Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Kinh Quốc: Từ chàng khờ trở thành diễn viên điện ảnh

 

Công thức thành công của Kinh Quốc nghe tưởng chừng khá đơn giản nhưng ít ai làm được như anh. Đó là trau dồi kiến thức và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội trong rất nhiều năm.

"Nhút nhát, khờ khạo như Sơn (tên thật Kinh Quốc) ngờ đóng phim, nổi tiếng như ngày hôm nay”, đó là lời trêu chọc của nhóm bạn cấp hai khi gặp lại Kinh Quốc sau hơn 25 năm cách biệt.

Không chỉ có bạn bè, bố mẹ anh cũng không ngờ cậu con trai duy nhất theo nghiệp diễn xuất. Còn Kinh Quốc, anh chàng khờ xưa kia nhận mình dở tệ chuyện học nhưng lại có khát khao cháy bỏng được đứng trước ống kính máy quay. Vì thế nhiều lần anh khẳng định: “Tôi sinh ra là để làm diễn viên”.

Bố mẹ phải chuyển nhà vì con trai mê phim

Kinh Quốc tự hào khi nhìn lại quá trình gần 20 năm gắn bó với nghề diễn bởi mình đã làm được điều không ai ngờ tới. Suốt thời gian đi học, cậu bé Lê Trung Sơn, tên thật của Kinh Quốc, hầu như “đội sổ’ lớp vì điểm học bết bát, được điểm trung bình đã là thành tích đáng nể. Mẹ anh từng khổ sở khi nhiều lần bị cô giáo gọi lên mắng vốn.

Tuy nhiên, cậu lại tỏ ra có năng khiếu với những môn nghệ thuật như vẽ, hát hay thuyết trình. Năm lớp 8, Kinh Quốc làm cả lớp và cô giáo bất ngờ vì đứng trước lớp thuyết trình xuất sắc. Bạn bè bàn tán: “Thằng Sơn thường ngày thụ động, ít nói vậy mà thuyết trình như đúng rồi”.

Về nhà, cậu cũng chẳng màng đến chuyện học hành, trong đầu chỉ nghĩ đến phim Siêu nhân, Maika… Đến ngày thi, bạn bè miệt mài ôn bài còn Kinh Quốc lại coi phim cả ngày ở rạp Đồng Tháp gần nhà. Không có tiền mua vé, Kinh Quốc xin bảo vệ vào xem “cọp” . Vì thế, anh nhiều lần bị bố phạt. Lo con hư, chểnh mảng học hành, bố mẹ anh quyết định bán nhà, chuyển từ Q. 10 về Q. 8.

Tốt nghiệp cấp ba, biết cậu con trai không hứng thú học hành, bố mẹ chuẩn bị cho anh tiếp quản cửa hàng kinh doanh thực phẩm của gia đình. Kinh Quốc lại xin tiền mở tiệm điện của riêng mình.

Cuộc đời anh có lẽ đã gắn bó với vị trí ông chủ tiệm điện nếu không đọc được mẩu quảng cáo tuyển sinh của lớp diễn viên tại Câu lạc bộ Điện ảnh Tân Sơn Nhất vào năm 1995. Kinh Quốc thoát khỏi tháng ngày bán hàng chán chường bằng cách đăng ký ghi danh khóa học này.

Kinh Quốc rất chú trọng khả năng diễn xuất bằng ánh mắt, như thần tượng Lương Triều Vỹ
Kinh Quốc rất chú trọng khả năng diễn xuất bằng ánh mắt, như thần tượng Lương Triều Vỹ.

Học liên tục 6 khóa, đợi 3 năm mới có vai diễn

Lần đầu tới lớp học, cả một thế giới rộng mở hiện ra trước mắt Kinh Quốc. Được nghe các nghệ sĩ gạo cội như NSND Trà Giang, Lân Bích, Minh Đức nói về nghề diễn viên, được giao lưu với ngôi sao Việt Trinh, Lê Tuấn Anh, Kinh Quốc nhận ra: “Con đường của mình là trở thành diễn viên”.

Như cá gặp nước, Kinh Quốc nổi bật trong lớp 100 học viên ngay buổi học đầu tiên vì là người đầu tiên xung phong lên biểu diễn tiểu phẩm. Diễn một đoạn ngắn miêu tả tâm trạng của người chủ buồn bã khi sơ ý làm chết con chó của mình, Kinh Quốc được NSND Trà Giang đánh giá là diễn xuất tự nhiên, cảm xúc.

Ba tháng học sau đó, Kinh Quốc luôn là người diễn tiểu phẩm minh họa sau mỗi buổi học lý thuyết. Khóa học kết thúc, mọi người giải tán và anh cũng như nhiều diễn viên trẻ thời đó không có cơ hội đóng phim.

Thật bất ngờ, mơ ước làm nghề nhưng tương lai mù mịt không làm anh nhụt chí, ngược lại anh càng kiên trì, quyết tâm cao hơn. Kinh Quốc đăng ký tiếp tục các khóa 2, 3 và kéo dài đến khóa thứ 6 với đủ các lớp biên kịch, lồng tiếng, đạo diễn… và lăn lê cả ngày ở lớp để hướng dẫn lại các em khóa sau. Có khi, anh không ngó ngàng đến tiệm điện và quên luôn cả chuyện lỗ lãi.

Trong đầu anh khi đó chỉ có nhân vật, vở diễn. “Nếu không có tiệm điện, tôi chết đói vì giấu bố mẹ đi học”, Kinh Quốc nhớ lại.

Học đến khóa thứ 6 có nghĩa là gắn bó gần 2 năm với Câu lạc bộ Tân Sơn Nhất mà không có vai diễn, Kinh Quốc bắt đầu nản. Trở về nhà sau những buổi tập mệt rã rời, ngắm nhìn các diễn viên trên tivi, anh thở dài: “Mình đã hết hy vọng rồi chăng?” Trong đầu nghĩ rằng sẽ bỏ cuộc nhưng tâm trí lại dẫn dắt anh đến lớp học.

Giữa khóa học năm 1997, anh gặp phó đạo diễn Nhâm Minh Hiền đến thỉnh giảng. Thấy chàng trai nhanh nhẹn, hăng hái, phó đạo diễn hỏi: “Có muốn đóng phim không?”, Kinh Quốc trả lời ngay lập tức: “Có chứ”.

Vậy là vai Sáu Miều trong phim Đất phương Nam trở thành vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của anh. Dù chỉ được giao 2 phân đoạn nhưng Kinh Quốc diễn xuất sắc, đến mức cả đoàn phim vỗ tay ầm ầm. Đạo diễn Vinh Sơn khen ngợi: “Diễn tốt lắm”.

Kể từ phút này, chàng trai Lê Trung Sơn chính thức mang tên Kinh Quốc. Vì giấu bố mẹ đi đóng phim, anh không dám lấy tên thật. Nghệ danh của anh vốn là tên của một người bạn bị khuyết tật nhưng có ý chí sống rất mạnh mẽ. Mỗi lần nghe người khác gọi mình là Kinh Quốc, anh lại tự nhủ phải vượt qua mọi thử thách của cuộc sống như người bạn.

Cả ngày hôm đó, Kinh Quốc lâng lâng vui sướng. Về nhà, anh hát vang từ cổng, khác hẳn tính lầm lì, ít nói mọi ngày. Bao nhiêu hình ảnh đẹp hiện ra trong đầu, anh tin: “Mình sẽ trở thành ngôi sao điện ảnh”.

Kinh Quốc  đã giới thiệu Như Phúc vào phim Hướng nghiệp
Kinh Quốc đã giới thiệu Như Phúc vào phim Hướng nghiệp.

Mơ càng cao, ngã càng đau, điều này đúng với Kinh Quốc. Đang tràn trề hy vọng về sự nghiệp sáng lạn thì anh phải đối diện với thực tại phũ phàng.

Phim Đất phương Nam khép lại đã 3 năm mà anh vẫn chưa có vai diễn mới trong khi các bạn diễn trong phim, ai cũng có vai diễn thứ 2, thậm chí thứ 3, thứ 4. Anh gọi điện nhờ đạo diễn, nhờ bạn diễn giới thiệu phim nhưng chỉ nhận được sự im lặng khủng khiếp.

Chán chường, Kinh Quốc lại trở về Câu lạc bộ Tân Sơn Nhất học tiếp và tự động viên bản thân: “Hãy kiên trì. Có công mài sắt có ngày nên kim”. Trời không phụ lòng người, năm 2000, đúng 3 năm sau Kinh Quốc mới nhận được vai diễn thứ hai. Đạo diễn Lê Cung Bắc mời anh vào vai thầy chùa trong phim Cõi tình.
Cần cù bù thông minh
Đóng vai nhỏ nhưng Kinh Quốc thể hiện khả năng diễn xuất chân thật, tự nhiên nên đạo diễn Lê Cung Bắc tiếp tục “đo ni đóng giày” cho anh vai An phim Dòng đời.

Vai chính đầu tiên của anh trên màn ảnh, lại đóng cùng hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như Võ Sông Hương, Công Hậu, Kim Xuân nhưng Kinh Quốc không hề lúng túng, lo lắng. Dường như năng lượng, khát khao được biểu diễn tích lũy nhiều năm qua đến giờ mới được thể hiện nên anh diễn như không diễn.
Điều lạ kỳ là bình thường hậu đậu, đãng trí nhưng đứng trước máy quay, Kinh Quốc không quên kịch bản.

Anh kể: “Cả đoàn phim không ngờ anh chàng vô danh tiểu tốt như tôi lại có thể diễn tốt như thế. Tôi đọc kịch bản, xem ai là vợ mình, ai là mẹ… và đến trò chuyện với từng người ở trường quay. Nhờ tạo được sự thân tình ngay từ đầu với bạn diễn nên tôi vào vai rất nhanh”.

Hóa ra, gần 2 năm miệt mài ở Câu lạc bộ Tân Sơn Nhất đã giúp anh rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết trên phim trường. Phim vừa phát sóng tập đầu tiên, cái tên Kinh Quốc lập tức gây ấn tượng với khán giả. Lần đầu tiên anh cảm nhận được cảm giác của người nổi tiếng khi đi xe trên đường, đi vào quán ăn mọi cặp mắt đều đổ dồn về mình, những cái nắm tay thân tình của khán giả.

kinh quốc đã phải chờ gần 3 năm mới có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh nhỏ (Đất phương nam) và những 19 năm cho cơ hội xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh (Scandal 2)
Kinh Quốc đã phải chờ gần 3 năm mới có vai diễn đầu tiên trên màn ảnh nhỏ (Đất phương nam) và những 19 năm cho cơ hội xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh (Scandal 2).

Tên tuổi của Kinh Quốc nổi bật hơn từ vai Tri trong phim Hướng nghiệp và đoạt giải HTV Awards. Thế nhưng, hiểu thấu sự phũ phàng của nghề, Kinh Quốc không dám mơ mộng nhiều, anh chăm chỉ, cần mẫn chăm chút cho từng vai diễn. Nguyên tắc nhận phim của Kinh Quốc: “Tôi thường dành một tháng tìm hiểu cuộc sống của nhân vật trước khi bắt đầu quay”.

Vào vai Đồng trong phim Chuyện tình dòng kênh Xáng, anh xuống Bạc Liêu học lái phà, đi đến tiệm cắt tóc xin làm nghề miễn phí. Vào vai Tri của Hướng nghiệp, anh tìm đến công ty tin học của người bạn, lang thang đến các trường học tìm hiểu cuộc sống, ăn ở của sinh viên… 

Thuở Kinh Quốc vào nghề, số lượng phim sản xuất mỗi năm rất ít, diễn viên được đào tạo chính quy luôn trong tình trạng thiếu vai diễn. Trong khi đó, Kinh Quốc vào cuộc với niềm đam mê vô tư, lãng mạn. Hành trang của anh là những khóa học diễn xuất ngắn hạn, xin kinh nghiệm người đi trước, nghiên cứu phim nước ngoài, quan sát cuộc sống…

Cách đi đường vòng mất rất nhiều thời gian, cũng như thử thách tính kiên trì của Kinh Quốc đến các giới hạn cuối cùng. Bù lại, anh có nhiều trải nghiệm phong phú, có khả năng hóa thân vào nhiều vai diễn, từ bi, hài, ngờ nghệch đến phản diện.

Kinh Quốc kể một chuyện vui rằng, trong những lần đi giao lưu với khán giả. Nhiều bạn trẻ thường xin anh lời khuyên làm thế nào để trở thành diễn viên. Đem kinh nghiệm bản thân, anh bảo họ đăng ký các lớp học kỹ năng diễn xuất và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Điều ngạc nhiên là ít ai tin lời Kinh Quốc.

Với họ, trở thành diễn viên chỉ có 4 con đường như xuất phát điểm của hầu hết các diễn viên hiện tại: học chính quy, tham gia một cuộc thi tìm kiếm tài năng mới, quen biết với dân trong nghề và nổi tiếng từ một lĩnh vực nghệ thuật khác.

Kinh Quốc đúc kết thành quả mình đạt được: “Tôi không có bí quyết gì ghê gớm. Tôi chỉ có ưu điểm là nhẫn nại, lấy cần cù bù thông minh”.

Một năm đóng 10 phim cũng không giàu

Năm 2004, Kinh Quốc báo tin vui, anh kết hôn với một cô gái xinh xắn vốn là fan ruột của mình. Hai năm sau ngày cưới, họ vẫn không thể dung hòa những khác biệt nên quyết định ly hôn, khi đó cu Bi mới hơn 1 tuổi. Kể lại chuyện tình duyên, đôi mắt Kinh Quốc đỏ hoe: “Tôi có lỗi vì đã không giữ được gia đình trọn vẹn cho con. Nhiều người dễ dàng để có hạnh phúc, còn tôi luôn cảm thấy hạnh phúc mong manh quá”.

Sau 5 năm lẻ bóng, Kinh Quốc đã tìm được một nửa thật sự. Anh và bạn gái hiện tại cùng nhau kinh doanh trang trại gà Đông Tảo ở Vũng Tàu, mở chuỗi cà phê Láng ở TP. HCM… Không còn là Kinh Quốc bình dị đi xe máy như xưa, giờ đây anh thường xuất hiện với chiếc xế hộp gần 6 tỷ. Điều này làm dấy lên tin đồn Kinh Quốc có đại gia chống lưng. Mỗi lần nghe câu hỏi này, Kinh Quốc đều cười bảo: “Tôi luôn làm chủ cuộc đời mình”.

Kinh Quốc và con trai.
Kinh Quốc và con trai.

- Hai năm qua anh không giấu giếm việc mình có người yêu nhưng tuyệt đối không xuất hiện trước báo chí. Anh không công khai liệu có khiến chị ấy buồn?

- Phụ nữ thường miệng thì nói không bận tâm nhưng rồi lại buồn, khó chịu. Chúng tôi cãi nhau không ít lần về vấn đề này. Sau chuyện buồn với vợ cũ, tôi rút kinh nghiệm không công khai người yêu nữa. Nhìn những lại những tấm ảnh chụp cùng vợ con, lòng tôi đau lắm. Tôi cũng không muốn con buồn khi thấy ba tình cảm với người khác.
- Nhiều người cho rằng anh kinh doanh lớn thế là nhờ có người yêu đại gia?

- Từ xưa đến nay, thành công hay thất bại của tôi đều do tôi tạo dựng, không phụ thuộc vào bất cứ ai. Tôi đóng phim, nuôi con hay kinh doanh đều trên tinh thần phải chủ động, đến mức ít tham khảo ý kiến của những người xung quanh.
- Thời gian qua, anh ít đóng phim mà chuyên tâm kinh doanh. Anh không sợ khán giả quên mình sao?

- Chưa bao giờ tôi nhận được nhiều lời mời đóng phim như hai năm qua. Tôi có suy nghĩ, một năm đóng 10 phim thì mình có giàu có hơn, nổi tiếng hơn hay tương lai vẫn bấp bênh. Tôi phải tìm một công việc ổn định cho tương lai lâu dài vì thế ưu tiên kinh doanh.

Hiện tại, tôi chỉ nhận những vai hay mình thích. Tôi tin rằng khi mình chắt lọc thì những vai diễn đủ sức giữ tên tuổi với khán giả mà không cần 1 năm đóng nhiều phim.

- Mải mê với kinh doanh có làm tình yêu với điện ảnh của anh vơi bớt?

- Ngược lại, lại cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm, năng lượng giống như sau thời gian đóng quá nhiều phim thì mình nghỉ ngơi, cho mình khoảng lặng để chiêm nghiệm lại. Tình yêu điện ảnh trong tôi chưa bao giờ vơi.

Vai diễn trong phim Scandal 2 vừa qua của tôi được đánh giá có chiều sâu hơn trước. Khoảng lặng để chuẩn bị cho sự bùng nổ sắp tới chứ không phải là chìm đâu nhé.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.