Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Nếu Michael Jackson vĩ đại là kẻ ấu dâm, đời còn gì đau xót hơn thế?

"Văn hóa diệt trừ" các ngôi sao tội lỗi đang bao trùm thế giới, nhưng Michael Jackson, với di sản âm nhạc đồ sộ, sẽ không bao giờ biến mất trong tâm trí của nhân loại.

Với nhiều người hâm mộ, Michael Jackson không chỉ là một trong những biểu tượng âm nhạc của thế kỷ 20. Ông là âm nhạc thế kỷ 20.

Những năm 1970, 1980, 1990, âm nhạc của Michael Jackson len lỏi vào những ngõ ngách sâu kín nhất trong tâm hồn người yêu nhạc: Bad, Thriller, Smooth Criminal, Off the Wall, Billie Jean, Man in the Mirror, Heal the World... Dường như không một thứ âm nhạc nào sánh được. Không một điệu nhảy nào sánh được.

Lòng mến mộ đến mức tôn thờ của người hâm mộ khiến thông tin "Michael Jackson là kẻ ấu dâm" càng khó tiếp nhận. Vua nhạc pop đã qua đời, đây có lẽ là một thông tin không bao giờ có lời giải đáp rốt ráo, vĩnh viễn để lại một vết thương trong lòng người hâm mộ ông cũng như những người tin rằng ông có tội.

Vĩ đại đến mức "không thuộc về thế giới này"

Theo CNN, khó có thể trách cứ người hâm mộ Michael Jackson khi họ bịt tai và quay lưng trước những lời tố cáo, vì ông không chỉ là một ca sĩ thần tượng nào đó, ông là cả cuộc đời đối với của họ.

Giọng hát của thiên thần. Những bước nhảy như một cỗ máy viễn tưởng. Tài năng xuất chúng. Tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa đại chúng. Điệu moonwalk của Billie Jean năm 1984. Phần mở màn rực lửa ở Super Bowl 1993. Hay kiệt tác Thriller, MV khiến bao thế hệ người xem khiếp sợ và truyền cảm hứng cho bộ phim xuất sắc Us vừa ra rạp năm 2019 này.

Neu Michael Jackson vi dai la ke au dam, doi con gi dau xot hon the? hinh anh 1
Michael Jackson là con người trăm năm có một, vì thế nghi vấn về tội lỗi ấu dâm của ông càng khiến người ta day dứt. Ảnh: Wallpaper Cave.

Michael Jackson thuộc về lịch sử thế giới. Ông cũng thuộc về lịch sử của mỗi con người.

"Ông ấy là cả tuổi thơ của tôi. Tôi đã lớn lên với suy nghĩ rằng ông ấy không thuộc về thế giới này và có thể là người siêu nhiên", Hayley Winter, một khán giả Anh 35 tuổi, bày tỏ. Winter sở hữu mọi album của Michael Jackson.

"Khi ông ấy qua đời, tôi đang lái xe và nghe thông tin qua radio. Tôi khóc rưng rức trên toàn bộ quãng đường về nhà", người này nhớ lại. "Thật buồn khi giờ đây âm nhạc của ông đã phai tàn. Một phần trong tôi đã chết đi. Điều đó nghe hơi bi kịch, nhưng là sự thật. Đó là ý nghĩa của ông ấy đối với tôi".

Không chỉ công chúng bình thường, cả những người nổi tiếng, tài năng bậc nhất giới giải trí Mỹ cũng tôn thờ Michael Jackson.

Neu Michael Jackson vi dai la ke au dam, doi con gi dau xot hon the? hinh anh 2

Sự thật chỉ có một, nhưng những đám mây mù che phủ nó lại quá nhiều. Ảnh: Irish Mirror.

Nas, nghệ sĩ rap có sự nghiệp riêng lừng lẫy, từng mô tả cảm giác của anh khi nghe tin Michael Jackson qua đời: "Khi nghe tin, đất trời quanh tôi chuyển khác. Tự dưng mưa như trút nước. Gió gào thét điên cuồng. Mây trôi kỳ dị. Như thế đất trời đang đưa tiễn ông ấy rời bỏ thế giới". Nas nói về Jackson như thể Chúa trời.

Nhiều người tin vào lời của James Safechuck và Wade Robson khi quả quyết Vua nhạc pop đã lạm dụng tình dục họ trong những đêm nghỉ lại nhà ông. Nhiều người không tin và chửi rủa họ thậm tệ. Dư luận sẽ mãi mãi chia làm hai luồng đối nghịch như vậy, vì sự thật rõ ràng chỉ có một, nhưng những đám mây mù che phủ nó lại quá nhiều.

Với nhiều người, đơn giản họ không thể tin người đàn ông đã hát Man in the Mirror, người đã hát "Tôi sẽ bắt đầu với người đàn ông trong gương. Tôi sẽ khiến anh ta thay đổi. Không một thông điệp nào rõ ràng hơn thế. Nếu muốn biến thế giới này thành nơi đẹp đẽ hơn" lại có thể lạm dụng trẻ em.

Nhưng những ai đã đọc kỹ về cuộc đời Michael Jackson cũng biết rằng ông có một tuổi thơ vụn vỡ, một thời trưởng thành không trọn vẹn. Rằng ông sở hữu điền trang tên là Neverland - xứ sở của những đứa trẻ không bao giờ lớn. Rằng ông có một tâm hồn bất thường.

Chúng ta có thể nghe nhạc Michael Jackson nữa hay không?

Khi "văn hóa tẩy chay" hay "văn hóa diệt trừ" đang bao trùm thế giới, người ta có một mong muốn đơn giản rằng những kẻ nổi tiếng gặp bê bối hay gây tội ác cứ thế mà biến mất vào hư vô. Nhưng cuộc đời đâu có dễ dàng thế.

Neu Michael Jackson vi dai la ke au dam, doi con gi dau xot hon the? hinh anh 3

Nhiều nghệ sĩ gây tội lỗi đã bị "diệt trừ" nhưng Michael Jackson lại quá vĩ đại để  không dễ dàng biến mất đến thế. Ảnh: Fanpop

Kể cả khi đã chết đi rồi, Michael Jackson vẫn không thể biến đi đâu được. Khối di sản âm nhạc đồ sộ của ông vẫn còn đó. Nhân dạng kỳ lạ của ông vẫn lưu dấu trong trí nhớ mọi người. Cả tính cách bí ẩn chỉ được biết đến qua lời kể của những người có may mắn tiếp xúc với ông. Tất cả không thể biến đi đâu hết.

Có lẽ, cho dù người ta có đốt sạch đĩa nhạc của Michael Jackson, thì linh hồn của chúng, giai điệu của chúng vẫn sẽ tồn tại trong tâm trí của nhân loại.

Một nhân vật vĩ đại cỡ đó, những người phản đối sẽ tẩy chay bằng cách nào đây? Họ có thể ngừng nghe nhạc, ngừng phát nhạc của ông, nhưng không thể cấm âm nhạc của ông sống sót. Hằng hà sa số tác phẩm phái sinh đã được tạo ra từ âm nhạc gốc của Michael Jackson sẽ giúp di sản tinh thần của ông sống mãi.

Từng là trái tim của nền văn hóa đại chúng Mỹ và thế giới, Michael Jackson sẽ còn rất lâu mới có thể phai nhạt. 

Theo trang New Republic, chủ đề Michael Jackson sẽ không bao giờ khép lại vì tính dở dang của nó. Một bí ẩn không thể phơi bày toàn bộ vì nhân vật chính đã qua đời. Nhưng ông để lại cho nhân loại một bài học thật nghiệt ngã, về sự mong manh của giấc mơ Mỹ. Giấc mơ của giàu sang, danh tiếng và không bị coi thường về chủng tộc.

Neu Michael Jackson vi dai la ke au dam, doi con gi dau xot hon the? hinh anh 4
Câu chuyện về Michael Jackson chạm đến mọi giá trị cơ bản nhất thuộc về nước Mỹ. Ảnh: Rolling Stone.

Câu chuyện về Michael Jackson chạm đến mọi giá trị cơ bản nhất thuộc về nước Mỹ: đồng tiền, chủ nghĩa anh hùng nam giới, công lý mù quáng về chủng tộc. Người ta thích những người nổi tiếng từ số không trở thành người hùng, rồi từ người hùng trên đỉnh cao rơi xuống vực thẳm.

"Michael Jackson" là một sản phẩm thì đúng hơn là một con người. Tất cả chúng ta đều là người tiêu thụ ông. Và để trả lời cho câu hỏi hình tượng của ông có sụp đổ hay không, đừng nhìn ra thế giới, đừng hỏi những người xung quanh, hãy cứ soi chiếu thật sâu vào tâm tưởng của mình

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.