Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ngỡ ngàng hình ảnh ban đầu của 6 loại quả trước khi được thuần hoá
"Tổ tiên" của những loại quả chúng ta ăn thường ngày như dưa hấu, chuối, cà tím, cà rốt, ngô, đào... khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự khác lạ so với các loại quả ngày nay.
1. Dưa hấu
 

Loài dưa hấu tổ tiên trước đây có vị đắng, ruột màu xanh nhạt, cứng và có các vách ngăn.
 
Đây là hình ảnh "tổ tiên" của dưa hấu hiện nay được nghệ sĩ Giovanni Stanchi vẽ lại vào thế kỷ 17. Bức hoạ cho thấy ruột quả dưa hấu có các vách ngăn chia thành các phần riêng biệt. Loài dưa này được trồng đầu tiên ở Châu Phi, sau đó lan rộng ra các nước Địa Trung Hải và qua các nước Châu Âu. 
 
 Dưa hấu ngày nay có ruột màu đỏ, ngọt hơn.

Sau nhiều quá trình chọn lọc giống, loài dưa hấu có vị đắng, màu xanh nhạt và cứng này đã chuyển dần thành màu đỏ và nhiều thịt hơn nhờ gen mang màu đỏ được ghép với gen xác định lượng đường. So với tổ tiên của nó, loài dưa hiện đại đã tăng từ 50 mm đường kính lên 660 mm đường kính. Ngoài ra, trọng lượng của loài dưa hấu tổ tiên chỉ nặng 80 gram, trong khi dưa hấu hiện đại có thể nặng từ 2 đến 8 kg. Vào năm 2000, quả dưa hấu nặng nhất thế giới đã  được ghi vào sách kỷ lục guiness với cân nặng là 121 kg.
 
2. Chuối
 
Musa acuminata  là tổ tiên của loài chuối vào khoảng 8000 năm trước công nguyên.
 
Loài chuối đầu tiên được con người trồng là từ khoảng 8000 năm trước Công nguyên có tên là Musa acuminata, là một loài thực vật nhỏ có bề ngoài giống đậu bắp được con người trồng để tạo ra loài quả không hạt và xuất phát điểm của chúng là tại Papua New Guinea. Một loài tổ tiên khác sau đó là Musa balbisiana, là một loài được lai với tổ tiên trước đó để tạo ra chuối ngày nay. 
 
Loài chuối hiện nay không có hạt.
3. Cà tím
 
Tổ tiên của cà tím có kích thước khiêm tốn với nhiều màu khác nhau và có gai.
 
Tổ tiên của loài cà tím được miêu tả với các hình dáng và kích cỡ khác nhau như trắng, xanh, tím, vàng và thậm chí một số loài còn có cả gai. Sau quá trình chọn lọc giống, người ta đã cho ra đời các thế hệ cà cho ra quả lớn hơn, suôn dài, màu tím và không còn gai nữa. 
 
Loài cà tím hiện nay to hơn và thân cây không có gai.
4. Cà rốt
 
Giống cà rốt được con người trồng sớm nhất là vào khoảng thế kỷ 10 ở Ba Tư và bán đảo Anatolia. Các hạt giống còn được tìm thấy ở châu Âu vào khoảng 5.000 năm trước công nguyên và hiện nay vẫn tồn tại ở các vùng ôn đới. Tổ tiên của cà rốt có màu màu tím hoặc trắng với bộ rễ mỏng và chẻ nhánh nhỏ.
 
Cà rốt dại ban đầu có màu tím hoặc trắng.
Những quả cà rốt màu vàng ngày nay được phát triển từ những bộ rễ của loài cà rốt tổ tiên. Một số loài cà rốt đột biến khác có màu tím được người Hà Lan trồng vào thế kỷ 16 và biến chúng trở thành một loài cà rốt có củ màu vàng, đầy đặn và có vị ngọt như ngày nay.
 
Cà rốt hiện nay có kích thước lớn hơn, ngọt hơn và có màu vàng.
5. Ngô
 
Tổ tiên của cây ngô là cây cỏ dại Teosinte.
 
Việc thuần chủng ngô dại là một trong những minh chứng rõ nhất của thành quả trong việc nhân giống chọn lọc của con người. Ngô tự nhiên trước đây được con người thuần chủng vào khoảng 7.000 năm trước công nguyên. Cây cỏ dại Teosinte được cho là tổ tiên của cây ngô vì các nhà khoa học nhận thấy chúng có DNA giống nhau. Ngày nay, loài ngô hiện đại dê trồng hơn, dễ tách hạt hơn và có kích thước gấp 1.000 lần tổ tiên của nó vào khoảng 9000 năm trước công nguyên. 
 
Ngô ngày nay có kích thước gấp 1000 lần so với tổ tiên của nó.
6. Đào
 
 
Quả đào vào khoảng 4.000 năm trước công nguyên có vị mặn, quả nhỏ.
 
Tổ tiên của loài đào hiện nay được người Trung Quốc trồng và thuần hoá đầu tiên vào khoảng 4.000 năm trước công nguyên. Theo đó, loài này có vị mặn như đậu lăng, quả nhỏ khoảng 25 mm. Trải qua nhiều thế hệ nhân giống chọn lọc, quả đào ngày nay đã có kích thước lớn gấp 64 với lượng nước tăng thêm 27 % và ngọt hơn 4% so với tổ tiên của nó. 
 
Ngày nay, kích thước của nó đã gấp 64 lần.

(Nguồn: Unbelievable facts) 

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.