Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Lý do khiến bạn nên thay gối ngay hôm nay

Vỏ gối, vỏ chăn, đệm là nơi ẩn náu của hàng triệu sinh vật bé nhỏ, gây các bệnh ngoài da cho con người.

Bạn từng bị một trận sổ mũi, cảm cúm, ngay cả khi đó không phải trong mùa lạnh hay chưa? Hoặc bạn phải thường xuyên chịu đựng khổ sở với những cơn ho, ngứa mắt và chảy nước mắt?

Nếu câu trả lời là có, bạn có thể đã bị dị ứng với phân của hàng triệu con mạt nhà có kích thước rất nhỏ, không thể nhìn bằng mắt thường, sống trong chủ yếu trên chăn, màn, nệm, thảm, gối, khăn, các đồ bằng vải và những món đồ chơi trẻ em có lông.

Mạt nhà sống nhờ những vảy tế bào da chết bong ra trên cơ thể người. Nhiệt độ khoảng 25-30 độ C và độ ẩm cao là điều kiện lý tưởng để chúng sinh sản và phát triển. Môi trường sống thiếu vệ sinh hay ở nơi đông người, không giặt giũ thường xuyên chăn màn, gối, ga trải giường... khiến mạt nhà có điều kiện sinh sôi.

Bản thân mạt nhà không lây truyền bệnh, một con có thể thải ra hàng chục hạt phân mỗi ngày và đây mới chính là nguyên nhân gây ra dị ứng, bởi trong phân của nó có một enzym gây kích ứng với cơ thể người.

Phân của mạt nhà rất nhỏ và nhẹ, nên dễ dàng bị hít vào phổi gây ra các bệnh về đường hô hấp như các cơn hen suyễn, ngứa mũi, chảy mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, đặc biệt là trẻ em. Không những thế, mạt nhà là tác nhân hàng đầu gây ra phần lớn các trường hợp dị ứng trên da như nổi mẩn đỏ, eczema, sưng tấy, mụn nước, hay trên mắt như ngứa, đỏ, chảy nước mắt.

Ly do khien ban nen thay goi ngay hom nay hinh anh 1
Vỏ gối, vỏ chăn, nệm là nơi ẩn náu của hàng triệu sinh vật bé nhỏ, gây các bệnh ngoài da cho con người.  Ảnh: Getty.

Không có biện pháp nào để tiêu diệt hoàn toàn mạt nhà, chúng ta chỉ có thể giảm thiểu tối tác động của chúng đối với sức khỏe bằng cách thường xuyên vệ sinh nhà ở, đặc biệt là phòng ngủ.

Dưới đây là những điều bạn cần làm để bảo vệ sức khỏe:

- Duy trì lối sống lành mạnh, ngăn nắp, vệ sinh thân thể hàng ngày để loại bỏ những tế bào da chết.

- Thường xuyên dọn dẹp giường ngủ mỗi khi thức dậy. Phòng ngủ nên thiết kế ở nơi thông thoáng, tràn ngập ánh nắng.

- Giặt đồ trong phòng ngủ và phơi nắng ít nhất một tuần một lần. Tránh phơi ở những nơi ẩm thấp vì có thể sẽ vô tình tạo điều kiện cho mạt nhà và các loại sinh vật khác có nơi trú ngụ.

- Vệ sinh ruột gối, đệm, chăn bằng cách phơi nắng, dùng máy sấy, máy hút bụi…

- Định kỳ thay ga, vỏ gối, chăn, thảm hay những vật dụng cũ.

- Bọc kỹ những vật dụng không dùng đến và cất vào nơi khô ráo.

Khi bị mạt nhà cắn hoặc dị ứng, bạn nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị, không được tự ý dùng thuốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.