nhóm đã phát hành ca khúc dưới dạng đĩa đơn vào năm 2000. Song cho đến nay, phần thể hiện ca khúc của ABBA vẫn được lắng nghe và đón nhận rộng rãi nhất.

 
 
 

 Ca khúc 'Happy New Year' qua phần thể hiện của nhóm A-Teens

 

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.