Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Người trẻ khởi nghiêp từ những gian hàng chợ phiên

Ở Hà Nội Concept Market, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ bỏ dở việc học để làm kinh doanh, hay những người mới học hết THPT đã chững chạc trong vai trò quản lý, giám đốc.

Hà Nội Concept Market (HNCM) - mô hình phiên chợ khởi nghiệp diễn ra hàng tháng - đang thu hút sự chú ý của những người trẻ làm start-up. Điểm chung của những người trẻ bắt tay làm khởi nghiệp là sự nhiệt huyết, năng nổ, không ngại khó, ngại khổ. Hầu hết họ đều có đam mê và sự liều lĩnh.  Má A Nủ, chàng trai người H’Mông là một trường hợp như thế.

Khi mới hơn 20 tuổi, Nủ đã ôm giấc mơ làm giàu không chỉ cho mình mà còn cho cả xã Cát Cát (huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) - nơi Nủ sinh ra và lớn lên. Nủ kể: “Mọi người đến Sapa đều biết Cát Cát là một điểm du lịch rất gần trung tâm, nhưng đời sống của người H’Mông ở đây đa phần còn rất khó khăn vì không có sản phẩm du lịch nào để phục vụ khách”.

Nguoi tre khoi nghiep tu nhung gian hang cho phien hinh anh 1
Nủ tại xưởng sản xuất.

Kinh tế gia đình khó khăn, Nủ phải nhường cho anh trai đi học Đại học Nông nghiệp ở Hà Nội. Nhưng bù lại, Nủ lại nhạy bén và rất thức thời khi được anh trai Má A Chư kể về các cây thảo dược của địa phương. Nủ rủ anh trai khởi động dự án xây dựng hợp tác xã H’Mông Cát Cát với các sản phẩm chủ đạo là tinh dầu, xà bông thảo dược và những sản phẩm chăm sóc cơ thể từ thảo dược. Sau 3 năm xây dựng thương hiệu, thành công của Nủ được ghi nhận bằng một cơ ngơi là xưởng sản xuất và một hệ thống phân phối sản phẩm ở Sapa, Hà Nội và TP HCM.

Nguoi tre khoi nghiep tu nhung gian hang cho phien hinh anh 2
Sản phẩm tinh dầu do HTX của Nủ sản xuất.
Nguoi tre khoi nghiep tu nhung gian hang cho phien hinh anh 3
Má A Nủ, Giám đốc HTX Sapa Cát Cát sẽ góp mặt ở phiên chợ khởi nghiệp.

 

“Khi khởi nghiệp mình phải vay mượn nhiều nơi, thậm chí nhịn ăn để có tiền mở hợp tác xã”, Má A Nủ, chủ nhiệm hợp tác xã H’Mông Cát Cát cho biết. Anh chàng giám đốc tuổi 23 thể hiện rõ sự hưng phấn khi được góp mặt ở phiên chợ khởi nghiệp cùng giới trẻ Hà Nội. “Mình sẽ học tập được rất nhiều và tìm được nhiều cơ hội hợp tác, đầu ra cho sản phẩm ở phiên chợ này”, Nủ chia sẻ.

Không chỉ riêng Nủ, nhiều người trẻ dù có hay chưa khởi động những dự án kinh doanh đều đang xôn xao với sự xuất hiện của phiên chợ này. Lê Hoàng Nam, người nằm trong ê-kíp tổ chức phiên chợ này cũng từng bỏ dở đại học từ năm thứ 3 để quyết định vào Nam lập nghiệp.

Thời những năm 2005 - 2006, khi hiếm bạn trẻ biết kiếm tiền từ mạng xã hội thì Nam đã là ông chủ của mạng xã hội thehe8x.net. Sau rất nhiều lần rẽ ngang, lúc làm show phát thanh trên XoneFM, lúc đứng ê-kíp làm gameshow truyền hình, Nam lại chuyển sang mở tiệm bánh mì ở Hà Nội với thương hiệu “Bánh mì kẹp” với dàn nam nhân viên đẹp trai bán bánh. Sau thời gian ấy, Hà Nội rộ lên nhiều tiệm bánh mì.

Nguoi tre khoi nghiep tu nhung gian hang cho phien hinh anh 4
Hoàng Nam với thương hiệu “Hãy thách thức tôi” trong một show truyền hình và dự án “chợ khởi nghiệp” sắp ra đời.

 

Hơn một năm trước, Nam gây xôn xao dư luận với hành động bơi ra tháp Rùa trong đêm. Tiếp nối câu chuyện ấy là một kênh Youtube với thương hiệu “Hãy thách thức tôi”, tập trung khuấy động giới trẻ bằng những việc làm không giống ai. Nam chia sẻ: “Năm nay đã bước sang tuổi 30 nhưng tôi thấy mình vẫn còn trẻ, còn làm được nhiều việc nên tôi muốn thử sức thật nhiều”. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho phiên chợ này 2 tháng nay. Đây sẽ là phiên chợ quy tụ những bạn trẻ mới ở chặng đường đầu tiên của quá trình khởi nghiệp. Có nhiều người còn rất trẻ, nhiều bạn là sinh viên nhưng đã có những ý tưởng làm ăn táo bạo”, Nam cho biết.

Nguoi tre khoi nghiep tu nhung gian hang cho phien hinh anh 5
Hà Nội Concetp Market muốn tạo ra một sân chơi cho người trẻ khởi nghiệp.

 

Phiên chợ khởi nghiệp này đã có hơn 100 đơn vị tham gia với đủ lĩnh vực: từ các sản phẩm may mặc, thời trang, phụ kiện thiết kế, đồ handmade đến các sản phẩm tự nhiên, thực phẩm sạch, đặc sản vùng miền… Nam kỳ vọng: “Ở phiên chợ này, chúng tôi mới chỉ tập trung vào các gian hàng mang giá trị phong cách sống. Ở các phiên sau này, chúng tôi sẽ đi vào các sản phẩm có tầm vóc lớn hơn, là kết tinh sáng tạo, công nghệ mới, sạch, thân thiện với môi trường”.

Theo tiết lộ của Nam, tất cả sản phẩm ở phiên chợ này đều được giảm giá sâu. Có những sản phẩm giảm tới 80% - như cách những người khởi nghiệp quảng bá hình ảnh và làm thương hiệu ở một sân chơi chung dành cho riêng họ.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.