Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ngắm thỏa thích bánh sandwich vòng quanh thế giới giải ngấy cho Tết

Cùng tìm hiểu nguồn gốc của bánh sandwich và những phiên bản của loại bánh này trên khắp thế giới.

Sandwich là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích bởi cách chế biến không quá cầu kỳ và tính tiện dụng. Chỉ với 2 lát bánh mì, kẹp giữa là thịt xông khói, xà lách, cà chua, pho mát... bạn đã có ngay một chiếc sandwich ngon lành.

 
Mặc dù chiếc bánh mỳ kẹp được gọi là sandwich lần đầu tiên vào năm 1726 - theo tên của Bá tước Sandwich đệ tứ - John Montague nhưng bạn có biết, loại bánh này đã tồn tại từ rất lâu - khoảng 100 năm TCN. Trong dịp lễ Phục sinh, một người Do Thái đã ăn bánh mì kẹp những lát táo và hạt đậu, thế là món sandwich ra đời.
 
Tuy nhiên, cùng là tên gọi sandwich và cơ bản là nhân kẹp giữa các lát bánh mỳ nhưng ở mỗi quốc gia lại có cách chế biến khác nhau. Cùng vòng quanh thế giới và tìm hiểu phiên bản sandwich độc đáo ở mỗi nước đó.
 
1. Bánh mỳ - Việt Nam
 
 
Với người Việt Nam, bánh mỳ là một món ăn quen thuộc nhưng vô cùng đa dạng về thành phần thực phẩm được sử dụng bên trong. Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh mỳ này đều mang đặc điểm chung là có thịt heo, rau mùi (ngò), tương ớt...
 

2. Vada Pav - Ấn Độ


 
Vada Pav là món ăn đường phố phổ biến ở Ấn Độ. Chỉ với một viên khoai tây nghiền chiên giòn kẹp giữa hai lát Pav - một loại bánh mỳ sandwich của Ấn, thêm chút hỗn hợp sốt lá ớt là bạn đã có thể thưởng thức món Vada Pav đầy ấn tượng.
 

3. Doner Kebab - Thổ Nhĩ Kỳ
 
 
Đến Thổ Nhĩ Kỳ, bạn không thể bỏ qua món ăn đường phố Doner Kebab trứ danh. Thịt nướng được để nguyên miếng và tẩm ướp kĩ với các loại gia vị đặc biệt chỉ có ở Thổ Nhĩ Kỳ, dùng kèm với dưa chuột, cà chua thái lát, hành tây, nước sốt... hẳn sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng phải ăn thêm một chiếc.
 

4. Cemita - Mexico
 

 
Có "ngoại hình" giống chiếc Hamburger nhưng bánh Cemita lại có kết cấu hoàn toàn khác, gồm nguyên liệu chủ yếu là thịt bò xào, phô mai trắng, hành tây, bơ.
 

5. Arepa - Colombia 
 
 
Đây là loại bánh truyền thống của người Colombia. Bánh được làm từ bột ngô trộn với muối, nước vừa đủ để nhồi thành một khối bột đặc, sau đó nướng trên một miếng sắt tròn phết đầy mỡ. Bánh Arepa dùng kèm với thịt xay, xúc xích... sẽ tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn. 
 

6. Katsu-sando - Nhật Bản


 
Katsu-sando là một loại sandwich ưa thích của người Nhật Bản. Bánh sẽ được kẹp với thịt cốt lết lăn bột chiên, dùng kèm bắp cải thái nhỏ, nước sốt. 
 

7. Vegemite - Úc
 

 
Người Úc luôn tự hào với món bánh mì nướng cùng lớp nhân Vegemite. Vegemite là loại thức ăn dạng bơ làm từ tinh chất men thừa từ quá trình làm bia cùng nhiều loại tinh chất rau cải, gia vị. Chính hương vị mới mẻ này khiến cho món bánh sandwich của Úc trở nên vô cùng đặc biệt.
 

8. Medianoche - Cuba
 

 
Medianoche có nghĩa là "đêm muộn" theo tiếng Tây Ban Nha. Loại bánh này gồm thịt heo quay, thịt nguội, mù tạt, pho mát Thụy Sĩ, dưa leo muối chua. Medianoche được làm từ bột bánh ngọt, mềm và thường được làm nóng trước khi ăn.   
 

9. Chacarero - Chile
 
 
Chacarero - chiếc bánh sandwich truyền thống của người Chile gồm thịt bò/thịt heo xắt lát mỏng, kẹp giữa bánh kèm với cà chua, đậu que tương ớt.
 

10. Donkey Burger - Trung Quốc


Loại bánh này gồm những nguyên liệu độc đáo như thịt lừa, một số loại rau như bắp cải thái nhỏ và vài lát ớt. Đây là món ăn phổ biến và ưa thích của người Trung Quốc.
 

11. Francesinha - Tây Ban Nha
 
 
Món bánh sandwich Francesinha gồm bánh mì, thịt, xúc xích và một lớp phô mai nóng chảy bên trên. Món ăn này được ăn kèm với nước sốt nóng hổi.
 

12. Smørrebrød - Đan Mạch
 
 
Đây là loại bánh sandwich lúa mạch dẹt của người Đan Mạch. Bánh Smørrebrød có cấu tạo gồm bánh mì lúa mạch được phết bơ, tiếp đến là lớp pate gan heo, thịt bò muối, lớp trên cùng là vài lát hành tây.
 

13. Leberkäse semmel - Đức
 
 
Leberkäse semmel là bánh mì kẹp chả Leberkäse dùng kèm mù tạt. Chả Leberkäse được làm từ thịt bò muối, thịt xông khói, thịt heo và hành; tất cả được đem xay mịn và nướng thành miếng tới khi có lớp vỏ nâu phía ngoài.
 

14. Jambon beurre - Pháp
 
 
Đây là một loại bánh phổ biến trong các quán cà phê, đồ ăn nhanh tại Pháp. Nguyên liệu chính để làm ra một chiếc bánh này gồm bơ, thịt hun khói, pho mát và dưa chuột muối. 
 

15. Gatsby - Nam Phi
 

 
Gatsby là một loại bánh mì dài được cắt theo chiều dọc và cho nhiều loại nhân khác nhau tuỳ theo sự lựa chọn của thực khách. Phần nhân tiêu chuẩn thường là khoai tây chiên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn thịt bò masala, thịt bò nướng than, thịt gà, lạp xưởng hay xúc xích...
 

16. Broodje kroket - Hà Lan
 

 
Broodje kroket gồm thịt chiên được nhồi hay cuộn giữa các lát bánh mì trắng được phết chút sốt và mù tạt. Người Hà Lan thường thưởng thức món ăn này nóng bởi họ cho rằng, khi đó chiếc bánh Broodje kroket này càng ngon hơn.
 

17. Zapiekanka - Ba Lan
 
 
Zapiekanka là loại bánh mì Ba Lan được cắt đôi với nhân nấm và pho mát, thịt nguội hay các loại thịt khác và rau. Loại bánh này thường được cho vào lò nướng cho đến khi pho mát tan chảy và ổ bánh mì được giòn. Bánh Zapiekanka ăn kèm với nước sốt, thường là sốt cà chua và hành tây, ớt paprika.
 

18. Porilainen - Phần Lan
 
 
Porilainen là món ăn ưa thích của người Phần Lan. Với những nguyên liệu gần gũi như hành tây xắt nhỏ, sốt cà chua, xúc xích kẹp hay thịt heo quay, Porilainen sẽ làm vừa lòng cả những thực khách khó tính.
 

19. Choripan - Argentina
 

 
Choripan là một loại bánh sandwich với xúc xích nướng phổ biến ăn kèm bánh mì giòn. Các loại salad, trứng ốp-la hay nước sốt sẽ được dùng kèm tùy theo sở thích của thực khách.
 

20. Tripleta - Puerto Rico
 

 
Bánh Tripleta là thức ăn đường phố ưa thích của nhiều người "yêu thịt". Loại bánh sandwich này được làm từ thịt gà nướng, thịt jambon, thịt bò và ăn kèm chiếc bánh sandwich cuộn ngọt. Một chút sốt cà chua hay mù tạt cho giúp gia tăng hương vị của món ăn.
 

21. Bocadillo - Tây Ban Nha
 
 
Bocadillo là một loại bánh sandwich Tây Ban Nha. Nhân của Bocadillo được làm từ trứng bọc rau củ, chiên đến khi có màu vàng nâu ăn kèm salad cà chua. 
 

22. Roti john - Malaysia
 
 
Roti John bản chất là một bánh sandwich trứng tráng. Đây là một bữa ăn sáng phổ biến của người Malaysia và cũng là món ăn nhẹ ở quốc gia này. Nguyên liệu chính của bánh sandwich Roti John gồm thịt băm (thịt gà hoặc thịt cừu), hành, trứng, cá mòi, ketchup và ổ bánh mì baguette. 
 

23. Pljeskavica - Serbia
 

 
Pljeskavica là một miếng thịt burger được làm từ một hỗn hợp của các loại thịt xay (thịt cừu, thịt heo, thịt bê, hoặc thịt bò) và hành tây. Thịt sẽ được dùng kèm bánh mì, tương ớt và kem sữa Serbian. 
 

24. Mitraillette - Bỉ


 
Mitraillette là loại bánh mì kẹp khoai tây chiên phổ biến ở đất nước Bỉ. Cùng với lớp khoai tây chất cao như núi, một miếng thịt chiên và sốt Mayonnaise, Mitraillette sẽ để lại cho thực khách ấn tượng khó phai.
 

25. Kaya toast - Singapore
 
 
Đây là món ăn phổ biến của người Singapore. Mứt dừa Kaya, trứng, đường, nước cốt dừa cùng hương vị lá dứa được phủ lên lớp bánh mì nướng. Nếu muốn ngậy hơn, bạn có thể cho thêm chút bơ thực vật phết lên bánh mì. 
 

26. Arepa - Venezuela
 
 
Arepa là một loại bánh mì dẹt làm từ bột ngô xay và được nướng chín. Phần nhân thường được người Venezuela lựa chọn ăn kèm là thịt, trứng, pho mát, tôm hoặc cá chiên.
 

27. Pork Chop Bun - Macau
 

 
Pork Chop Bun là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất ở Macau. Bánh mì này cực giòn ở bên ngoài và rất mềm ở bên trong. Các thành phần của bánh chỉ đơn giản là thịt heo mà không có thành phần bổ sung nào khác như xà lách hoặc dưa leo. 
 

28. Panini - Ý
 

 
Món bánh kẹp Panini của Ý sẽ được kẹp và nướng bằng dụng cụ riêng cho ra hình sọc đang chéo trên mặt bánh gọi là Panini. Món bánh kẹp kiểu Ý dùng với cà chua, pho mát tan chảy hòa quyện với thịt heo muối là lựa chọn nhanh cho bữa sáng. 
 

29. Bosna - Áo
 
 
Xúc xích nướng, mù tạt, hành tây, ớt, gia vị cà ri... là những nguyên liệu không thể thiếu của món bánh mì sandwich phiên bản nước Áo. Một cốc bia Áo mát lạnh sẽ giúp tăng hương vị của loại bánh này.
 

30. Bauru - Brazil


Bauru là một loại bánh sandwich với thịt bò nướng Brazil. Một chút mozzarella, dưa chuột, cà chua và oregano sẽ khiến cho Bauru thêm đậm đà.
 

31. Chivito - Uruguay
 
 
Là món ăn phổ biến ở Uruguay, Chivito là món bánh kẹp thịt bò, thịt ba chỉ xông khói, trứng chiên, thịt nguội, pho mát mozzarella, cà chua, sốt Mayonnaise, chút dầu oliu.
 
Nguồn: BuzzFeed

 

Theo

VyKa / Trí Thức Trẻ
 
 
 
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.