Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Liệu pháp Kneipp chống mệt mỏi

Theo quy luật phát sinh, phát triển và suy tàn của tự nhiên, cơ thể con người khó tránh tình trạng mệt mỏi trong những ngày tàn đông

Chính vì quy luật của tự nhiên mà không ít người ngã bệnh lúc trở mùa, ngay cả khi họ không phải cáng đáng chuyện nặng nhọc. Đáng chú ý nhất là tình trạng mệt mỏi, chán đời của nhiều người khi chỉ còn ít ngày vào xuân. Đó cũng là lý do tại sao phòng khám cuối năm thường đắt khách.

Về với y học dân gian

Với các thầy thuốc phương Tây, hội chứng “mệt mỏi mùa đông” đã từ lâu không còn xa lạ qua số người xin nghỉ bệnh vì mất ngủ, đau đầu, mỏi tứ chi, chán đời… Đáng nói là các nước này không hề thiếu thuốc đặc hiệu. Thầy thuốc bên đó, sau khi đúc kết dữ liệu nghiên cứu từ nhiều mô hình kéo dài có khi đến cả năm với hàng ngàn đối tượng, lại không tán dương thứ thuốc đời mới nào để chống suy nhược thần kinh. Trái lại, sau nhiều năm lúng túng, họ đồng loạt quay về với kinh nghiệm của y học dân gian.

Đi bộ nửa giờ vào sáng sớm có thể giảm mệt mỏi Ảnh: TẤN THẠNH
Đi bộ nửa giờ vào sáng sớm có thể giảm mệt mỏi Ảnh: TẤN THẠNH

Tại hội nghị y khoa sinh học tổ chức hằng năm, thầy thuốc bên Đức đồng lòng chấm giải nhất cho liệu pháp của Sebastian Kneipp, lương y tu sĩ nổi tiếng ở thế kỷ XIX, nhờ từ chỗ thầy tu tự học nghề thuốc trở thành ngự y của hoàng gia nước Áo do tài điều trị bằng phương tiện đơn giản không ngờ.

Phác đồ điều trị 2 tuần

Theo Kneipp, gặp mùa nào cũng thế, muốn giải quyết tình trạng bần thần “bệnh không ra bệnh, khỏe hóa ra bệnh” cần áp dụng phác đồ điều trị kéo dài tối thiểu 2 tuần, bao gồm các nhân tố sau:

- Làm việc ngoài trời để hít thở không khí trong lành tối thiểu 30 phút nhưng không lâu hơn 60 phút, tốt nhất là làm vườn vào buổi sáng sớm. Nếu bất khả thi thì chọn hình thức đi bộ nửa giờ liền. Nội tiết tố serotonin nhờ đó được phóng thích đủ để gia chủ bình thản suốt ngày và sau đó ngủ yên suốt đêm.

- Tắm xen kẽ nước lạnh và nước nóng vào buổi sáng trước khi điểm tâm. Không cần tắm lâu hơn 10 phút, miễn là đừng quên cho vòi nước lạnh và nước nóng luân phiên chảy dọc cột sống. Các nhà nghiên cứu phương pháp của Kneipp đã phát hiện là không chỉ kháng thể được tổng hợp nhanh hơn nhờ tác dụng lạnh - nóng của nước mà ngay cả huyết áp cũng được ổn định, dù thấp hay cao.

- Xoa bóp hai bên cột sống, vùng định vị của hệ thần kinh giao cảm. Riêng với kiểu này thì thầy thuốc y học cổ truyền ở Thái Lan rất tâm đắc với dầu dừa.

- Bớt ăn ngọt, giảm rượu bia, tránh thuốc lá để các cơ quan giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột có dịp nghỉ xả hơi.

- Uống tối thiểu 2,5 lít nước trong giờ làm việc.

- Rửa ruột mỗi ngày trong suốt liệu trình bằng các món chua như sữa chua, cải chua, kim chi.

Có một điều chắc hơn đinh đóng cột là liệu pháp đơn giản của Sebastian Kneipp không thể tồn tại với thời gian nếu không hiệu quả. Bằng chứng là thầy thuốc ở châu Âu, dù theo trường phái nào cũng thế, áp dụng phương pháp của Kneipp ít nhiều tùy theo quan điểm cá biệt nhưng không ai chỉ trích vì có muốn chê bai cũng không được trước dữ liệu nghiên cứu thừa sức thuyết phục, ngay cả đối với thầy thuốc khó tính.

Ở xứ mình thì khác, nay nghe đồn phương pháp thần bí này, mai nghe nói về liệu pháp thần kỳ khác, chỉ có điều là không phương pháp nào tồn tại. Lý do rất đơn giản, tiêu chí duy nhất trong y khoa là hiệu quả. Nói khoác khéo cách mấy cũng có lúc lòi đuôi!

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Người lao động

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.