Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Lợi ích của các loại đậu với sức khỏe

Người nội trợ quen dùng các loại đậu như đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ... mà ít biết đến giá trị dinh dưỡng của một số đậu khô.

Đậu tốt cho sức khỏe vì cung cấp chất đạm, chất xơ ăn kiêng, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cao. Trong khi đó, chỉ số về đường huyết của đậu lại thấp hơn các loại ngũ cốc khác, chất gây dị ứng thấp, không chứa chất gluten, không biến đổi gen.

Một số đậu khô như đậu Hà Lan xanh (green peas), Hà Lan vàng (yellow peas), đậu gà (chick peas), đậu lăng đỏ hoặc xanh (red or green lentils), đậu cúc (pinto bean) là nguồn dinh dưỡng phong phú, ngon mà giá lại rẻ.

Theo tiến sĩ Dee, đại diện của Hiệp hội đậu khô Mỹ, hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, sắt, potassium và rất nhiều chất xơ. Ða số hạt đậu đều có rất ít chất béo và calories. Ðậu nảy mầm có nhiều chất đạm hơn đậu nguyên hạt.

Lợi ích của các loại đậu với sức khỏe

Các chuyên gia đã nêu lên lợi ích của hạt đậu khô cho người tiêu dùng Việt.

Nhuận tràng

Ðậu giúp đại tiện đều đặn, từ đó giảm thiểu được các nguy cơ ung thư ruột già và trực tràng. Ðó là kết quả các nghiên cứu của tiến sĩ Sharon Fleming, Ðại học Berkeley, California, Mỹ.

Hỗ trợ chữa tiểu đường

Ðậu chứa một loại chất xơ gọi là pectin. Các loại đậu "bean" và "pea" lại có lượng pectin nhiều hơn táo.

Lợi ích của các loại đậu với sức khỏe

Người tiêu dùng hỏi về giá trị dinh dưỡng của các loại đậu Mỹ.

Bác sĩ James Anderson, Ðại học Kentucky, đánh giá ăn đậu thường xuyên cũng làm chậm tiến trình hấp thụ thực phẩm trong ruột, giúp những người mắc bệnh tiểu đường tránh được sự tăng gia đột xuất của đường trong máu. Quá trình gia tăng này là nguyên nhân khiến cơ thể phải phản ứng bằng cách tiết ra insulin nhiều hơn. Vì vậy, đậu cần thiết để chữa bệnh tiểu đường.

Điều trị mỡ máu

Các loại đậu giữ vai trò quan trọng trong sự làm giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, tốt hơn cả loại cám yến mạch (oat bran). Ăn đậu mang lại sự hỗ trợ điều trị tốt từ thiên nhiên thay vì sử dụng nhiều loại thuốc đắt tiền bán trên thị trường để làm giảm cholesterol trong máu. Bác sĩ James Anderson cho biết, ông thường hay khuyên bệnh nhân mỗi ngày ăn một cốc đậu pinto nấu chín để làm hạ cholesterol.

Lợi ích của các loại đậu với sức khỏe
 

Chống ung thư

Gần đây, các khoa học đã tìm ra một tác dụng bổ ích của các hạt đậu, đó là khả năng chống ung thư. Đậu có chứa một chất acid gọi là phytic acid, đây là chất chống oxy hóa rất mạnh.

Chất phytic acid đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxy hóa các tế bào có chứa mỡ. Nhờ khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, chất phytic acid của đậu có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.

Giảm cân, giữ dáng và đẹp da

Đậu giàu chất xơ, ít calo, giàu vitamin và khoáng chất như Ca, K, B6, magiê, acid folic… nên có tác dụng giảm cân, tôn vóc dáng và giúp da trắng sáng, mịn màng.

Lợi ích của các loại đậu với sức khỏe

Hiện nay, Công ty TNHH thực phẩm Trung Minh Thành là nhà nhập khẩu và phân phối các loại đậu Mỹ.

Vào đầu tháng 12/2015, Công ty TNHH Thực phẩm Trung Minh Thành cũng đã tổ chức hội thảo Đậu Mỹ - Những món ăn lành mạnh trong ngày lễ Tết nêu bật lên nhiều công dụng của đậu mà lâu nay ít người biết đến.

Các cuộc khảo cứu vào động vật trong phòng thí nghiệm cho thấy các legumes như đậu "bean", đậu "pea" và đậu lăng "lentil" có chứa những thành phần gọi là protease inhibitors (các chất ức chế enzyme protease). Đây là những chất có khả năng phòng chống ung thư da, vú và gan của động vật. Các thử nghiệm ở người cũng thấy có những tác dụng tương tự về phòng chống ung thư vú và nhiếp hộ tuyến.

Chuyên gia về ung thư Anne Kennedy cho chuột trong phòng thí nghiệm ăn một hóa chất gây ung thư, nhưng khi protease inhibitors được bôi vào miệng chuột thì ung thư không xảy ra. Sau nhiều nghiên cứu, bác sĩ Walter Troll cho rằng đậu có thể làm chậm tiến trình ung thư.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.