Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Mắc bệnh vì đánh răng 4 lần mỗi ngày

Đánh răng là thói quen cần duy trì thường xuyên, nhưng nếu lạm dụng, hành động này sẽ gây hại cho bộ nhai, thậm chí khiến bạn mắc bệnh.

Răng mòn vì ham đánh

Tiến sĩ Phạm Như Hải, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) cho biết nhiều bệnh nhân đến điều trị tại khoa trong tình trạng răng bị xước, mòn hết chân, ê buốt, nhưng không biết nguyên nhân vì vẫn vệ sinh bộ nhai hàng ngày.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện họ mắc bệh do thói quen đánh răng quá nhiều lần. Nhiều bệnh nhân chia sẻ họ đánh răng 4 lần/ngày (sáng, trưa, chiều, tối). Thậm chí một người còn duy trì thói quen vệ sinh bộ nhai sau sau khi ăn bất kỳ món gì.

Với các trường hợp này, TS Hải cho biết: “Đây là thói quen sai lầm. Đánh răng nhằm mục đích làm sạch các mảng bám nhưng nếu lạm dụng sẽ gây hại cho bộ nhai. Hệ quả phổ biến nhất là gây tổn thương bề mặt, mòn chân răng, ê buốt thậm chí tụt nướu”.

Bên cạnh đó, dù thường xuyên đánh răng nhưng nhiều người vẫn bị mắc các bệnh về răng như sâu, viêm. Đó là do họ chải răng sai cách, không làm sạch hết phần thức ăn sót lại ở các góc cạnh.

Đánh răng đúng cách

Theo TS Hải, về nguyên tắc, mỗi ngày, chúng ta chỉ nên đánh răng 2-3 lần sau khi ăn đặc biệt là khi tiêu thụ thức ăn ngọt, tinh bột và trước khi ngủ.

Trong đó đánh răng trước khi ngủ có vai trò quan trọng nhất vì ban đêm miệng không hoạt động, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây sâu răng.

TS Hải khuyến cáo chúng ta không cần đánh răng mỗi khi ăn. Nếu muốn làm sạch bộ nhau, bạn có thể xúc miệng thật nhiều với nước sạch hoặc nước muối loãng, dùng chỉ nha khoa.

Cần chú ý, không đánh răng ngay khi vừa ăn, lúc này môi trường miệng mang tính axit nhiều, chà mạnh vào răng dễ làm tổn thương men. Do đó, bạn chỉ nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 15-20 phút.

TS Hải khuyến cáo vệ sinh bộ nhau đúng cách là biện pháp quan trọng nhất để hạn chế bệnh. Thuốc đánh răng và nước xúc miệng chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, bạn nên dùng bàn chải mềm, lông nhỏ và rung, đánh theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ ở tất cả các bề mặt răng, nhẹ tay nhưng chải thật kỹ.


Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.