Press Esc to close

Thông tinWorld
Làng cổ Cự Đà - điểm du lịch cuối tuần độc đáo ở Hà Nội

Cách Hà Nội 20 km về phía tây, làng cổ Cự Đà thuộc xã Cự Khê, huyện Thanh Oai là điểm thu hút khách du lịch vào dịp cuối tuần.

Làng cổ Cự Đà là một điểm đến du lịch Hà Nội dành cho những ai yêu thích tìm hiểu kiến trúc, hoặc muốn tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, những làng nghề truyền thống, hay đơn giản là đến đây để có những phút giây thả tâm hồn vào khung cảnh bình yên, cảm nhận như thời gian đang đứng lại.

Không chỉ có những ngôi nhà ba gian, năm gian, làng cổ còn có những ngôi nhà hai tầng mang phong cách Pháp được xây dựng cách đây cả trăm năm. Làng vẫn còn những cây cổ thụ, mái đình, chùa, cổng làng, các ngôi nhà xưa… khiến người tới thăm có cảm giác như đi ngược lại thời gian.

Lang co Cu Da - diem du lich cuoi tuan doc dao o Ha Noi hinh anh 1

Vẻ đẹp cổ kính của ngôi làng cổ Cự Đà.

Tổng thể ngôi làng nằm bên bờ sông Nhuệ là minh chứng cho quan điểm của người xưa “nhất cận thị, nhị cận giang”. Vị trí thuận lợi giao thương dễ dàng đã mang đến cho ngôi làng sự thịnh vượng, giàu có. Thời kỳ phát triển nhất của làng là những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Cấu trúc của ngôi làng được quy hoạch theo hình xương cá. Từ đường làng lớn tỏa ra hàng chục con ngõ nhỏ và dẫn vào các xóm. Còn bến sông Nhuệ trước đây là nơi buôn bán tấp nập. Dân làng Cự Đà dựng hai cột, trên đó có con cóc đá đội đèn để thuyền bè biết lối cập bến.

Trong làng, hầu hết những ngôi nhà đều theo phong cách phương Tây, hoặc có sự kết hợp giữa phong cách Đông Tây.

Ngoài những ngôi nhà, làng cổ Cự Đà còn có nhiều đình, chùa, miếu mạo đều là những di sản được xếp hạng di tích quốc gia.

Nhiều người biết đến ngôi làng này còn do nơi đây có nghề thủ công truyền thống là nghề làm miến. Mỗi ngày có 9-10 tấn miến được ra lò, khiến cuộc sống của những người dân nơi đây vô cùng tất bật, rộn ràng.

Lang co Cu Da - diem du lich cuoi tuan doc dao o Ha Noi hinh anh 2

Miến Cừ Đà nổi tiếng vàng óng và ngon.

 

 

Những ngày nắng đẹp, các con đường trong làng như được nhuộm lên màu vàng óng bởi những tấm phên miến. Những chiếc xe cải tiến đua nhau chở miến đi bán khiến làng miến Cự Đà vẫn nhộn nhịp như thuở xưa.

Như đã thành thương hiệu từ lâu, làng Cự Đà còn nổi danh nhờ món tương ngon. Nghề làm tương xuất hiện gắn liền với sự ra đời của tuổi làng.

Để có những mẻ tương ngon cần rất nhiều giai đoạn công phu. Những mẻ cơm nếp được xới ra và hong khô trên mỗi chiếc nong to, đặt lên các giàn để chuẩn bị cho quá trình làm tương. Những chum nước đậu cũng đóng vai trò quan trọng khi được sử dụng nguồn nước máy sạch, màu vàng sóng sánh thoảng mùi thơm. Chẳng vậy mà có câu “Tương Cự Đà, cà Thụy Khê”.

Lang co Cu Da - diem du lich cuoi tuan doc dao o Ha Noi hinh anh 3

Làm tương ở làng Cự Đà.

 

theo zing
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.