Press Esc to close

Thông tinWorld
Nguyên tắc thoát hiểm sống còn khi máy bay bốc cháy

Khi gặp tình huống hỏa hoạn, bạn nên giữ bình tĩnh, làm theo chỉ dẫn của tổ bay, bỏ lại hành lý và nhanh chóng thoát ra.

Khi hỏa hoạn xảy ra trên máy bay hay gặp các tình huống khẩn cấp tương tự, bạn cần giữ bình tĩnh và chuẩn bị tốt để có thể thoát hiểm một cách an toàn. Dưới đây là những bí quyết giúp ích cho các hành khách khi máy bay bốc cháy.

Chuẩn bị trang phục trước khi lên máy bay

Bạn nên mặc trang phục thoải mái, dễ vận động và vừa vặn. Các loại quần áo rộng hay rườm rà có thể khiến bạn bị vướng hay mắc kẹt khi rời khỏi máy bay. Đồng thời, bạn nên đi giày đế bệt, loại che kín ngón chân để có thể di chuyển nhanh. 

Nguyen tac thoat hiem song con khi may bay boc chay hinh anh 1
Bạn nên chọn loại giày bệt, chắc chắn và che kín phần mũi chân. Ảnh: Nongsik.

 

Đọc bản hướng dẫn an toàn và lắng nghe tiếp viên

Mỗi loại máy bay có các quy tắc an toàn riêng. Việc lắng nghe hướng dẫn không bao giờ thừa.

Chú ý tới lối thoát hiểm

Nếu ngồi gần lối thoát hiểm, bạn nên chú ý tới cánh cửa và đọc hướng dẫn mở để dùng đến nếu cần. Nếu ngồi xa, bạn nên đếm số hàng ghế để tới được đó, phòng trường hợp khói mù hay tình trạng hỗn loạn diễn ra trong cabin khiến bạn khó định hướng.

Nguyen tac thoat hiem song con khi may bay boc chay hinh anh 2
Chú ý tới khoảng cách giữa ghế của mình và lối thoát hiểm. Ảnh: Jamestrobo.

 

Giữ bình tĩnh

Khi rơi vào tình huống khẩn cấp, hoảng loạn sẽ không giúp ích gì cho bạn. Càng giữ bình tĩnh tốt, khả năng sống sót của bạn càng cao.

Tránh khói

Khói trong đám cháy trên máy bay thường dày đặc và độc hại. Do đó, bạn nên dùng vải che mũi và miệng để tránh hít phải (có thể dùng áo). Nếu có thể, hãy thấm ướt vải để khả năng bảo vệ cao hơn. Khi đi ra, bạn nên cúi thấp để tránh khói (thường bốc lên cao).

Ra khỏi máy bay càng nhanh càng tốt

Theo nghiên cứu, khi máy bay bốc cháy, bạn thường chỉ có khoảng 2 phút để thoát ra an toàn. Hãy đảm bảo lối ra bạn chọn không có lửa cháy hay chướng ngại vật bên ngoài.

Nghe theo hướng dẫn của tổ bay

Họ đã được tập huấn và biết phải làm gì trong tình huống này. Nếu tổ bay có thể hướng dẫn và hỗ trợ bạn, hãy chú ý lắng nghe và hợp tác để tăng khả năng sống sót của bản thân cũng như mọi người.

Nguyen tac thoat hiem song con khi may bay boc chay hinh anh 3
Chú ý đến hướng dẫn của các tiếp viên hàng không. Ảnh: Presagegroup.

 

Bỏ lại hành lý

Đừng cố đem theo hành lý của mình trong tình huống khẩn cấp. Đây có vẻ là một điều hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng hiểu. Bạn cần bỏ lại mọi đồ đạc, vì chúng chỉ khiến bạn mất thời gian hơn và giảm cơ hội sống sót.

Tránh xa máy bay ít nhất 150 m

Các vụ nổ có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, do đó bạn nên tránh khỏi máy bay một khoảng an toàn.

Chú ý đến xung quanh sau khi thoát hiểm

Bạn cần giữ bình tĩnh, xem thương tích của bản thân và giúp đỡ người khác nếu có thể. Bạn cũng nên ở yên một chỗ sau khi đã đi cách máy bay 150 m để tránh làm các vết nội thương trầm trọng hơn.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.