Press Esc to close

Thông tinWorld
Ngắm nhìn vũ trụ dưới con mắt của Siêu Nhân

Bạn phải đóng vai Superman mới có thể nhìn được vũ trụ dưới nhiều góc độ như thế này.

Nhờ có một chiếc kính thiên văn vô tuyến trị giá 50 triệu USD tại Australia, những nhà thiên văn học giờ đây có thể chiêm ngưỡng không gian dưới cái nhìn của một “siêu nhân”.

Và bạn cũng có khả năng đó.

Vào một buổi tối trong vắt, trốn xa khỏi ánh đèn nhộn nhịp của thành phố, hãy ngẩng đầu lên nhìn bầu trời đêm của Australia và bạn có thể sẽ bắt gặp cảnh tượng này:

Nói vậy thì hơi quá, bởi những kính thiên văn - có khả năng “bắt” sáng tốt hơn mắt của chúng ta rất nhiều lần – mới sắp xếp được “bản đồ bầu trời” phía trên. Tuy nhiên chúng lại chụp được những hình ảnh dưới ánh sáng cầu vồng, hay nói cách khác là những màu sắc thuộc bước sóng mà mắt người có thể nhìn thấy được.

Mặc dù vậy, có những góc nhìn khác về vụ trũ mà chúng ta khó để nhìn được bằng mắt thường, chính vì thế mà những nhà thiên văn học đang xâu chuỗi chúng lại – từ kính thiên văn này sang kính thiên văn khác, từ tàu vũ trụ này sang tàu vũ trụ khác, từ bản đồ này sang bản đồ khác – suốt nhiều thập kỷ để mở ra bí mật sâu thẳm nhất của vũ trụ.

Dưới đây là những bước sóng của ánh sáng, và công cụ mà những nhà khoa học sử dụng để đo đạc chúng:


Lần lượt từ trái qua phải: Tia Gamma, Tia X, Tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy, Tia hồng ngoại, Tia ngắn, sóng vô tuyến

Lần lượt từ trái qua phải: Tia Gamma, Tia X, Tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy, Tia hồng ngoại, Tia ngắn, sóng vô tuyến


 


Cũng là hình ảnh trên nhưng dưới ánh sáng có bước sóng dài được gọi là hồng ngoại

Cũng là hình ảnh trên nhưng dưới ánh sáng có bước sóng dài được gọi là hồng ngoại


 


Và dưới sóng ngắn (viba)

Và dưới sóng ngắn (viba)


 


Đây là vũ trụ của chúng ta nhìn qua tia X

Đây là vũ trụ của chúng ta nhìn qua tia X


 


Và cuối cùng là ánh áng có bước sóng ngắn nhất nhưng mạnh nhất, tia Gamma

Và cuối cùng là ánh áng có bước sóng ngắn nhất nhưng mạnh nhất, tia Gamma


Mặc dù các nhà thiên văn học đã ghi lại được hình ảnh của bầu trời đêm ở bước sóng dài nhất – sóng vô tuyến – họ chưa từng tưởng tượng rằng nó sẽ có trường độ và sự chính xác cao đến như vậy cho đến khi chiếc kính thiên văn Murchison Widefield xuất hiện.

Được đặt tại Geraldton ở miền Tây Australia, một trong những thử nghiệm gần đây nhất của nó – được gọi là GaLactic and Extragalactic All-sky MWA (GLEAM) – đã chụp lại được ảnh của không gian ở bước sóng vô tuyến với không chỉ 3 màu sắc cơ bản (đỏ, xanh biển, xanh lá), mà là 20.

“Điều này vượt ngoài giới hạn của loài người, nó còn đánh bại cả kỷ lục của thế giới động vật, đó là con bề bề – với khả năng nhìn được 12 màu sắc cơ bản,” Natasha Hurley – Walker, một nhà thiên văn học thuộc đại học Curtin và Trung tâm nghiên cứu Thiên văn học vô tuyến Quốc tế (ICRAR), đã nói trong một bài phát biểu.

Những nhà thiên văn học nói rằng dữ liệu mới của GLEAM sẽ giúp họ nghiên cứu những vụ va chạm ngoài không gian, lý do những ngôi sao phát nổ và những hố đen khổng lồ.

Bước sóng cầu vồng được mô phỏng dựa trên những dải màu trước:


Đây là hình ảnh của vũ trụ được kết hợp từ những dải ánh sáng trước

Đây là hình ảnh của vũ trụ được kết hợp từ những dải ánh sáng trước

Theo Business Insider

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.