Press Esc to close

Thông tinWorld
Lạc bước ở Myanmar - nơi thời gian ngưng lại

Myanmar không chỉ nổi tiếng với những mỏ vàng và ngọc bích mà còn được trầm trồ bởi những ngôi chùa Phật giáo gắn liền với những sự kiện lịch sử của đất nước này. Trải nghiệm Myanmar từ thủ đô Yangon đến Bagan, Mandalay rồi Inle đã cho tôi những trải nghiệm thú vị ở xứ sở chùa vàng. Một điều mà những du khách tới đây có thể dễ dàng nhận ra đó là mỗi thành phố của Myanmar đều sở hữu một vẻ đẹp khác nhau về văn hóa, kiến trúc và lịch sử. 

Myanmar - xứ sở bình yên đến lạ kỳ

Thủ đô Yangon là thành phố không có xe máy bởi phương tiện này bị cấm lưu thông. Nổi tiếng nhất ở Yangon là chùa vàng Shwedagon, đứng đầu trong năm ngôi chùa linh thiêng nhất ở Myanmar. Ngôi chùa lấp lánh vàng bởi gần chục nghìn lá vàng dát mỏng và con số này càng lúc càng tăng lên, các đỉnh tháp luôn được đính kim cương, hồng ngọc.

Thời tiết Myanmar khá nóng nhưng bước vào chùa Shwedagon luôn mang lại cảm giác mát dịu cho du khách. Người dân địa phương tin rằng, đó là bóng mát của Phật, là sự hiền dịu và chở che của ngài. Xung quanh nơi chính điện là 7 linh thú tượng trưng cho 7 ngày trong một tuần lễ. Ai sinh nhật vào ngày nào có thể đứng trước linh thú tương ứng với mình, tưới nước lên tượng và bắt đầu cầu nguyện những ước vọng của mình.

Pagan hay Bagan, cách thủ đô Yangon tầm 8 tiếng đi xe bus, từng là thủ đô cũ của Myanmar từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13. Thành phố cổ kính, giữ được nhiều nét nguyên sơ với những đường phố phủ đầy cát bụi, không có sự hiện diện của thú vui hiện đại và không có vũ trường, quán bar.

Là trung tâm du lịch chính của Myanmar, Bagan được du khách thập phương đặt cho tên gọi là "biển đền" với vô số những ngôi đền xây dựng san sát nhau. Có thể kể đến những ngôi chùa nức tiếng xa gần như Ananda, Thatbinnyu, Htilominlo, Myinkaba Gubyaukgyi và chùa Shwezigon... du khách nên dành 4 hoặc 5 ngày để tham quan và khám phá.

Myanmar - xứ sở bình yên đến lạ kỳ - 2

Advertisement
 
 
 
 

Tất cả các ngôi chùa đều được xây dựng bởi các vị vua - những người luôn tin tưởng và tôn sùng Phật giáo, do đó khách viếng thăm chùa luôn được yêu cầu đi chân trần, không mang tất, để thể hiện sự tôn trọng. Mỗi ngôi chùa lại mang một câu chuyện lịch sử khác nhau. Một trong số đó là truyền thuyết về chùa Dhamayangyi, công trình được khánh thành sau khi nhà vua Narathu ám sát người cha và người anh em của mình, để tránh những báo ứng về sau. Ngôi chùa được xây dựng rất tinh vi và tỉ mỉ bởi những người công nhân có tài nghệ và họ sẽ bị chặt tay nếu có sai sót gì khiến nhà vua không hài lòng. Trải qua thăng trầm lịch sử, người dân địa phương tin rằng, linh hồn của nhà vua vẫn ở đây để bảo vệ ngôi chùa này.

Ngoài ra, khi nhắc tới Bagan, du khách có thể nhớ đến vương quốc của những chiếc khinh khí cầu. Du khách có thể chọn một chiếc cho mình với giá khoảng 300 USD, khởi hành từ 5h sáng để ngắm nhìn toàn cảnh Bagan từ trên cao, nhất là dưới ánh bình minh tuyệt đẹp. Còn để ngắm hoàng hôn, bạn có thể đến với tháp Nann Myint, trong tiếng Myanmar có nghĩa là "tòa cung điện trên cao". Từ đây, du khách ngắm nhìn 2.000 ngôi chùa từ độ cao 60 mét và thưởng thức các món ăn ngon nổi tiếng quanh khu vực này. Ẩm thực Bagan khá phong phú, khi kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của: Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. 

Myanmar - xứ sở bình yên đến lạ kỳ - 3

Ở Mandalay, bạn có thể ghé thăm cố cung Ornate hay những ngôi chùa nổi tiếng khác như chùa Hsinbyume Pagoda - một ngôi chùa tuyệt đẹp màu trắng toát. Du khách còn có thể tham quan và ngắm hoàng hôn ở sông Taungthaman, tận hưởng không khí náo nhiệt lúc chiều hoàng hôn. Rất đông người tập trung để thuê thuyền, ngắm mặt trời lặn và hòa mình vào cảnh mua bán tấp nập ở khu chợ truyền thống. Cắt ngang sông Taungthaman là cầu U Bein nổi tiếng, cây cầu được đặt tên theo người đã xây dựng nó.

Ngày nay, nhiều người dân Myanmar vẫn mang bộ trang phục truyền thống là chiếc longyi trong sinh hoạt hằng ngày. Họ mang longyi trong mọi hoàn cảnh, từ đi làm đến đi chùa, vì trang phục này được thiết kế thoải mái. Ngay cả khách du lịch cũng có thể mua một longyi được làm bằng tay với giá rất rẻ, chỉ 5-6 USD. Không quá ồn ào náo nhiệt với số lượng khách du lịch khổng lồ, dịch vụ tiện nghi nhưng Myanmar là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê nét đẹp truyền thống và lịch sử văn hóa. 

Myanmar - xứ sở bình yên đến lạ kỳ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.