Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Mối nguy hiểm khi thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày

Theo các nhà khoa học Anh, nếu chỉ thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) đã thực hiện nghiên cứu giấc ngủ của 552 người để đánh giá việc thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe.

Nghiên cứu này cho thấy nếu chỉ cần ngủ 30 phút mỗi ngày có thể làm tăng khả năng phát triển các bệnh tiểu đường và béo phì tới 72%.

Đặc biệt, những người đang phải đấu tranh với bệnh mất ngủ trong 6 tháng thể dẫn đến tình trạng tiền đái tháo đường và phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bệnh kéo dài sẽ có thể gây mù mắt, đau tim, đột quỵ, hại thần kinh và mạch máu.

Mối nguy hiểm khi thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày
Thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh béo phì và tiểu đường loại 2. Ảnh: Dailymail.

Nghiên cứu này nhằm xác định hậu quả của cuộc sống bận rộn đối với sức khỏe con người. Khi đó, chúng ta thường có thói quen ngủ ít vào những ngày trong tuần và  bù lại vào cuối tuần.

Việc phá vỡ đồng hồ sinh học khi mất hoặc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tự nhiên của nội tiết tố, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

Giáo sư Shahrad Taheri, Đại học Y tế Weill Cornell (Qatar), cho biết: "Mất, thiếu ngủ là tình trạng phổ biến trong xã hội hiện đại, nhưng chỉ trong một thập kỷ qua, chúng ta mới nhận ra hậu quả trao đổi chất của nó. Phát hiện của chúng tôi còn chỉ ra rằng, việc đảm bảo giấc ngủ sẽ đem lại lợi ích tích cực cho vòng eo, sự trao đổi chất, giảm cân và cải thiện bệnh tiểu đường".

Mối nguy hiểm khi thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày
Mất ngủ làm tăng khả năng kháng insulin, nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Ảnh: Dailymail.

Giáo sư Ruse Foster, Đại học Oxford, chia sẻ: “Loài người đã mất 4 tỷ năm để tiến hóa và phải luôn sinh hoạt theo chu kỳ của ánh sáng (sáng - tối). Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần nghỉ ngơi đúng giờ".

Tất cả các loài đều có nhịp sinh học riêng đồng bộ với chức năng cơ thể theo mô hình 24h của trái đất. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại cũng là một phần nguyên nhân gây ra việc thiếu, ít ngủ.

Giáo sư Charles Czeisler, Đại học Harvard, giải thích: “Ánh sáng là yếu tố mạnh nhất đồng bộ đồng hồ sinh học trong cơ thể. Ánh sáng của các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… có màu xanh có thể phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi tiếp xúc với ánh sáng màu xanh có bước sóng ngắn vào buổi tối, nhịp sinh học của cơ thể chúng ta có thể bị thiết lập lại. Nó trì hoãn việc sản sinh hormone melatonin gây buồn ngủ và khiến chúng ta khó tỉnh giấc vào buổi sáng”.

 

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.