Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Người họa sĩ thầm lặng "thay áo" cho con hẻm Quận 4 đón Tết Đinh Dậu 2017

Khi bước vào con hẻm, cảm giác như mùa xuân lúc nào cũng hiện diện nơi đây mà không cần môt cái Tết Đinh Dậu 2017 nữa lại đang sắp về.

Ở Sài Gòn cái gì cũng có, nhiều nhất là những điều nhỏ nhoi nhưng đọng lại trong lòng mỗi con người sống nơi đây những kỷ niệm khó quên mà khi đi xa ai cũng nhớ về.

Con hẻm 64 Nguyễn Khoái Quận 4 là một ví dụ điển hình, khi bất kỳ ai bước vào đây đều không khỏi thích thú bởi thay vì những bức tường vô tri vô giác, có một người họa sĩ thầm lặng đã "thổi hồn" mình qua từng nét vẽ, thay tấm áo mới cho chính nơi mình sinh sống. Với ngập tràn sắc hoa cũng như câu chúc, người dân nơi đây như đang đón một cái Tết Đinh Dậu 2017 sớm hơn những nơi khác trong thành phố. 

"Người họa sĩ thầm lặng" dùng tài năng của mình thay tấm áo mới cho con hẻm.

Người tạo nên nét đặc sắc cho con hẻm này là chú Minh, đã 74 tuổi, nhưng có một niềm đam mê vô tận với bộ môn "múa cọ". Từng nét vẽ của chú đều được chăm chút tỉ mẩn, đầu tư về mặt nội dung lẫn hình thức.

Nói về ý định thực hiện công việc làm đẹp cho đời này, chú Minh chia sẻ: "Hồi chú đang khỏe mạnh thì bị mất ngủ, tình trạng này kéo dài suốt 7 năm. Khi đó cơ thể của mình mất đề kháng và sinh đủ thứ bệnh. Chú có tâm nguyện là khi giấc ngủ trở lại bình thường, chú sẽ làm những công việc có ích cho người, có ích cho gia đình, xã hội. Có nhiều tiền bạc chú sẽ làm từ thiện, từ đó chú nảy ra vẽ thật đẹp đẽ cho cái xóm này".

Mất ngủ suốt 7 năm ròng dẫn đến sức khỏe đi xuống, chú mong mình sẽ được làm những việc tốt giúp ích cho đời.
Chú Minh vẽ lên những khoảng tường trống để tăng thêm màu sắc sinh động cho khu mình sống.

Cộng thêm nhận thấy những bức tường trong con hẻm nhỏ quá đơn điệu, lại không được sạch sẽ, càng thôi thúc chú Minh bắt tay vào khắc họa nhiều bức tranh màu sắc. Điều đặc biệt ở đây là ngoài những nét vẽ đơn thuần, chú Minh còn tô điểm thêm vào đó những dòng thơ Nguyễn Khuyến hay những lời nhạc xưa cũ, gợi nhắc cho người ta về những hồi ức đẹp đẽ, đôi khi còn là vài ba câu tiếng Tây chú "lượm lặt" đâu đó. 

Lời bài nhạc "Phượng buồn" được chú Minh viết lên gợi nhắc cho chúng ta khoảng thời gian còn nghe nhạc qua máy cát-xét mà mẹ hay mở.
 
Dòng chú thích khá thú vị về bức tranh cây phượng: "Cây phượng này trên 100 năm ở quán Ô Môn (Cần Thơ), nhiều nhiếp ảnh gia chụp hình và vẽ..."
Bức tranh hoa sen - biểu tượng của Phật giáo được chú Minh vẽ cho một ngôi chùa nhỏ trong hẻm: "Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai, sống chan hòa với người chung sống". 
Hoa hướng dương - Sun flower của chú Minh góp phần làm sạch đẹp hơn bức tường phủ rêu.
Biểu tượng chợ Bến Thành trước một quán ăn.
Xuân Đinh Dậu 2017 như về sớm hơn trong con hẻm nhỏ.
Năm Đinh Dậu, gà sẽ là "soái ca".
Cành hoa mai báo hiệu một mùa xuân nữa lại về.

Hành động này của chú Minh nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ phía bà con chòm xóm và không ai phản đối, chú cho biết những người am hiểu nghệ thuật đôi chút rất thích thú bởi mỗi bức vẽ của chú đều ẩn chứa một nội dung nhất định, thậm chí Chủ tịch Uỷ ban cũng đã tỏ ý khen ngợi. Mỗi một bức vẽ trung bình chú mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, nếu tính ra, toàn bộ con hẻm chú mất 3 tháng để phủ kín bằng các mảng màu. 

Cô Kim Chi (66 tuổi) - hàng xóm của chú Minh chia sẻ: "Lúc đầu chú Minh không có vẽ ở đây mà vẽ ở mấy chỗ khác, thấy đẹp cô mới tìm họa sĩ nào mà vẽ bức tranh này. Người vẽ người ta có tâm với nhiệt tình một chút mình thấy cũng hay hay."

Cô Kim Chi rất lấy làm thích thú bởi những nét vẽ của chú Minh.
Nhờ có những bức tranh đầy màu sắc, sinh động mà bà con trong xóm thường hay tụ tập vào chiều tà hơn.

Ngoài là một người cầm cọ, chú Minh còn dạy võ thuật cho các em nhỏ xung quanh có nhu cầu học để tự vệ, ngay cả những nguyên vật liệu để vẽ cũng do chính học trò của chú "tài trợ", từ những lọ sơn đã sắp hết hạn sử dụng. Chú mong có một đứa học trò nào đấy cũng yêu thích công việc "vẽ vời" này của mình để truyền lại cho nó cách vẽ. Chú khẳng định rằng: "Còn sức khỏe là còn vẽ, chỗ nào đồng ý cho chú vẽ là vẽ" và nhất định không lấy bất kỳ đồng thù lao nào. 

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, không khí xuân đang về trên khắp trong nhà, ngoài ngõ. Và hơn hết, người ta càng cảm nhận một cách Tết rõ ràng hơn khi bước chân đến con hẻm bình dị, mộc mạc nhưng tràn ngập sắc xuân này.

 

Theo kul.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.