Press Esc to close

Thông tinWorld
Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không?

Các nhà khoa học đã đưa ra lập luận để trả lời cho câu hỏi liệu một người có thể tự quyết định mình trở thành một người đồng tính được không?

Nói đến đồng tính, có thể mọi người thường e dè bởi người đồng tính đôi khi trở thành đối tượng bị kỳ thị, coi thường của không ít người - họ cho rằng, những người này đã tự lựa chọn để trở thành người đồng tính. 
 
Điều này khiến cho không ít người đặt ra câu hỏi, liệu một người có thể tự quyết định mình trở thành người đồng tính?
 
Từ những cơ sở khoa học…
 
Theo một nghiên cứu gần đây đăng trên Psycological Medicine, các nhà khoa học cho rằng, xu hướng đồng tính được xác định một phần bởi yếu tố di truyền
 
Nhà di truyền học người Mỹ - Dean Hamer đã nghiên cứu trên một số gia đình có vài người đồng tính nam và cho rằng, vấn đề nằm ở một gene trên nhiễm sắc thể X. Ông thấy rằng những cặp anh em trai đồng tính có một phần nhỏ ở đầu nhiễm sắc thể X giống nhau, phần đó chứa một gene hình thành nên đồng tính luyến ái ở nam giới.
 
Cụ thể, gene ảnh hưởng tới xu hướng đồng tính ở nam giới có thể được liên kết với điểm Xq28 ở nhiễm sắc thể X. 

Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 1
Nghiên cứu đã chỉ ra, đồng tính nam được xác định một phần là do di truyền.
 
Không chỉ vậy, các chuyên gia cũng phát hiện thêm một gene đồng tính nữa trên nhiễm sắc thể số 8. Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được gene tương tự nào có ảnh hưởng đến xu hướng tính dục nữ.
 
... tới những vấn đề xã hội
 
Tuy nhiên, nhiều người lại đưa ra ý kiến bảo vệ luận điểm "đồng tính là một cách sống". 
 
Theo đó, khi được hỏi vì sao có quan điểm “đồng tính là sự lựa chọn”, hầu hết mọi người đều đưa ra những bằng chứng về tôn giáo. Tuy nhiên theo thời gian, những bằng chứng này cũng không còn phù hợp với thời đại. 
 
Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 2
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, đây thực chất chỉ là vấn đề thuộc về thành kiến mà thôi. Nếu coi đây là một sự “lựa chọn” thì khi bắt đầu lớn lên và có những tiếp xúc giới tính, có người sẽ nghĩ rằng “Ồ, mình sẽ chọn đồng tính.” 

Có thể cho rằng sự chọn lựa này là một cách để chống đối của thanh thiếu niên tuổi mới lớn, giống như cạo đầu, nhuộm tóc sặc sỡ hay có mặc một bộ trang phục kì dị? 
 
Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 3
 
Thế nhưng, những người “chọn” cuộc sống này dường như sẽ gắn bó với nó tới hết đời. Vì vậy có thể coi đây là một “lối sống”, bởi thời thanh niên nổi loạn cũng chỉ là tạm thời mà thôi. 

Mặt phải - trái của việc "đồng tính là một lựa chọn"
 
Với nhiều người, đây có lẽ là một sự lựa chọn quá kỳ quặc. Bởi liệu ai có thể nghĩ tới việc đưa ra quyết định chọn cuộc sống có phần "tiêu cực" với bản thân như vậy khi đã xét tới định kiến xã hội, sự phân biệt đối xử và nguy cơ bị gia đình từ bỏ cùng một vài yếu tố khác?
 
Hầu hết những người mang quan điểm “đồng tính là một lựa chọn” đều cho rằng lựa chọn này là sai. Điều này có nghĩa, họ cho rằng tất cả mọi người đều có xu hướng ưa thích người khác giới. 

Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 4
Hình ảnh cặp đôi Rosie O' Donnell và Michelle Rounds.
 
Như vậy có nghĩa là, những người “chọn” cuộc sống đồng tính thường cố ý đi tìm những mối liên hệ về tình cảm và thể xác trái với thu hút giới tính của chính mình, chỉ để cho phù hợp với “lối sống” mình đã chọn? Nếu vậy, “cuộc sống” đấy phải thực sự hấp dẫn, nhưng thực tế hầu hết lại cho thấy điều ngược lại hoàn toàn.
 
Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 5
Hình ảnh Neil Patrick Harris và người bạn của mình.
 
Có thể lấy Neil Patrick Harris, ngôi sao truyền hình Mỹ làm ví dụ. Anh và người bạn đời David Burtka của mình đã yêu thương nhau được hơn 10 năm, thế nhưng đám cưới của họ vẫn không được chấp nhận bởi luật pháp. 
 
“Chọn” rồi liệu có thể bỏ?
 
Suy luận rộng hơn, nếu một người có thể chọn sống đồng tính thì người đó hoàn toàn có thể chọn để trở lại đúng với giới tính của mình nếu nhận thấy cuộc sống đồng tính có quá nhiều vấn đề. Vì vậy, theo logic, một người bình thường hoàn toàn có thể trở nên đồng tính. 
 
Lựa chọn để trở thành người đồng tính: Được hay không? 6
 
Diễn viên hài Todd Glass đã nêu ra một quan điểm hết sức thú vị trong cuốn sách của mình, đó là nếu bạn tin tình dục chỉ là một sự lựa chọn thì bạn cũng không “thẳng” đâu, chỉ là bạn chưa gặp được người có thể thuyết phục mình mà thôi.
 
Vì thế, nếu cho rằng “đồng tính là một lựa chọn” thì lý do duy nhất hợp lý để giải thích cho lựa chọn này đó là sự hấp dẫn giới tính từ người cùng giới mà thôi.
 
* Bài viết dựa trên quan điểm của nhà khoa học Dean Burnett đăng trên Tạp chí khoa học The Guardian.
 

Theo

An Nguyễn / Trí Thức Trẻ
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.