Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Nhiều diễn viên trẻ lấy sự nổi tiếng để phục vụ kinh doanh’

Diễn viên trẻ hiện nay được thế hệ đi trước đánh giá là tài năng, chủ động nhưng lại thiếu niềm đam mê và nhiều khi “vụ lợi” từ sự nổi tiếng của nghề.

Trao đổi với Zing.vn, nhiều nghệ sĩ gạo cội của điện ảnh và sân khấu Việt Nam đồng ý rằng nghệ thuật là nghề “thầy già con hát trẻ”, không có thế hệ mới thì không thể có diện mạo mới. Thế nhưng, niềm đam mê, sự hy sinh và tinh thần cầu thị với nghề của diễn viên trẻ lại chưa làm người đi trước hài lòng.

‘Nhieu dien vien tre lay su noi tieng de phuc vu kinh doanh’ hinh anh 1
NSND Minh Châu - gương mặt gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Ảnh: VFC.

Nhiều người ngoại hình đẹp nhưng diễn chưa sâu

“Nhìn chung các bạn trẻ hiện nay diễn xuất tốt, phối hợp ăn ý, nhiều người có ngoại hình đẹp. Nhưng nói thật, tôi vẫn thấy thiếu sự tinh tế trong các cảnh quay, diễn chưa sâu và không lột tả được chân dung nhân vật. Cá nhân tôi nghĩ, các bạn ấy có thể chỉ coi điện ảnh là một cuộc chơi” – NSND Minh Châu nhận định.

Đồng ý với quan điểm của nữ đồng nghiệp, NSƯT Duy Thanh cho biết khi còn khỏe ông cũng thường giữ vai trò phó đạo diễn. Nam nghệ sĩ gạo cội không khỏi ngỡ ngàng khi nhiều diễn viên không phân biệt được cách nói chuyện giữa 2 người và một nhóm người trong phim. Nhiều bạn trẻ còn không quan tâm đến những phân cảnh không có lời thoại dù đây mới thực là thử thách của người diễn viên.

“Tôi kết luận rằng sau thế hệ của mình, nhiều diễn viên trẻ hiện nay không có đam mê. Đạo diễn hay trợ lý thường hỏi diễn viên 'Bạn đã thuộc lời chưa?', còn tôi thì khác, tôi hỏi 'Bạn đã hiểu lời chưa?'. Với tôi, một diễn viên tốt phải là người hiểu thoại chứ không chỉ đọc lời” - diễn viên Đất và người bày tỏ.

‘Nhieu dien vien tre lay su noi tieng de phuc vu kinh doanh’ hinh anh 2
Vẽ đường cho yêu chạy là bộ phim có sự tham gia của đông đảo diễn viên nghiệp dư. Ảnh: ĐP.

Nổi tiếng chỉ để phục vụ cho kinh doanh.

NSND Minh Châu cho rằng diễn viên trẻ hiện nay không được đánh giá cao còn xuất phát từ nguyên nhân “ngại hy sinh cho nghệ thuật”. Trong khi diễn viên thời xưa thậm chí còn phải kiếm công việc khác để lấy kinh phí phục vụ cho nghiệp diễn thì nhiều bạn trẻ hiện nay lại làm ngược lại, tức lấy sự nổi tiếng từ việc làm nghề để phục vụ cho kinh doanh. 

“Tôi cũng kinh doanh nhưng không phải chỉ để phục vụ cho cuộc sống vật chất của bản thân mà còn để có kinh phí phục vụ cho nghiệp diễn xuất. Ví dụ như vào vai một người đàn bà thành đạt, giàu có thì mình cũng phải có những 'bộ cánh' đẹp, lộng lẫy, phù hợp với nhân vật. Còn một số bạn trẻ hiện nay thì khác, kinh doanh từ sự nổi tiếng, nghĩa là xuất hiện trên phim ảnh chỉ để kinh doanh thuận tiện hơn”.

Đó là lý do khiến nhiều MC, người mẫu không có năng khiếu diễn xuất cũng chủ động đi casting. Không ít người trong số đó còn được nhà sản xuất và đạo diễn ưu ái cho thể hiện vai chính bất chấp sự hoài nghi của dư luận. Dù không để lại nhiều ấn tượng trên màn ảnh nhưng họ vẫn nổi tiếng và sau đó, “khẳng định” bản thân ở công việc buôn bán, từ thời trang đến bún đậu, "thượng vàng hạ cám".

Nhận định về thực trạng này, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Ngoài vóc dáng, ngoại hình, diễn viên còn phải có khả năng diễn xuất, đài từ, giọng nói. Yếu tố quan trọng đó không phải người đẹp nào cũng thực hiện được”.

“Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng được nhiều người biết đến như MC, người mẫu, nghệ sĩ múa, ca sĩ vào diễn xuất trong phim truyện cũng có thể được coi là một lựa chọn. Nhưng nếu người đẹp, người nổi tiếng không có khả năng diễn xuất, lại không chịu trau dồi thì sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải” – Giám đốc VFC bày tỏ quan điểm. 

‘Nhieu dien vien tre lay su noi tieng de phuc vu kinh doanh’ hinh anh 3
Diễn viên của Issac và Hạ Vị trong Tấm Cám bị nhiều khán giả chê là diễn cứng, thiếu tự nhiên. Ảnh: BHD.

Thể hiện cái tôi sớm, khó đi được đường dài

Trả lời về tinh thần học hỏi của thế hệ đi sau, NSƯT Duy Thanh cho biết nhiều diễn viên trẻ hiện nay luôn diễn theo cách của mình, thiếu sự cầu thị - tức không chịu học hỏi.  

“Thị trường phim hiện nay phát triển, nhiều diễn viên trẻ tham gia đến mấy phim trong ngày nhưng trong đầu chẳng có gì. Nhiều người tham gia đóng cùng trong phim nhưng tôi không biết là ai. Mặc dù bạn nào chịu khó hỏi han, tôi đều sẵn sàng truyền lại kinh nghiệm nhưng lại không phải ai cũng muốn hỏi người đi trước” – nam nghệ sĩ nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với đồng nghiệp, NSND Lan Hương cho rằng nhiều diễn viên hiện nay năng động, sáng tạo nhưng thể hiện cái tôi quá sớm. Không ít bạn mới đóng được vài ba phim đã thể hiện mình như một ngôi sao hạng A, hạng B. 

Nghệ sĩ Lan Hương công nhận nhiều gương mặt trẻ hiện nay rất tài năng: “Các em, các cháu tài giỏi hơn mình. Thế nhưng, giỏi là một chuyện, đọng lại và đi đến đích vững chãi, hiên ngang lại là chuyện khác. Chính việc sớm thỏa mãn bản thân làm thui chột nhiều tài năng của nền nghệ thuật nước nhà”. 

“Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi mong thế hệ đi sau hãy luôn luôn học đức tính khiêm tốn và sự kiên trì. Tự tin là cần thiết nhưng cũng phải biết cách lắng nghe để ngày càng tiến bộ” – NSND Lan Hương chia sẻ.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.