Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Lion’: Câu chuyện tìm mẹ đẻ 25 năm của doanh nhân gốc Ấn

Hành trình tìm lại mẹ đẻ của doanh nhân Saroo Brierley người gốc Ấn Độ từng gây chấn động thế giới hồi 2011 và được đạo diễn Garth Davis chuyển thể lên màn ảnh rộng trong năm qua.

Như rất nhiều đứa trẻ sinh ra ở vùng nông thôn rộng lớn và nghèo khó của Ấn Độ vào thập niên 1980, Saroo (Sunny Pawar) chưa bao giờ có cơ hội tận hưởng cảm giác no đủ khi mẹ cậu phải một mình gánh vác ba đứa con nheo nhóc bằng nghề khuân vác trong các mỏ đá ở ngoại vi thành phố Khandwa.

Cùng cậu anh Guddu (Abhishek Bharate), Saroo rong ruổi theo các cung đường sắt dài vô tận để ăn trộm than từ những chuyến tàu hàng, nhằm đổi lấy chút sữa, giúp đỡ người mẹ gầy guộc.

Cuộc sống vất vả là thế, nhưng Saroo chưa bao giờ cảm thấy buồn, bởi cậu bé có tình thương yêu của mẹ, của anh trai, và cả thiên nhiên rộng lớn của Ấn Độ để bầu bạn. Điều thiếu thốn duy nhất, trong mắt cậu, có lẽ chỉ là mấy chiếc bánh rán jalebi vàng óng ngoài chợ.

‘Lion’: Cau chuyen tim me de 25 nam cua doanh nhan goc An hinh anh 1
Bộ phim Lion dựa trên những sự kiện có thật về cuộc tìm kiếm mẹ đẻ của doanh nhân Saroo Brierley sau hơn hai thập kỷ xa cách.

Sống bám vào những chuyến tàu, cuộc đời Saroo cũng thay đổi hoàn toàn vì một chuyến tàu. Chờ anh trai đi kiếm ăn trên sân ga khuya, cậu bé 5 tuổi ngủ quên trên toa tàu vắng mà không ngờ rằng con tàu không người đó sẽ đưa mình vượt qua cả chiều ngang của tiểu lục địa Ấn Độ, với điểm đến cuối cùng là thành phố biển Calcutta.

Bỗng dưng bị số phận đưa đẩy tới một thành phố xa lạ, nơi người dân thậm chí còn chẳng sử dụng thứ ngôn ngữ ở quê nhà, Saroo một mình đối mặt với muôn vàn khó khăn: từ những cơn đói triền miên, đến nỗi nhớ mẹ, nhớ anh trai da diết, và cả hiểm họa thường trực từ những kẻ lòng lang dạ thú muốn lạm dụng lũ trẻ ngây thơ như cậu.

Dĩ nhiên, giữa Calcutta đông đúc vẫn tồn tại những tấm lòng nhân hậu muốn giúp đỡ Saroo tìm về với gia đình. Nhưng tất cả những gì cậu có thể mô tả cho họ chỉ là Guddu - tên người anh trai, và “Ginestley” - tên ngôi làng nghèo quê hương nhưng chẳng thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên tấm bản đồ Ấn Độ.

Vận may cuối cùng đến với Saroo khi cậu cùng một đứa bé lang thang khác (Keshav Jadhav) được đôi vợ chồng người Australia là Sue (Nicole Kidman) và John Brierley (David Wenham) nhận làm con nuôi.

Từ Calcutta chu du tới hòn đảo xa xôi Tasmania, Saroo Brierley (Dev Patel) lớn lên trong tình thương yêu hết mực của Sue và John, với ký ức tuổi thơ dần phai nhòa tới mức cậu chẳng còn thể nói được thứ tiếng mẹ đẻ Hindi.

‘Lion’: Cau chuyen tim me de 25 nam cua doanh nhan goc An hinh anh 2
Nửa đầu của Lion đặc biệt thành công và khiến người xem nhớ tới Slumdog Millionaire - Triệu phú ổ chuột (2008) của đạo diễn Danny Boyle.

Nhưng nỗi nhớ mẹ, nhớ anh trai Guddu thì vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim Saroo. Với sự động viên của cô bạn gái Lucy (Rooney Mara) và sức mạnh công nghệ từ phần mềm bản đồ Google Earth, chàng trai quyết tâm lần theo những mảnh vụn ký ức về cung đường định mệnh năm xưa, với hy vọng tìm thấy mẹ đẻ, tìm thấy anh trai, tìm thấy quê hương.

Lion là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Garth Davis người Australia, dựa trên sự kiện có thật về chặng đường gian nan tìm lại gia đình sau hai thập kỷ của doanh nhân Saroo Brierley.

Từng gây xôn xao dư luận ở cả Australia lẫn Ấn Độ hồi năm 2011, hành trình trở về của Saroo vừa là câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, vừa là bài học đậm chất nhân văn về sự sẻ chia và tình yêu thương vượt qua ranh giới địa lý, sắc tộc.

Dưới ngòi bút của nhà biên kịch Luke Davies, nửa đầu của Lion đặc biệt thành công trong việc tái hiện những cảm xúc và giá trị tình người, khi sự lạc quan một cách ngây thơ và tình yêu vô hạn dành cho mẹ, cho anh trai, cho thiên nhiên cuộc sống của Saroo luôn đóng vai trò chủ đạo, vượt lên trên hiểm nguy rình rập của một xã hội Ấn Độ còn nhiều khốn khó.

Cũng ở nửa đầu của Lion, nhịp phim nhanh, dồn dập theo từng bước chạy của Saroo cùng bối cảnh đa dạng, nhiều màu sắc của đất nước Ấn Độ, chắc chắn sẽ khiến nhiều khán giả nhớ tới tác phẩm từng giành giải Oscar là Slumdog Millionaire (2008). Và chính bộ phim cách đây gần một thập kỷ của đạo diễn Danny Boyle đã giới thiệu ngôi sao của Lion, Dev Patel, đến toàn thế giới.

‘Lion’: Cau chuyen tim me de 25 nam cua doanh nhan goc An hinh anh 3
Nửa sau của Lion trở nên trầm lắng, mất đi sự khẩn trương, gấp gáp ở nửa đầu tác phẩm.

Giành nhiều lời khen ngợi từ khán giả quốc tế và giới phê bình, cũng như nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2017, nhưng Lion có lẽ khó lòng lặp lại kỳ tích của tác phẩm cùng đề tài Slumdog Millionaire.

Bởi nửa sau của bộ phim mới có nhịp độ chậm, với bối cảnh và câu chuyện phim bị giới hạn trong khuôn khổ gia đình nhà Brierley. Nó hoàn toàn tương phản với sự bao la, rộng lớn của đất nước Ấn Độ của nửa đầu phim.

Tuy những dằn vặt tâm lý vì quá khứ tổn thương như của Saroo là chất liệu điện ảnh đáng quý, nhưng sự trầm lắng, thiếu kịch tính ở nửa sau Lion đã phần nào gây ảnh hưởng tới mạch cảm xúc của người xem.

Bộ phim quá tập trung vào việc mô tả diễn biến tâm trạng Saroo, khiến các nhân vật có số phận rất đáng chú ý khác như mẹ đẻ và cha mẹ nuôi của anh không được chú trọng đúng mức, dù tình yêu thương vô bờ bến mà họ dành cho con trai đóng vai trò hết sức quan trọng trong suốt cuộc đời nhân vật chính.

Ngoại trừ diễn viên nhí Sunny Pawar và Dev Patel cùng khắc họa Saroo, dàn diễn viên phụ của Lion với những tên tuổi đáng chú ý như Nicole Kidman hay Rooney Mara không có nhiều đất diễn để thể hiện tài năng của họ.

Thậm chí, ngay cả đối với Dev Patel, dù sự xuất sắc của anh trong Lion đã được tưởng thưởng bằng đề cử Oscar đầu tiên sự nghiệp, thì trạng thái trầm cảm xuyên suốt ở nửa cuối bộ phim của Saroo cũng giới hạn ít nhiều các cung bậc cảm xúc mà nhân vật của anh hoàn toàn có khả năng thể hiện.

‘Lion’: Cau chuyen tim me de 25 nam cua doanh nhan goc An hinh anh 4
Doanh nhân Saroo Brierley (bìa trái) ngoài đời thực bên cạnh dàn diễn viên của Lion.

Tương tự Dev Patel, nhà quay phim Greig Fraser dù rất thành công với các bối cảnh rộng lớn, nhiều màu sắc và ánh sáng của thiên nhiên và con người Ấn Độ ở nửa đầu phim, thì tới nửa sau, anh mất đi cơ hội phô diễn tài năng bởi bối cảnh chật hẹp của gia đình nhà Brierley.

Trên thực tế, sự tương phản về mặt hình ảnh là điều cần thiết để phản chiếu trạng thái cảm xúc của nhân vật. Nhưng nó vô tình lại tước đi của Lion cơ hội mô tả vẻ đẹp của mảnh đất và con người Ấn Độ. Do đó, nếu làm một phép so sánh, tác phẩm của Garth Davis tỏ ra có phần yếu thế hơn Slumdog Millionaire.

Chứng kiến hành trình đáng kinh ngạc, vượt qua khoảng cách không gian, thời gian, định kiến của Saroo để tìm lại tình cảm đích thực dành cho người thân, khán giả sẽ nhận ra rằng chẳng biên giới nào có thể ngăn cản con người đến với nhau một khi đã trao cho nhau niềm yêu thương chân thành.

Do đó, tuy Lion còn nhiều khiếm khuyết, nhưng thông điệp giản dị mà đáng quý ấy vẫn giúp đây trở thành một trong những tác phẩm mang đề tài gia đình đáng nhớ của điện ảnh thế giới năm 2016.

Tại lễ trao giải thưởng Oscar 2017, Lion nhận tổng cộng 6 đề cử cho Phim truyện, Nam diễn viên phụ (Dev Patel), Nữ diễn viên phụ (Nicole Kidman), Kịch bản chuyển thể, Quay phimNhạc nền trong phim xuất sắc.

Zing.vn đánh giá: 3,5/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.