Press Esc to close

Thông tinWorld
Nghi thức hiến tế thức ăn cho núi lửa Bromo

Núi lửa Bromo nằm ở phía tây đảo Java, Indonesia là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong vùng và cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng với độ cao 2300 m.

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 1

Ngọn núi Bromo nằm giữa một vùng sa mạc rộng lớn được gọi là “Biển Cát”, vốn là nơi cư trú của khoảng 90.000 người Tengger. Mỗi khi chuẩn bị phun trào, những người này sẽ thực hiện một nghi thức hiến tế lương thực cho ngọn núi. Họ ném vào trong ngọn núi những thứ như trái cây, gạo, rau củ, dê, gà, thậm chí cả bò.

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 2

Nghi thức này có tên gọi là Yadnya Kasada, và người dân sẽ thực hiện trong vòng một tháng. Lễ hiến tế Yadnya Kasada được tổ chức tại Pura Luhur Poten, một đền thờ Hindu giáo được xây dựng giữa sa mạc.

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 3

Vào ngày thứ 14 của buổi lễ, cư dân đến cầu nguyện tại đền Pura Luhur Poten, để hai vị thần là Sang Hyang Widi Wasa và Mahameru ban phước. Khi buổi cầu nguyện kết thúc cũng là lúc họ ném những vật phẩm hiến tế vào trong miệng núi.

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 4

Lễ hiến tế được tổ chức tại Pura Luhur Poten được xây dựng giữa sa mạc.

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 5

Dù rất nguy hiểm, song cũng có những người cố gắng leo vào miệng núi để lấy lại những thứ họ vừa ném xuống vì họ cho rằng điều đó sẽ đem lại thật nhiều may mắn. Một số người khác dùng lưới để lấy. 

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 6

Người dân dùng cả cây cối làm đồ hiến tế.

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 7

Người dân Tengger được cho là hậu duệ của vương quốc Majapahit vốn cai trị Indonesia và một số khu vực thuộc Đông Nam Á từ thế kỷ 13-15, trước khi những người Hồi giáo đến xâm lược. Do bại trận, những thần dân của vương quốc này phải tháo chạy đến vùng sa mạc Tengger ngày nay.

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 8

Trong số những người dân đi tị nạn có vợ chồng con gái của quốc vương Brawijaya.  

Tuy nhiên, hai người này lại không thể sinh con. Vì thế, trong nỗi thất vọng tràn trề, họ leo lên đỉnh Bromo và vị thần ngự trị trong ngọn núi đã ban cho họ khả năng sinh nở. Đổi lại họ phải hiến tế đứa con đầu lòng. 

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 9

Theo một vài dị bản khác về truyền thuyết này, hai vợ chồng sau đó không đồng ý hiến tế đứa con, dẫn đến việc thần núi Bromo nổi trận lôi đình và phun trào dung nham khắp mọi nơi để lấy mạng đứa trẻ.

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 10

Truyền thống hiến tế của người dân trong vùng được cho là lấy cảm hứng từ truyền thuyết này. 

 

 

Nghi thuc hien te thuc an cho nui lua Bromo hinh anh 11

Người dân dắt động vật lên núi để hiến tế thần linh. Cả trẻ con cũng tích cực tham gia lễ hiến tế.

theo zing
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.