Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu

Sự khổ cực của người dân đang sinh sống ở những khu vực ngập lụt, gây ra bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan đã được tái hiện chân thực qua ống kính của nhiếp ảnh gia Gideon Mendel.

Hơn 10 năm trước, nhiếp ảnh gia Nam Phi, Gideon Mendel, đã vô tình ghi lại được 2 trận lụt nghiêm trọng, một ở Anh Quốc và một ở Ấn Độ, từ đó ông nhận ra một điểm chung giữa những nạn nhân bị ảnh hưởng ở 2 nơi này: Họ đều phải chịu những hậu quả nghiêm trọng đến từ biến đổi khí hậu, dù có khác biệt trong tầng lớp, của cải hay văn hóa đi chăng nữa.

Sau này, Gideon Mendel bắt đầu cuộc hành trình đi khắp thế giới của mình, mục đích để ghi lại những hình ảnh chân thật về các tác động của môi trường bị tàn phá, có thể nhận thấy ngay trước mắt.

Chủ đề mà Mendel chọn thường là hình ảnh người dân đang phải vật lộn trong dòng nước cao quá thắt lưng, ngay giữa khu phố họ sinh sống hàng ngày.

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Một người đàn ông tại Brazil, đang phải ngâm mình trong dòng nước ngập đến cổ. Ảnh được chụp vào năm 2015

 

Năm 2008, Mendel bắt đầu hành trình của mình khi di chuyển đến Haiti, 2 năm sau ông đến Pakistan, rồi sau đó là Australia, Thailand, Nigeria, Germany, Philippines, Anh, Ấn Độ, Brazil, Bangladesh và Mỹ. Thậm chí trong cơn bãn Florence vừa rồi, ông cũng tự mình lái xe đi tới vùng South Carolina để ghi lại các tư liệu quý giá.

Mendel thường lội qua các con đường ngập nước để chụp ảnh một ai đó, đang đứng tại nhà của họ, kỳ lạ hơn, họ thường tự nhìn vào máy ảnh của Mendel một cách vô thức, điều này khiến ông cảm thấy có gì đó rất mạnh mẽ, trực quan và tự nhiên trong các tác phẩm của mình.

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Một người dân tại Bangkok năm 2011

 

Trong một triển làm gần đây được tổ chức tại San Francisco có tên "Coal and Ice", một trong những bức ảnh nằm trong album "Drowning World" (Thế giới đang bị nhấn chìm) của Mendel đã được trưng bày ngay bên cạnh những tác phẩm khác, thu hút được sự chú ý lớn của người tham quan.

Mendel chia sẻ:

"Tôi muốn làm một điều gì đó, khi các nạn nhân của biến đổi khí hậu có thể nhìn thẳng vào mắt những người xem ảnh... Chúng ta đã thấy quá nhiều những bức ảnh chụp các tảng băng trôi rồi...

Tôi nghĩ rằng các tác động của biến đổi khí hậu đang xảy ra với tốc độ ngày một nhanh hơn so với ta dự tính. Ban đầu, tôi chỉ lo lắng cho thế giới của con cái tôi sau này. Thế nhưng ngay bây giờ, tôi cũng đã bắt đầu lo sợ hơn cho thế giới mà thế hệ chúng ta đang sống!".

Ở thời điểm hiện tại, theo các nhà khoa học, nhiệt độ của Trái Đất ngày càng tăng khiến tan băng ra tại cả 2 cực của Trái Đất, làm các cơn mưa trở nên nặng hạt hơn và xảy ra thường xuyên hơn, hay gây ra một loạt các hiện tượng thiên nhiên cực đoan như siêu bão Harvey, Florence, Mangkhut.

Dưới đây là một vài tác phẩm khác của Gideon Mendel:

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 3.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 4.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 5.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 6.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 7.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 8.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 9.

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 10.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 11.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 12.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 13.
 

 

 

Loạt ảnh biết nói về những con người phải cực khổ chống lại hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh 14.
 

 

Tham khảo Fastcompany/Gideonmendel

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.