Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Một quả quýt bằng với 5 loại thảo dược, nhưng mọi người hầu như đang ăn sai cách

Một quả quýt có 5 vị thuốc

Thịt quýt

mot qua quyt bang voi 5 loai thao duoc, nhung moi nguoi hau nhu dang an sai cach - 1

Ăn quýt mát, có vị chua ngọt, kích thích ngon miệng, giảm ho ấm phổi, giúp giải rượu, giảm khô miệng, ho do nhiệt phổi, uống quá nhiều rượu bia… Bởi vì thịt quýt giàu vitamin B1 và vitamin P, nó có thể điều trị chứng tăng lipid máu, xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch khác. Chất "nomilin" của nó cũng có tác dụng chống ung thư rõ ràng và có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Trần bì

 

mot qua quyt bang voi 5 loai thao duoc, nhung moi nguoi hau nhu dang an sai cach - 2

Vỏ quả quýt chín sấy khô để lâu năm rất tốt. Nó có vị ấm, cay nồng, có chức năng điều hòa khí và lá lách, tiêu đờm, giảm ho và giảm căng thẳng. Có thể điều trị đầy bụng và đau bụng, kém ăn, buồn nôn, ợ hơi, nấc, tiêu chảy, cảm lạnh và ho,…, đồng thời có thể giải quyết tình trạng khi ăn phải cua cá độc.

Thanh bì

Vỏ quýt xanh có tên thanh bì, có vị cay, đắng, tính ấm có tác dụng phá khí tiêu trệ, chức năng tiêu đờm còn tốt hơn so với trần bì, ăn thanh bì thường xuyên có thể trị thoát vị đau nhức.

Hạt quýt

Hạt quýt vị đắng, tính bình, có công hiệu điều hòa khí, giảm đau, tan u cục, thường dùng chữa sa nang, sưng đau tinh hoàn, đau lưng, viêm tuyến sữa, ung thư vú giai đoạn đầu...

Xơ quýt

mot qua quyt bang voi 5 loai thao duoc, nhung moi nguoi hau nhu dang an sai cach - 3

Có vị đắng, tính bình, có vitamin P giúp phòng chữa cao huyết áp, rất có ích đối với người cao tuổi. Nó cũng có tác dụng điều hòa khí, tan đờm, thông lạc, thông kinh, thường dùng trị các chứng khí trệ kinh lạc, ho tức ngực, ho ra máu...

6 điều cấm kỵ khi ăn quýt

 

1. Quýt không nên ăn quá nhiều

Theo chuyên gia y tế, ăn 3 quả quýt mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày cho mỗi người. Nếu bạn ăn quá nhiều, lượng vitamin C nạp vào cơ thể quá độ, quá trình chuyển hóa axit oxalic của cơ thể sẽ tăng lên, dễ gây sỏi tiết niệu, sỏi thận. Ngoài ra ăn nhiều quýt cũng có hại cho miệng, răng và gây tổn thương niêm mạc dạ dày, đặc biệt là đối với trẻ em.

mot qua quyt bang voi 5 loai thao duoc, nhung moi nguoi hau nhu dang an sai cach - 4

Nếu trẻ em tiêu thụ quá nhiều quýt, nhiệt sinh ra không thể chuyển thành chất béo, nó được lưu trữ trong cơ thể và không thể tiêu thụ kịp thời, sẽ dẫn đến "nóng trong", biểu hiện là viêm miệng, viêm nha chu, viêm họng và táo bón.

2. Không ăn vỏ quýt tươi

Vỏ quýt tươi sau khi sấy khô và bào chế mới gọi là trần bì, trần bì để càng lâu càng tốt. Trần bì tính ấm, có tác dụng kiện vị (khỏe dạ dày), long đờm, trị ho, trị phong, lợi tiểu, chữa ợ hơi, đau thượng vị, cách sử dụng là ngâm trần bì với nước nóng để uống. Tuy nhiên, ngâm vỏ quýt tươi với nước nóng thì khác, vì vỏ quýt tươi chứa nhiều dầu dễ bay hơi nên dễ kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, vỏ quýt tươi ngoài việc kích thích dạ dày, còn có thể là do bề mặt của vỏ quýt dính thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo quản. Vì vậy, tốt nhất không nên sử dụng trà vỏ quýt tươi. Khi ngâm trà với vỏ quýt sấy khô cũng nên chú ý đến bề mặt của vỏ quýt có bị mốc hay không.

3. Những người có chức năng tiêu hóa kém không nên ăn

Những người này, ăn quá nhiều quýt, dễ bị đau dạ dày. Tiêu thụ quá nhiều trái cây họ cam quýt có thể xuất hiện các triệu chứng như vàng da.

4. Quýt và sữa không nên ăn cùng nhau

mot qua quyt bang voi 5 loai thao duoc, nhung moi nguoi hau nhu dang an sai cach - 5

Protein trong sữa dễ dàng phản ứng với axit trái cây và vitamin C trong quýt, gây đông cứng thành một khối, không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu, mà còn gây ra đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Sau khi uống sữa khoảng 1 tiếng mới được ăn quýt. Ngoài ra, những người có chức năng tiêu hóa, thận, phổi suy nhược không thể ăn quýt, phòng ngừa gây đau bụng, đau thắt lưng và đầu gối.

5. Không nên ăn quýt với củ cải

Củ cải sau khi vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng sản xuất ra một chất gọi là sulfate, và sớm chuyển hóa thành chất gây ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp là Thiocyanate. Nếu lúc này mà ăn quýt, Flavonoid trong quýt sẽ bị phân giải trong dạ dày và chuyển thành hydroxy axit và axit ferulic. Hai chất này có thể tăng cường tác dụng ức chế của Thiocyanate đối với tuyết giáp, ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

6. Không ăn quýt trước bữa cơm và khi đói

Trên thực tế quýt có rất nhiều công dụng nhưng không nên ăn quá nhiều trong một lần và không nên ăn trong khi đói bởi quýt chứa axít, nó dễ làm tổn thương dạ dày.

 

Theo Khám Phá

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.