Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Lan Hương: Tết Hà Nội là phải có gói bánh chưng

“Năm nào tôi cũng gói bánh chưng, cảm giác đấy tuyệt lắm. Bánh chưng là hương vị của Tết Việt, không có cảm giác chờ đợi nồi bánh thì thật thiếu vắng.” – Lan Hương ‘Bông’ chia sẻ.

NSND Lan Hương hay còn được gọi thân mật với tên Hương "Bông" là gương mặt quen thuộc của phim truyền hình Việt Nam. Chị đóng đinh trong lòng khán giả Việt với hình ảnh người vợ đảm đang, chịu thương, chịu khó và người mẹ hiền, giàu đức hy sinh. Nhân dịp Tết đến xuân về, nữ nghệ sĩ nổi tiếng đã có những chia sẻ thú vị với Zing.vn về đặc trưng Tết Hà Nội và những thói quen trong ngày Tết của một gia đình nghệ sĩ.

Lan Hương: Tết Hà Nội là phải có gói bánh chưng
NSND Lan Hương, tên thân mật Hương "Bông" sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. 

- Là một nghệ sĩ Hà Nội, theo chị, đặc trưng của Tết nơi này là gì?

- Tôi không biết mọi người cảm nhận thế nào nhưng với cá nhân tôi, không khí Tết ở Hà Nội rất riêng và thật khó có thể miêu tả chi tiết.

Tết Hà Nội có chút gì đó bảng lảng và lãng mạn với mưa xuân và tiết trời lạnh. Không phải ngẫu nhiên mà Tết nơi này đã trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật của nhiều văn nhân, thi sĩ, họa sĩ. Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, đó là lý do khiến Tết Hà Nội trong tôi có gì đó đặc biệt và thiêng liêng lắm.

- Cận Tết, người Hà Nội thường đi chợ hoa, chị thì sao?

Ngày Tết, ở Hà Nội, ngay cả sắc hoa cũng muôn màu, muôn vẻ. Người Hà Nội có thói quen đi chợ hoa những ngày giáp Tết để chọn cho gia đình mình những loại hoa đẹp nhất.

Hà Nội có hoa đào Nhật Tân với sắc màu không thể trộn lẫn với bất cứ loại hoa đào nào khác. Hà Nội có quất Nghi Tàm, nhìn lá cũng khác, quả cũng tròn đẹp hơn một số loại quất khác.

Gia đình tôi cũng giống như những gia đình Hà Nội. Giáp Tết, mọi người trong gia đình sẽ đi chợ hoa để chọn những loại hoa về trang trí Tết như violet, lay ơn, thược dược, đồng tiền đơn, hoa bướm. Đó đều là những loài hoa mảnh mai, nhẹ nhàng, bay bổng mà người Hà Nội chọn để trang trí cho căn nhà của mình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Lan Hương: Tết Hà Nội là phải có gói bánh chưng
Lan Hương có cuộc sống gia đình hạnh phúc với chồng là NSƯT Đỗ Kỷ và hai con trai. 

- Vợ chồng chị đều là nghệ sĩ, Tết của gia đình chị có gì khác?

- Tôi nghĩ rằng, nghệ sĩ cũng có nhu cầu lễ Tết giống như những người bình thường. Chỉ có điều cả hai vợ chồng đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên có ít thời gian chuẩn bị cho Tết.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng thu xếp vì chúng tôi thích lưu giữ những giá trị truyền thống, giữ cái nếp xưa rất đẹp của Hà Nội và không muốn những giá trị đó bị mai một. Đó là lý do khiến gia đình tôi không chọn đi du lịch trong dịp Tết, chúng tôi ăn Tết ở Hà Nội, năm nào cũng vậy, chưa bao giờ thay đổi.

- Nét đẹp nào trong Tết Hà Nội mà chị luôn có gắng lưu giữ?

- Đó là gói bánh chưng. Hiện nay nhiều gia đình ở Hà Nội không còn gói bánh chưng, họ mua sẵn ở các cửa hàng. Đó cũng là một lựa chọn nhưng gia đình tôi thì không làm vậy. Năm nào tôi cũng gói bánh chưng, cảm giác đấy tuyệt lắm. Bánh chưng là hương vị của Tết Việt, không có cảm giác chờ đợi nồi bánh thì thật thiếu vắng.

Tôi không bao giờ quên được cảm giác ấm áp của nhiều năm về trước, khi đi trên những con phố Hà Nội, nhà nhà luộc bánh chưng, mùi thơm của lá dong, của gạo nếp tạo nên không khí rất Hà Nội. Món ăn ngày Tết không thể thiếu của gia đình tôi là giò xào và nồi thịt bò kho. Tôi luôn tự tay gói giò xào, kho nồi thịt cho gia đình mình.

Lan Hương: Tết Hà Nội là phải có gói bánh chưng
Nữ nghệ sĩ nổi tiếng cho biết những người phụ nữ trong gia đình chị dù đêm Giao thừa có thức khuya đến đâu thì sáng mùng 1 Tết vẫn luôn dậy sớm. 

- Thói quen “bất di bất dịch” trong những ngày Tết của gia đình chị là gì?

- Người Hà Nội có thói quen ra Bờ Hồ xem pháo hoa trong thời khắc Giao thừa, rồi đi lễ ở đền Ngọc Sơn, gia đình tôi cũng vậy. Ngoài ra, gia đình tôi còn về lễ ở chùa Đồng Quan cạnh nhà, năm nào mà đúng đêm giao thừa chưa đi thì sáng mùng 1 sẽ đi lễ. Từ Hồ Hoàn Kiếm trở về nhà, cả nhà quây quần bên nhau thụ lộc và dành cho nhau lời chúc tốt đẹp ngay trong đêm Giao thừa.

Những người phụ nữ trong gia đình tôi dù đêm giao thừa có thể thức khuya đến đâu thì sáng mùng 1 vẫn luôn dậy sớm để làm cơm thắp hương tổ tiên. Sau đó đi chúc Tết hai bên nội, ngoại, đúng tính chất truyền thống của dân tộc. 3 ngày Tết, bao giờ nhà tôi cũng làm cỗ cúng sáng, cúng chiều và đến bao giờ hóa vàng thì mới hết Tết.

- Gia đình chị có đặt ra quy tắc gì “bất khả xâm phạm” trong ngày Tết không?

- Xuân đến bao giờ mọi người cũng vui vẻ, từ bố mẹ tôi đến vợ chồng tôi đều không bao giờ mắng mỏ trẻ con trong những ngày Tết. Mọi người cho rằng, ngày Tết là những ngày vui nhất trong năm, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Bà và mẹ tôi dạy ngày Tết mà để trẻ con khóc thì sẽ không may mắn, thậm chí là dông cả năm đấy (cười). Ngày Tết phải để nụ cười luôn hiện hữu trên môi con trẻ và tất cả mọi người!

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.