Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Kỹ xảo và thế giới trong ‘Warcraft’ được tạo ra như thế nào?

Bom tấn dựa trên loạt trò chơi cùng tên đưa khán giả tới vùng đất Azeroth màu nhiệm quen thuộc với các game thủ. Đằng sau đó là nhiều công nghệ tân tiến đoàn làm phim đã sử dụng.

 

Hơn 300 triệu USD từ 58 quốc gia, trong đó hơn một nửa đến từ Trung Quốc, là thành tích mà bom tấn Warcraft đã đạt được trong thời gian qua.

Điều giúp cho bộ phim dựa trên loạt trò chơi cùng tên trở nên ăn khách, bất chấp cốt truyện mỏng, chính là việc tạo dựng hình ảnh và xử lý hiệu ứng kỹ xảo. Thế giới trong Warcraft vừa choáng ngợp ở những đại cảnh, vừa tinh tế trong biểu cảm nhân vật.

Để làm được điều đó, các nhà làm phim đã sử dụng nhiều công nghệ điện ảnh quen thuộc, nhưng nâng chúng lên một tầm cao mới.

Công nghệ Motion Capture

Xuất phát từ mong muốn tạo ra các nhân vật chân thực nhất có thể, đạo diễn Duncan Jones và giám sát hiệu ứng hình ảnh Bill Westenhofer đã đẩy công nghệ motion capture (gọi tắt là MoCap) vượt qua giới hạn thông thường.

Tuy việc sử dụng kỹ thuật ấy từng được sử dụng trong nhiều bộ phim trước đây như Avatar hay Rise of the Planet of the Apes, nhưng đến tộc orc trong Warcraft, sự kết hợp giữa diễn xuất của diễn viên, biểu cảm gương mặt cùng tạo hình kỹ thuật số (CGI) thực sự vượt trội.

Ban đầu, các diễn viên mặc bộ đồ đặc trưng màu xám bó sát, đính vô số miếng dán chứa chip kỹ thuật. Khi diễn xuất, có hai camera đeo cách mặt diễn viên chừng 12 cm, cùng 200 điểm cảm biến đính sẵn trên mặt nhằm thu lại từng biểu cảm nhỏ nhất, như chớp mắt, nhíu mày, lưỡng lự, tức giận…

Với sự hỗ trợ của một số phần mềm chuyên dụng, các điểm cảm biến được định hướng thu cả cử động của hàm răng diễn viên thông qua lớp da.

Ky xao va the gioi trong ‘Warcraft’ duoc tao ra nhu the nao? hinh anh 1
Có thể khẳng định Motion Capture là công nghệ quan trọng nhất đối với đoàn làm phim Warcraft. Ảnh: Universal

Để những chuyển động đó trở nên chân thực và đúng với tập tính của tộc orc trong trò chơi nhất, chuyên gia Terry Notary được mời đến. Ông tập luyện cùng mỗi diễn viên sắm vai orc, ví như Ngô Ngạn Tổ phải làm quen với việc không được nhấc đầu gối mà phải nhấc cả chân lên khi di chuyển, bởi anh sắm vai pháp sư hắc ám Gul’dan.

Trong tổng số 2.000 cảnh quay cần tới sự hỗ trợ của các hiệu ứng đặc biệt, có tới 1.300 cảnh xuất hiện những sinh vật orc khổng lồ và hung dữ. Phức tạp nhất là các cảnh chiến đấu có cả loài orc lẫn loài người cùng xuất hiện. Đây chính là lúc sự vượt trội trong việc kết hợp công nghệ MoCap với cảnh quay bình thường phát huy.

Điển hình như cảnh trong khu rừng Elwynn, đạo diễn Duncan Jones đặt 125 camera tại những vị trí được xác định trước - một số được gắn trên cây, một số nằm sau các tảng đá hoặc trên những cần trục…, để thu lại sự xuất hiện của tất cả các nhân vật ở nhiều khía cạnh.

Nam diễn viên Toby Kebbell khoác lên người bộ trang phục MoCap để vào vai Durotan, diễn xuất ngay bên cạnh Travis Fimmel trong vai tướng Lothar.

Tạo hình nhân vật

Có rất nhiều sinh vật kỳ lạ đòi hỏi phải xử lý hình ảnh kỹ thuật số trong Warcraft. Nhưng tộc orc là nhân vật chính nên cần làm chi tiết nhất. Mỗi sinh vật này cao chừng 2m, nặng khoảng 200 kg, có phần đầu bằng kích cỡ con người nên có thể kết hợp dễ dàng với công nghệ MoCap kể trên.

Song, những chi tiết nhỏ hay thân hình đồ sộ phía dưới lại cần xử lý nhiều bằng phần đồ họa máy tính mới có thể hoàn thiện.

Ky xao va the gioi trong ‘Warcraft’ duoc tao ra nhu the nao? hinh anh 2
Quá trình tạo ra các sinh vật orc là rất phức tạp và đòi hỏi nhiều tính toán chính xác. Ảnh: Universal

Công nghệ hoạt hình được áp dụng để làm cử động cổ cho orc. Phần này không thể dùng công nghệ MoCap do kích thước cổ của orc và của diễn viên quá khác nhau. Ngoài ra, việc làm đôi môi rộng đặc trưng với hai chiếc răng nanh to bản cũng cần sự góp sức của đồ họa máy tính học hỏi từ xưởng hoạt hình Pixar.

Trước đó, trên trường quay, các diễn viên thủ vai loài sinh vật này cũng được yêu cầu nới môi của họ một chút, vừa để cảm nhận đôi môi rộng của orc khi diễn xuất, vừa tác động vào giọng nói thu lại.

Ky xao va the gioi trong ‘Warcraft’ duoc tao ra nhu the nao? hinh anh 3
Một phần mềm riêng đã được viết ra nhằm thiết kế tóc cho các nhân vật orc. Ảnh: Universal

Việc tạo ra mái tóc dày, dài được bện thành nhiều lọn đặc trưng của orc là một thử thách lớn khác. Xử lý lông và tóc vốn là phần cực khó trong đồ họa máy tính CGI, nên các nhà làm phim phải tiến hành hàng loạt nghiên cứu trước khi ra được phương án cuối cùng.

Họ viết ra một phần mềm riêng đặt tên là Haircraft, giúp tạo những ống hình trụ mô phỏng lọn tóc, sau đó mới tạo tóc bên trong.

Thiết kế bối cảnh thực

Để có thể tạo ra các đại cảnh đồ sộ mô phỏng thế giới trong Warcraft, nhà sản xuất đã tập hợp một đội ngũ thiết kế sản xuất gạo cội.

Gavin Bocquet, người được đánh giá cao sau các dự án phim Star Wars, chia sẻ: “Tất cả các cảnh quay trong phim đều được dàn dựng trên phim trường. Đó là quyết định được đề ra ngay từ lúc dự án bắt đầu. Đạo diễn Duncan Jones muốn làm tất cả những gì có thể, rồi sau đó mới sử dụng công nghệ kỹ xảo để mở rộng và phát triển các cảnh dựng đó nếu cần thiết”.

 

“Mục tiêu đề ra là khán giả phải có cảm giác rằng chúng tôi đã tiến hành ghi hình tại hiện trường chứ không phải là dựng lên thế giới ảo. Nhóm của tôi thiết kế và xây dựng khoảng 90 cảnh dựng với quy mô và độ phức tạp khác nhau”, ông nói thêm.

Cảnh dựng quy mô hoành tráng và tốn nhiều công sức của nhóm sản xuất chính là khu rừng Elwynn, vốn được biết tới là trung tâm của kinh thành Stormwind. Trong quá trình nghiên cứu thực địa, nhóm làm phim tìm thấy những cây sồi có tuổi đời khoảng 600 năm tại công viên Windsor, đạt đường kính lên tới 1,8 m.

Họ bèn dựng nên cả một khu rừng với sự xuất hiện của 9 thân cây khổng lồ như vậy, cùng vô số các loài thực vật khác nhau. Bối cảnh thậm chí đủ lớn để ghi lại hình ảnh những người lính đang cưỡi trên lưng ngựa.

Ky xao va the gioi trong ‘Warcraft’ duoc tao ra nhu the nao? hinh anh 4
Những căn lều khổng lồ của tộc orc đều được thiết kế chi tiết. Ảnh: Universal

Còn với tộc orc, chúng chủ yếu sống trong những căn lều lớn dựng ngoài trời. Để phản ánh đặc thù của nền văn minh “du canh du cư”, nhóm sản xuất tiến hành xây dựng nhiều khu lều lớn với chiều rộng lên tới 15 m, sử dụng những tấm bạt dệt bằng lông dê của Thổ Nhĩ Kỳ.

Họ đã cất công lên tận các vùng núi cao của quốc gia Âu-Á nhằm gặp gỡ những người thợ dệt vải làm lều ở đó, gửi mẫu cho họ rồi chuyển sản phẩm hoàn thiện tới trường quay ở Vancouver, Canada. Ngoài ra, trong căn lều của tộc trưởng Gul’dan còn gắn rất nhiều bùa chú, phần lớn được làm từ xương và tóc hay những sợi chỉ đỏ.

Warcraft hiện được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.