Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Nhìn lại điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ, sự kiện bên lề lấn át ồn ào

Thêm một năm nữa sắp trôi đi, một năm mà khi nhìn lại, người ta không thể thấy được cú bứt phá xứng tầm của điện ảnh Việt dù có không ít những tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng đã lần lượt ra mắt khán giả.

Phim trăm tỷ chỉ rơi vào mùa Tết, ngôi vương về lại tay phim ngoại

Nếu như năm ngoái, điện ảnh Việt từng vỗ ngực tự hào khi có một tác phẩm sẵn sàng đứng ra xô đổ mọi kỉ lục phòng vé, mang về doanh thu ấn tượng: 171 tỷ thì năm nay, điện ảnh Việt lại đành lùi bước về phía sau, ngậm ngùi nhìn những bom tấn nước ngoài như Avengers: Infinity War, Deadpool 2 chiếm trọn cảm tình của khán giả. Trên thực tế, năm nay vẫn có hàng loạt tác phẩm với chất lượng khá tốt như Tháng Năm Rực Rỡ, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết hay Chàng Vợ Của Em ra mắt khán giả, tạo được tiếng vang không hề nhỏ nhưng lại không có bất kì tác phẩm nào chạm đến mốc doanh thu 100 tỷ chứ chưa nói gì đến việc xô đổ kỷ lục của Em Chưa 18 hay bất kì bom tấn nước ngoài nào.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 1.

Bộ phim duy nhất cán mốc trên 100 tỷ của năm lại là một cái tên không được kì vọng quá nhiều về chất lượng: Siêu Sao Siêu Ngố - phim hài ra mắt đúng dịp Tết Nguyên đán. Trên thực tế, Việt Nam đã qua lâu lắm cái thời các nhà làm phim Việt phải tranh giành suất chiếu ngoài rạp vào dịp Tết và Tết Nguyên đán cũng không còn là dịp hiếm hoi để khán giả được thưởng thức những tác phẩm chất lượng. Đã quá lâu rồi, không có bất kì phim hài Tết nào đạt được mốc doanh thu ấn tượng, ấy vậy mà, Siêu Sao Siêu Ngố của Đức Thịnh - Trường Giang, 2 cái tên mới của dòng phim này, lại bất ngờ vượt mặt hàng loạt những đối thủ nặng ký khác để cán mốc 109 tỷ đồng. Dù đây là con số đứng top 2 trong danh sách những phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại nhưng so với 171 tỷ của Em Chưa 18 thì khoảng cách quả là rất lớn. Vậy mới thấy, cái thời mà phim Việt có thể tạo ra một con số kỷ lục mới có lẽ sẽ còn rất xa.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 2.

Chỉ cần nhìn vào bảng doanh thu phim Việt năm nay là đủ thấy điện ảnh nước nhà đã trải qua một năm ảm đạm đến thế nào. Ngoài một số phim như Tháng Năm Rực Rỡ, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết, Chàng Vợ Của Em, Siêu Sao Siêu Ngố,... thì hầu hết gần 40 phim còn lại ra mắt trong năm đều không công bố doanh thu. Chưa kể việc những phim như Chàng Vợ hay Lật Mặt Ba đều trụ ở rạp đến 1 tháng trời mới có thể cán mốc trên 80 tỷ. Như một quy ước ngầm, khán giả sẽ tự hiểu với nhau rằng ekip thường không công khai những con số thu được khi con số đó không tương xứng với công sức họ bỏ ra. Và năm nay, rất nhiều những nhà làm phim tầm cỡ như Ngô Thanh Vân hay Victor Vũ đều chọn cách không "khoe" ra con số mình thu được.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 3.

Thiếu kịch bản tốt, thiếu sự đầu tư đúng tầm

Nhiều năm nay, tìm kiếm kịch bản vẫn là một vấn đề khiến cho các nhà làm phim Việt phải đau đầu. Thật khó để tìm được cho mình một kịch bản xứng đáng đồng tiền bát gạo và càng khó hơn khi phải tìm cách truyền tải thích hợp nhất cho một kịch bản thú vị. Dễ nhận thấy, 2 trong số những bộ phim được đánh giá cao nhất của năm là Chàng Vợ Của Em và Tháng Năm Rực Rỡ đều là những dự án làm lại/chuyển thể từ những kịch bản, câu chuyện nổi tiếng của nước ngoài. Kể cả bộ phim được kì vọng là sẽ tạo nên cú nổ lớn khép lại một năm khá ảm đạm của điện ảnh Việt là Hồn Papa, Da Con Gái cũng là tác phẩm chuyển thể từ một bộ truyện nổi tiếng của Nhật Bản.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 4.

Vấn đề đầu tư đúng đắn cho một dự án cũng là một khái niệm khiến các nhà làm phim đau đầu trong năm nay. Rất nhiều kịch bản lẽ ra phải tạo nên cơn sốt của năm như Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè hay 100 Ngày Bên Em đều không thực sự tiếp cận được khán giả của mình, một phần vì chưa tìm được vốn đầu tư, chưa có chiến dịch PR đúng đắn. Trong khi đó, một trong số những dự án có vốn đầu tư khủng nhất của năm là Người Bất Tử lại không mang lại dấu ấn như mong đợi. Tuy không công bố số tiền bỏ ra và thu về cho dự án lần này nhưng chỉ cần nghe tên ông lớn CJ Entertainment (nhà phân phối và sản xuất phim lớn nhất Hàn Quốc) trong danh sách những nhà đầu tư của Người Bất Tử cũng đủ biết bộ phim lần này được kì vọng nhiều đến mức nào. Đây cũng là lần đầu tiên CJ bỏ vốn cho một kịch bản thuần Việt sau 7 năm hoạt động và thu về không ít lợi nhuận tại Việt Nam, ấy vậy mà số tiền thu lại mãi chỉ là một ẩn số đối với công chúng và giới truyền thông.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 5.

Nhìn chung, đây vẫn là một trong số những dự án đáng khen ngợi của năm tuy nhiên nó lại không mang lại dấu ấn thật sự đồng đều giữa công chúng, báo giới và các nhà làm phim. Trong khi hầu hết giới mộ điệu và truyền thông đều tích cực dành cho Người Bất Tử những lời khen có cánh thì đâu đó trên mạng xã hội vẫn có hàng loạt những bình luận tiêu cực của khán giả về dự án tầm cỡ này. Khách quan mà nói, bộ phim có ý tưởng tốt nhưng kịch bản lại khá tham lam, còn quá nhiều ẩn ý cùng cái kết mở tạo sự khó hiểu khiến những khán giả chỉ xem phim với nhu cầu giải trí và nếu không có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực điện ảnh sẽ không thể cảm thấy đã như kì vọng. Chưa cần biết những lời khen của truyền thông dành cho Người Bất Tử có bao nhiêu phần trăm là sự thật, bao nhiêu phần trăm là an ủi, chỉ cần biết bộ phim chưa giải quyết thỏa đáng bài toán về sự kì vọng của khán giả, chưa thực sự mang đến cho công chúng thứ họ cần sau một thời gian dài chờ đợi và nghe quá nhiều lời hứa hẹn.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 6.

Những sự kiện bên lề lấn át cả nội dung phim

Nếu như năm 2017, các nhà làm phim Việt phải đau đầu vì vấn nạn livetream lén trong rạp, khiến phim sớm bị leak ra ngoài và con số thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng thì sự kiện bên lề nổi bật nhất của năm nay lại là những lời đồn về chuyện phim giả tình thật và hậu quả của nó thậm chí còn khủng khiếp hơn cả nạn livetream lén.

Đầu tháng 2/2018, khi mùa phim Tết sắp đến cũng là lúc cả showbiz xôn xao vì tin đồn phim giả tình thật của cặp đôi Siêu Sao Siêu Ngố, Sam - Trường Giang. Mọi chuyện vốn chẳng có vấn đề gì nếu Trường Giang không phải "hoa đã có chủ". Tin đồn bị tung ra cũng là lúc cái tên Siêu Sao Siêu Ngố hot hơn bao giờ hết. Dù đã lên tiếng khẳng định chuyện tình cảm của diễn viên không phải chiêu trò PR phim nhưng không thể phủ nhận rằng chính tin đồn này đã góp phần làm nên con số 109 tỷ của Siêu Sao Siêu Ngố - một bộ phim không thực sự quá đặc sắc. Bên cạnh Sam - Trường Giang, một cái tên khác cũng lên tiếng nói về mối quan hệ của mình với bạn diễn trong khoảng thời gian này không ai khác chính là "thánh nữ drama" Nam Em. Sát ngày 798Mười ra rạp, cô nàng lên báo tiết lộ mình từng rung động với Kiều Minh Tuấn, đáng tiếc, chẳng ai quan tâm và đáng mừng là 798Mười vẫn hot dù chuyện PR bằng tình cảm thất bại.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 7.

Chuyện của Sam - Trường Giang qua đi trong yên lặng khi cả 2 đều khẳng định không có tình cảm với đối phương và ekip thì rất khéo trong chuyện xử lý những tin đồn kèm theo. Nửa năm sau, khi showbiz đang có phần bình yên ngoài sức tưởng tượng thì drama lại kéo đột ngột đến và lần này thiên drama kinh hoàng nhất của điện ảnh Việt mang tên Cát - An - Dung - Kiều (Cát Phượng - An Nguy - nhà sản xuất Dung Bình Dương - Kiều Minh Tuấn).

Chẳng là, một ngày đẹp trời nọ, khi bộ phim thiếu nhi, hài hước, tâm lý tình cảm gia đình Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con chuẩn bị ra rạp thì bỗng dưng trên mạng xã hội, hàng loạt những hình ảnh tình cảm của Kiều Minh Tuấn và An Nguy bị chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Ngay khi dư luận còn đang hoang mang thì cặp đôi lên tiếng khẳng định, vì họ quá nhập tâm cho vai diễn mà đã trót yêu nhau ngoài đời và bất chấp tất cả vì tình yêu đầy tội lỗi này. Chẳng biết lời khẳng định có bao nhiêu phần trăm là sự thật nhưng trong mắt khán giả lúc này, tất cả chỉ là một chiêu trò PR rẻ và nhà sản xuất thay vì âm thầm tìm cách xử lý khủng hoảng thì lại liên tục khơi nó lên bằng hàng loạt những lời than khóc, kể khổ.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 8.

Về phía Cát Phượng, người tự cho rằng mình đã là vợ hợp pháp trên giấy tờ của Kiều Minh Tuấn, cũng liên tục tung ra những bằng chứng cho rằng tình cảm của mình và người yêu nhỏ hơn 18 tuổi vẫn vô cùng tốt đẹp. Đỉnh điểm là khi nhà sản xuất tuyên bố sẽ khởi kiện An - Kiều vì đã làm ảnh hưởng đến phim (lúc này phim đang chịu làn sóng tẩy chay của khán giả) và Cát Phượng thì thay người yêu khẳng định với báo giới rằng tình cảm của Kiều Minh Tuấn với An Nguy chỉ là say nắng. Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, ngờ đâu An Nguy lại bất ngờ lên tiếng sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, cho rằng mình là kẻ bị hại, tất cả là sự dàn xếp của Cát Phượng, và rồi dư luận lại được một phen xôn xao cho đến khi mọi việc tự lắng xuống và chẳng thấy bất kì vụ kiện nào xảy ra.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 9.

Đến bây giờ người ta vẫn không biết chuyện An - Kiều chỉ là chiêu trò hay thực sự là tình yêu bởi cả 4 người trong cuộc đều mải mê giành sportlight để kêu oan, kể khổ nhưng rõ hàng hệ lụy của nó thì ai cũng thấy được, Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con bị tẩy chay khi drama ngoài lề còn hấp dẫn hơn cả nội dung phim. Và thẳng thắn mà nói, nếu không có scandal này thì Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con vẫn cứ là một cú lùi trong sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn bởi cả nội dung phim lẫn diễn xuất của nam diễn viên đều không thuyết phục được khán giả.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 10.

Chẳng biết sau scandal đình đám này ai sẽ là người được lợi khi mà showbiz Việt vốn dễ tính và khán giả thì nhanh giận cũng nhanh quên. Thực chất trước Cát - An - Dung - Kiều, không ít người cũng từng bị khán giả tẩy chay nhưng rồi chỉ qua vài ba chương trình truyền hình thực tế, họ lại được tẩy trắng và nổi tiếng trở lại. Cát - Kiều cũng vậy, sau scandal này, họ xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình hơn và khán giả thì có tẩy chay cũng chẳng buồn chuyển kênh nữa.

Điện ảnh Việt 2018: Ngôi vương bị đạp đổ và sự chiếm sóng của những sự kiện bên lề - Ảnh 11.

Quay trở về với câu chuyện điện ảnh, chính những "thiên tình sử" như của Trường Giang - Sam hay An Nguy - Kiều Minh Tuấn đã khiến điện ảnh Việt năm nay đã ảm đạm lại càng thêm phần thê lương. Thật đáng buồn khi người ta chỉ nhớ về một bộ phim qua những scandal và lại càng buồn hơn khi nhìn lại 1 năm của phim Việt, người ta chỉ để ý đến những "con sâu làm rầu nồi canh".

Tạm Kết

Nói đi thì cũng phải nói lại, dù sao thì 2018 cũng là một năm nhiều niềm vui của điện ảnh Việt khi rất nhiều những tác phẩm chất lượng đã ra đời còn dòng phim hài nhảm thì gần như mất dạng. Những người trẻ làm phim, những bộ phim độc lập nghệ thuật chỉn chu, những gương mặt mới đầy tiềm năng xuất hiện, những lần cả nước chung tay ủng hộ phim nước nhà,... dù câu chuyện doanh thu vẫn khiến người ta phải đau đầu nhưng nếu tạm gác nó qua một bên thì điện ảnh Việt 2018 vẫn có nhiều điều hay ho đáng để ghi nhận.

Hy vọng trong năm sau, sẽ có thêm nhiều kỉ lục xuất hiện, để con số 171 tỷ không còn quá xa vời và những câu chuyện bên lề bớt được nhắc đến. 

LỆ, THEO TRÍ THỨC TRẺ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.