Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Mua nước rửa tay khô phòng bệnh, chú ý chi tiết này trên vỏ để tránh mua phải hàng giả

Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều cơ sở sản xuất đã làm giả, làm nhái các loại dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay khô để bán ra thị trường nhằm trục lợi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần để tránh rước họa.

Tràn lan nước rửa tay khô trôi nổi, kém chất lượng

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra, phát hiện gần 1.200  chai nước rửa tay khô mang nhãn hiệu Gel Thuần Việt (của công ty TNHH Thu Minh) không có công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Theo đó, dù cơ sở sản xuất này không được cấp phép đủ điều kiện sản xuất sản phẩm nước rửa tay khô để bán ra thị trường. Tuy nhiên, thấy thị trường đang khan hiếm mặt hàng này nên công ty đã sản xuất số lượng lớn sản phẩm trên để bán kiếm lời.

Mua nước rửa tay khô phòng bệnh, chú ý chi tiết này trên vỏ để tránh mua phải hàng giả - Ảnh 1

Người dân nên chọn mua, sử dụng những sản phẩm được sản xuất bởi những đơn vị uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế. Ảnh minh họa

Hay trước đó, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã phát hiện tạm giữ hàng nghìn chai nước rửa tay, tinh dầu của Công ty Thiên Y Việt để phục vụ điều tra hành vi sản xuất hàng giả. Qua công tác điều tra, xác định các sản phẩm này không được sản xuất theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các sản phẩm này dán nhãn mác mang tên nước ngoài song chưa đăng ký, chưa được kiểm tra chất lượng.

Không chỉ 2 đơn vị trên, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là dung dịch rửa tay khô có khả năng sát khuẩn phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, chất lượng các sản phẩm này ra sao vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Theo các chuyên gia, dung dịch sát khuẩn hay nước rửa tay khô sát khuẩn được sản xuất dưới nhiều dạng, trong đó phổ biến nhất là dạng nước, xịt hoặc gel. Các sản phẩm này có thành phần chính là cồn y tế (loại cồn 70 độ), nước, tinh dầu, chất diệt khuẩn…

Nếu nước rửa tay khô có nồng độ cồn quá thấp (dưới 60 độ) thì không có tác dụng diệt khuẩn hoặc tác dụng diệt khuẩn quá thấp. Trong khi đó, nếu nồng độ cồn quá cao (90 độ) thì sẽ làm đông, vón cục lớp protein trên bề mặt vi khuẩn, virus làm giảm tác dụng diệt khuẩn.

Tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Các chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều loại nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn giả, kém chất lượng được trà trộn vào thị trường, người dân cần thận trọng khi mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần để tránh rước họa vào người.

Như trường hợp gia đình chị Thanh Hương (trú tại Hà Đông, Hà Nội) là ví dụ. Vài ngày trước, cậu con trai 4 tuổi nhà chị liên tục kêu ngứa ở tay, nhưng nghĩ con bị côn trùng hay muỗi đốt nên chị chỉ xoa nhẹ tay cho con. Tuy nhiên, 2 hôm gần đây, chị thấy con gãi nhiều xước cả da tay, rớm máu nên mới vội đưa đến phòng khám da liễu gần nhà để kiểm tra.

Mua nước rửa tay khô phòng bệnh, chú ý chi tiết này trên vỏ để tránh mua phải hàng giả - Ảnh 2

Thận trọng khi dùng các loại nước rửa tay khô không rõ thành phần, nguồn gốc tránh gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết, bé nhà chị bị viêm da cơ địa. Khi ấy chị Hương mới ngờ ngợ việc mình đôi khi cũng bị ngứa ở tay. Theo lời người phụ nữ này, trước đó 2 tuần, để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, chị có mua 2 chai nước rửa tay khô được bán trên mạng với giá 120.000 đồng/chai 200ml về để cả gia đình dùng phòng bệnh.

Tuy nhiên, khi bác sĩ hỏi chị về thành phần chính trong lọ nước rửa tay đó, chị Hương lắc đầu không biết. Theo lời bác sĩ, việc dùng dung dịch sát khuẩn kém chất lượng cũng dễ gây tổn hại đến da, thậm chí gây nhiều hệ lụy khác nếu thành phần của chúng chứa nhiều cồn công nghiệp và các chất hóa học gây hại khác không được phép lưu hành, sử dụng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám trong tình trạng da tay mẩn ngứa, bong tróc. Qua khai thác bệnh sử, một số người cho biết, họ có sử dụng dung dịch sát khuẩn mua ngoài thị trường hoặc tự pha chế để phòng bệnh.

Tương tự, Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng đã tiếp nhận một số bệnh nhân bị các vấn đề về da tay khi sử dụng nước rửa tay sát khuẩn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về chất lượng.

BSCK2 Trần Kim Phượng, Trưởng Khoa Thẩm mỹ da (Bệnh viện Da liễu TPHCM) cho biết, những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không những không đem lại hiệu quả về mặt sát khuẩn, phòng bệnh mà còn khiến da tay, da nơi tiếp xúc trở nên khô. Khi dùng nhiều lần trong thời gian dài, da sẽ càng khô hơn, dễ bị bong tróc, gây ngứa và các bệnh lý viêm da cơ địa.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chọn mua, sử dụng những sản phẩm được sản xuất bởi những đơn vị có uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế để nâng cao hiệu quả phòng bệnh cũng như tránh rước họa vào người.

Cách nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng

Dung dịch sát khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn là loại được các doanh nghiệp, cơ sở uy tín sản xuất, trên bao bì sản phẩm có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế.

Các sản phẩm chính hãng sẽ diệt được đa số vi khuẩn bám trên bề mặt da, hạn chế thấp nhất viêm da, kích ứng đỏ, ngứa da khi sử dụng. Một số sản phẩm còn có tác dụng làm mềm da.

Ngược lại, loại dung dịch sát khuẩn giả hoặc kém chất lượng thường in thông tin sơ sài trên sản phẩm. Đôi khi, không rõ thành phần, cơ sở sản xuất và đơn vị phân phối. Không có mã vạch hoặc mã vạch mờ, lem mực. Khi check mã vạch không hiện thị được thông tin của sản phẩm

 

 

Theo giadinh&xahoi

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.