Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Nhắn tin thường xuyên gây mòn khớp xương

Những người có độ tuổi dưới 40, dành quá nhiều thời gian vào việc nhắn tin hay chơi điện tử sẽ đối diện với nguy cơ viêm khớp, thậm chí biến dạng xương ngón tay.

Chứng viêm khớp thường gặp ở những người trong độ tuổi 50 hoặc già hơn, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo mốc tuổi này đang hạ xuống dần. Theo Fox5, chuyên gia về các ca phẫu thuật đặc biệt tại Texas, Mỹ, Mark Ciaglia cho biết các khớp xương của những người trong độ tuổi 40 hoặc trẻ hơn bị sưng viêm và kém linh hoạt ngày càng nhiều.

Trung bình một ngày, người lớn dành 23 tiếng để đánh máy và nhắn tin, trẻ em dành 7 tiếng để chơi game. Tình trạng này sẽ khiến cả một thế hệ đều bị viêm khớp, các chuyên gia cảnh báo. "Việc sử dụng máy tính quá nhiều để chat, chơi game, đánh máy làm các khớp xương sớm mòn", Mark Ciaglia cho hay.

Nhan tin thuong xuyen gay mon khop xuong hinh anh 1
Sử dụng điện thoại quá nhiều gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Ảnh: Việt Hùng.

Theo Daily Mail, viêm khớp do chơi game và nhắn tin thường xuyên có nguyên nhân từ việc chúng ta ngồi sai tư thế và bắt các ngón tay chuyển động liên tục. Cùng lúc đó chúng ta cũng đặt quá nhiều áp lực lên khớp, dây chằng và múi cơ.

Hiện tượng bị đau khớp sau khi nhắn tin quá lâu không chỉ gặp ở người lớn mà cả ở trẻ em. Ngày càng nhiều trẻ em bị viêm khớp và đau ở cổ tay. Các cuộc điều tra cho thấy những người trong độ tuổi thanh thiếu niên gửi đi 3.340 tin nhắn trong vòng một tháng, mỗi ngày khoảng 50 tin.

Nghiên cứu khác ở Kaiser Family Foundation chỉ ra, trung bình một ngày học sinh cấp 2 và cấp 3 dành ra 95 phút để nhắn tin. "Một vị trí thường bị viêm khớp nhiều nhất do các cử động tay lặp đi lặp lại là phần dưới của ngón tay cái. Loại thương tổn này gây ra những cơn đau nhói và lan đến tận cẳng tay", bác sĩ Nanavat của Kaiser Family Foundation chia sẻ trên Everday Health.

Nếu có những cơn đau hay thấy ngón cái bị căng cứng nhất là khi sử dụng điện thoại bạn nên thay đổi tư thế cầm. Ví dụ, cầm điện thoại với tay không thuận hoặc bấm tin nhắn bằng ngón trỏ để ngón tay cái có thể nghỉ ngơi.

Một số biện pháp các chuyên gia khuyến cáo để tránh việc viêm khớp do nhắn tin, chơi điện tử quá nhiều:

Gửi những tin nhắn ngắn

- Thay vì trò chuyện bằng tin nhắn quá lâu và quá dài, hãy gọi điện thoại

- Ngồi đúng tư thế

- Hãy cho các ngón tay của bạn nghỉ ngơi

- Trong thời gian nghỉ ngơi nên đi bộ, duỗi tay chân và vặn xoắn cổ tay

- Tránh gây sức ép lên cổ và vai

- Không nên uốn cong cổ tay trong một thời gian dài

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.