Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Người đàn ông bị nhiễm sán lá gan vì thích ăn loại thực phẩm không ít người cũng mê

Sán có mặt ở rất nhiều thực phẩm, đặc biệt là các loại rau sống, thịt sống, gỏi cá… cảnh báo mọi người nên chú ý, tránh cơ thể bị mắc bệnh.

Ông Ngô, 68 tuổi đến từ Hắc Long Giang. Nửa năm trước, da và mắt của ông đột nhiên chuyển sang màu vàng, màu nước tiểu giống như dầu đậu nành. Sau cuộc hội chẩn đa ngành tại Bệnh viện tỉnh hắc Long Giang, bác sĩ nghi ngờ ông Ngô bị sán lá gan.

Bác sĩ Triệu Hồng Yến, đứng đầu trong việc điều trị cho biết: "Chúng tôi đã hỏi về lịch sử bệnh của ông Ngô, ông Ngô cho biết, ông rất thích ăn các loại rau sống. Nếu trên các loại rau có nhiễm sán lá gan, sau khi ăn vào rất dễ dẫn đến bị nhiễm bệnh sán lá gan."

nguoi dan ong bi nhiem san la gan vi thich an loai thuc pham khong it nguoi cung me - 1

Ông Ngô rất thích ăn món rau sống chấm sốt.

Sau khi sàng lọc sán lá gan, kết quả cho thấy nhiễm sán lá gan của ông Ngô là dương tính, điều này chứng tỏ ông đã thực sự mắc bệnh. Bác sĩ đã điều trị triệu chứng, cho ông Ngô đã uống thuốc điều trị sán bằng đường miệng, không ngờ sau 3 ngày, tình trạng tắc nghẽn đường mật nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ khẩn cấp thông qua nội soi và đặt stent trong đường mật để rút ra một lượng lớn mật đen dày. Bác sĩ Triệu Hồng Yến nói: "Mật đen cho thấy nó đã bị tắc nghẽn trong một thời gian dài. Hai ngày sau ca phẫu thuật, da của ông Ngô không còn bị vàng, bilirubin giảm đáng kể và có cảm giác thèm ăn”.

Bệnh sán lá gan là gì?

nguoi dan ong bi nhiem san la gan vi thich an loai thuc pham khong it nguoi cung me - 2

Hình ảnh sán lá gan

Nhiễm sán lá gan là một bệnh ký sinh trùng mạn tính ở đường mật. Nhiễm ký sinh trùng xảy ra thông qua việc ăn thực phẩm có sán lá gây nhiễm khuẩn và uống nước chưa được đun sôi.

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm sán lá gan?

Sán lá gan gồm 2 loại: sán lá gan nhỏ (do ăn cá sống) và sán lá gan lớn (do ăn rau sống), là bệnh do một loại ký sinh trùng trong các loại cá sống ở nước lợ, hoặc trong các loại rau mọc ở dưới nước gây ra. Khi ăn các thực phẩm này, loại ký sinh trùng đó sẽ vào dạ dày, xuống ruột, vượt qua thành ruột đi vào trong gan. Tại đây nó sẽ phát triển trong những tế bào gan. Trong vòng 3 tháng, người bệnh sẽ có cảm giác sốt run lạnh, đau vùng gan khiến bệnh nhân phải nhập viện.

nguoi dan ong bi nhiem san la gan vi thich an loai thuc pham khong it nguoi cung me - 3

Sán lá gan có mặt ở các loại rau sống, gói cá, thịt sống...

Sán lá gan sẽ âm thầm tạo thành những ổ áp-xe rất nhỏ ở trong gan, rồi thành những ổ áp-xe lớn phá tổ chức gan, dẫn đến tình trạng bị xơ gan ở vùng bị tổn thương. Nếu áp-xe gan lớn quá vỡ trong bụng thì có thể gây tử vong cho bệnh nhân vì viêm phúc mạc. Nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt hơn thì có khả năng bệnh sẽ diễn biến âm thầm và đưa đến xơ gan.

Hiện nay chúng ta đang sử dụng thử nghiệm thuốc điều trị sán lá gan triclabendazol, uống một liều 4 viên, sau đó phải theo dõi tới 3 tháng, mỗi tháng theo dõi một lần bằng siêu âm và xét nghiệm máu mới có thể xác định là khỏi bệnh hay chưa.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sán lá gan

Muốn phòng tránh bệnh sán lá gan, kiến nghị mọi người nên luộc chín rau hơn là ăn sống,nhất là các loại rau sống dưới nước như rau muống, rau cải xoong, sen, súng,... Không nên các loại thức ăn sống như gỏi cá hoặc gỏi tôm vì những loại này dễ có ấu trùng nằm sẵn trong đó và nếu chúng ta không có biện pháp rửa sạch thì dễ đưa đến tình trạng bị nhiễm sán lá gan.

Có ý thức vệ sinh chung, không phóng uế bừa bãi, ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Người có triệu chứng nghi ngờ phải được khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh kéo dài gây nguy hiểm cho bản thân và tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

 

 

Theo khampha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.