Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Mảng bám răng và những vấn đề bạn cần biết

Mảng bám răng hay bựa răng là một lớp màng sinh học không màu hoặc hơi ngà tạo thành trên bề mặt răng do vi khuẩn, nước bọt và thức ăn thừa tạo thành. Các mảng bám răng nếu không được vệ sinh thường xuyên, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như sâu răng, viêm nướu hay nhiệt miệng (lở miệng). Theo thời gian, mảng bám răng có thể vôi hóa dọc theo lợi, tạo thành cao răng.  

 
 
Xác định mảng bám
 
Mảng bám răng gần như là vô hình với mắt thường, vì thế để biết có bao nhiêu mảng bám trên răng là rất khó. Bạn có thể mua bảng màu ở các hiệu thuốc. Khi bạn nhai nó, các mảng bám trên răng sẽ được nhuộm màu đỏ tươi, vì vậy bạn có thể dễ dàng xác định vị trí và đánh răng ở khu vực nhiều mảng bám.
 
Chọn bàn chải và kem đánh răng
 
Sử dụng bàn chải đánh răng và kem đánh răng đúng cách sẽ góp phần làm sạch răng miệng và mảng bám. Để có thể làm được điều đó bạn cần lựa chọn đúng bàn chải và kem đánh răng. Các chuyên gia khuyên dùng bàn chải nylon có đầu tròn để làm sạch hiệu quả và không ảnh hưởng đến men răng. Bạn cũng có thể chọn bàn chải đánh răng điện để đánh răng thường xuyên hơn, lâu hơn.
 
Kem đánh răng có  fluoride cũng được khuyến khích sử dụng vì flo giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng. Sau từ 3 -4 tháng nên thay bàn chải đánh răng vì lúc này lông bàn chải thường đã mòn và khả năng làm sạch kém hơn rất nhiều.
 
 
Đánh răng đúng cách
 
Khi đánh răng, bàn chải đánh răng và nướu nên tạo một góc 45 độ. Đưa bàn chải từ trên xuống dưới theo chiều dọc hoặc theo một chuyển động tròn. Không đánh răng quá mạnh tay vì như vậy có thể làm hỏng men răng.
 
Nên làm sạch răng cả ở mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai đặc biệt là mặt trong vì vị trí này rất khó làm sạch. Thời gian đánh răng hợp lý  nhất là 2 phút.
Bạn cũng có thể dùng bàn chải nhẹ nhàng làm sạch bề mặt lưỡi để lấy đi những mảnh vụn thức ăn hay mảng bám.
 
 
Giữ gìn vệ sinh răng miệng
 
Nên đánh răng hai lần một ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Vì nếu không đánh răng thường xuyên, mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ bị vôi hóa và biến thành cao răng.
 
Bạn có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch và duy trì vệ sinh răng miệng. Chỉ nha khoa sẽ lấy đi những phần thức ăn giữa các răng và giúp ngăn ngừa mảng bám. Nếu không quen sử dụng chỉ nha khoa, bạn cũng có thể dùng tăm để lấy phần thức ăn thừa ở giữa các răng nhưng thói quen này có thể làm tổn thương tới nướu. Vì thế dùng chỉ nha khoa vẫn là cách làm sạch an toàn và hiệu quả nhất bạn nên lựa chọn.
 
 
 
 
Nước súc miệng
 
Nước súc miệng không giúp lấy đi những mảng bám nhưng khi kết hợp với thói quen đánh răng. dùng chỉ nha khoa thì nước súc miệng sẽ giúp làm mềm các mảng bám và mang đến hơi thở thơm tho cho bạn.
 
 
Nên tránh ăn thực phẩm nào
 
Vi khuẩn mảng bám răng thường có ở thực phẩm có đường và giàu tinh bột. Trên thực tế nếu bạn hay ăn những thực phẩm này, răng thường không đẹp và bị sâu. Vì thế hãy hạn chế những thực phẩm có đường và tinh bột. Đông thời nhớ làm sạch răng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.
Kiểm tra răng định kỳ.
 
 
 
Mặc dù bạn đã thực hiện đánh răng thường xuyên hàng ngày và bảo vệ răng đúng cách, bạn nên đến gặp nha sĩ để được kiểm tra răng và có thể được tư vấn hay khám chữa kịp thời với những mảng bám hoặc cao răng khó lấy.
 
(theo Vntinnhanh)
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.